“Nhà mới” của phim Việt

Các phim gắn mác nhà nước, nhất là về đề tài chiến tranh, cách mạng, lâu nay ít mang lại hiệu quả kinh tế. Sau khi sản xuất, đưa đi tranh giải hoặc được chiếu cũng khá hạn chế rồi... xếp kho. Tuy nhiên, công chúng giờ đây đã có địa chỉ mới để thưởng thức miễn phí những bộ phim này.  

9 bộ phim đầu tiên nằm trong kế hoạch thử nghiệm đưa các bộ phim nhà nước đặt hàng sản xuất suốt thời gian qua đã có mặt trên kênh YouTube Viện phim Việt Nam. Có những bộ phim đã có tuổi đời 30-40 năm. Lại có những phim được sản xuất vài năm trở lại đây. Hầu hết những bộ phim này ít được phát hành thương mại rộng rãi, chủ yếu tham gia tranh giải tại các giải thưởng, LHP trong nước và quốc tế. 

“Nhà mới” của phim Việt ảnh 1 Nhiều phim Việt nổi tiếng trên kênh YouTube Viện Phim Việt Nam

Có thể kể đến, Dòng sông hoa trắng của cố đạo diễn Trần Phương được quay năm 1989 được ví là một bản anh hùng ca đầy chất lãng mạn về 4 nữ biệt động tài sắc, vì tình yêu đất nước mà gạt bỏ nỗi niềm riêng.

Nhà tiên tri (Vương Đức) hay Nhìn ra biển cả (NSƯT Vũ Châu) kể về các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ. Hay như Cuộc đời của Yến (Đinh Tuấn Vũ) là một góc nhìn mới lạ khai thác những yếu tố tâm lý, đi sâu vào số phận của người phụ nữ sống ở làng quê Việt Nam…  

Mỗi bộ phim hiện tại dù chỉ thu hút vài ngàn lượt xem - con số còn khá khiêm tốn, nhưng điều đáng trân trọng hơn, nó nhận được khá nhiều sự đồng cảm từ khán giả. “Phim hay quá mà giờ mới được xem. Rất chân thực và cảm động. Diễn viên xuất sắc”, “Chúng ta có kênh phim này rất hay. Công chúng được xem phim chất lượng về nội dung và hình thức. Lớp trẻ cũng hiểu lịch sử hơn qua những thước phim có giá trị lịch sử như thế này”…  

Trước đây, để theo dõi những bộ phim này, khán giả thường phải đợi đến các dịp lễ đặc biệt trong năm. Còn nhớ, tại LHP Việt Nam lần thứ XIX diễn ra hồi tháng 12-2015, Cuộc đời của Yến được chọn chiếu mở màn.

Sau đó, phim được xếp một số suất chiếu miễn phí trong thời gian diễn ra sự kiện. Số suất chiếu hạn chế khiến nhiều khán giả không thể vào rạp, hoặc may mắn vào được rạp nhưng phải đứng hay ngồi ở lối đi do phòng chiếu chật kín. Phim sau đó đã được phát hành thương mại và nhận nhiều khen chê trái chiều. 

Việc đổi mới tư duy tiếp cận khán giả thông qua việc đưa nhiều bộ phim kinh điển lên YouTube ở thời điểm này có thể xem là bước đi khá chậm nhưng vẫn kịp thời, bởi kho nội dung phim nhà nước đặt hàng còn rất lớn.

Sau những va chạm liên quan đến câu chuyện bản quyền và làm thế nào để đảm bảo hài hòa giữa việc cung cấp phim và quyền lợi của đơn vị sản xuất, khán giả mong chờ có thêm nhiều tác phẩm mới sẽ xuất hiện trên kênh YouTube của Viện Phim Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục