Người dân Quảng Nam gửi hàng hóa ra Đà Nẵng trước giờ “ai ở đâu ở đó”

Ngày 15-8, hàng trăm người dân tỉnh Quảng Nam đã đến các chốt kiểm dịch Covid-19 giáp ranh với TP Đà Nẵng để gửi hàng hóa, lương thực, rau củ quả cho người thân trước giờ TP Đà Nẵng áp dụng biện pháp cách ly xã hội mạnh, “ai ở đâu ở đó” vào 8 giờ ngày 16-8.

Người dân chỉ được đứng tại chốt để giao nhận hàng, tuyệt đối không được sang địa phận TP Đà Nẵng
Người dân chỉ được đứng tại chốt để giao nhận hàng, tuyệt đối không được sang địa phận TP Đà Nẵng

Sáng 15-8, ghi nhận tại chốt kiểm dịch Covid-19 tại đường Trần Thủ Độ (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nhiều người dân không ngại nắng đứng chờ cả giờ đồng hồ để được gửi hàng hóa ra TP Đà Nẵng. Tại đây, mọi người sẽ để hàng tại hàng rào chắn của chốt kiểm dịch để người thân, bạn hàng đến nhận.

Người dân Quảng Nam gửi hàng hóa ra Đà Nẵng trước giờ “ai ở đâu ở đó” ảnh 1 Hàng hóa được tập trung tại chốt kiểm dịch Covid-19 để người thân tại TP Đà Nẵng đến nhận. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Chị Nguyễn Thị Vân (trú phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) cho biết, chị đến chốt kiểm dịch để gửi nhu yếu phẩm cho người thân ở đường Nguyễn Duy Trinh (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Đây là đợt thứ 2 chị đến chốt để gửi hàng cho người thân trước khi TP Đà Nẵng áp dụng biện pháp “ai ở đâu ở đó” có hiệu lực.

“Khi sáng sớm, tôi có chở 20kg rau, củ, quả tới chốt để người chị ở ngoài Đà Nẵng tới nhận rồi. Không phải để tích trữ gì, nhưng nhà mình trồng được thì gửi ra cho người thân những ngày giãn cách không phải đi lại nhiều, dễ có nguy cơ mắc Covid-19. Lúc gửi hàng ở chốt thì tôi để ở chỗ hàng rào rồi đứng chờ người thân tới rồi gọi điện thoại chỉ địa điểm lấy chứ không tiếp xúc”, chị Vân nói.

Người dân Quảng Nam gửi hàng hóa ra Đà Nẵng trước giờ “ai ở đâu ở đó” ảnh 2 Người dân chỉ được đứng tại chốt để giao nhận hàng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Còn anh Võ Đức Hưng (trú phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) đến chốt để gửi thẻ Bảo hiểm y tế kèm thuốc men cho bố của anh đang làm bảo vệ tại một công ty ở TP Đà Nẵng. Để đến được chốt nhận thuốc men, bố của anh Hưng đã đến địa phương cư trú để xin giấy đi đường của chính quyền địa phương theo quy định.
Người dân Quảng Nam gửi hàng hóa ra Đà Nẵng trước giờ “ai ở đâu ở đó” ảnh 3 Anh Võ Đức Hưng (trú phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) gửi thuốc men và thẻ bảo hiểm cho bố của anh đang làm việc tại TP Đà Nẵng trước giờ giãn cách. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Để đảm bảo an toàn, giãn cách khi tiếp nhận hàng hóa, lực lượng chức năng tại chốt kiểm dịch đường Trần Thủ Độ đã yêu cầu mọi người tập trung hàng hóa tại chốt rồi để người nhận hàng đến lấy, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc trực tiếp. Một số hàng hóa nặng, cồng kềnh có thể vác qua nhưng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn đầy đủ.

Nhiều người dân lý giải việc gửi hàng hóa do lo ngại việc tập trung đông người tại các chợ, siêu thị để mua hàng hóa vào thời điểm trước 8 giờ ngày 16-8 có thể lây dịch bệnh. Cùng với đó, hàng hóa được gửi cho người ở TP Đà Nẵng đa phần có người thân ở thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc của tỉnh Quảng Nam giáp với Đà Nẵng không về quê được.

Người dân Quảng Nam gửi hàng hóa ra Đà Nẵng trước giờ “ai ở đâu ở đó” ảnh 4 Hàng hóa được mọi người gửi tại chốt chủ yếu là rau củ quả để người thân ở TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách trong 7 ngày tới. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đến 13 giờ chiều cùng ngày, hàng chục người dân vẫn còn đứng chờ người thân nhận hàng tại các chốt đường Trần Đại Nghĩa, chốt QL1A đoạn qua Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) cũng như các chốt kiểm dịch Covid-19 giáp ranh giáp với TP Đà Nẵng.

Trước đó, vào tối 14-8, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương từ 8 giờ ngày 16-8 đến 8 giờ ngày 23-8 dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn, thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”. Chủ trương được ban hành trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt.

Trưa 15-8, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn về việc tạm dừng đón bà con Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Đà Nẵng đến khi có thông báo mới.

Lý do được UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra là do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định phòng chống dịch mới, trong đó yêu cầu mọi người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà, nơi cư trú, “ai ở đâu ở đó”, không được di chuyển đi lại ngoài đường.

Người dân Quảng Nam gửi hàng hóa ra Đà Nẵng trước giờ “ai ở đâu ở đó” ảnh 5 Quảng Nam dừng đón người dân ở TP Đà Nẵng có nguyện vọng về quê đến khi có thông báo mới. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng có công văn thống nhất đề nghị giãn cách xã hội thị xã Điện Bàn theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ ngày 16-8, trừ 3 xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong để thực hiện tầm soát diện rộng nhằm phát hiện các ca dương tính trong cộng đồng đến khi có thông báo mới.  

Tin cùng chuyên mục