Nhiều người vẫn chần chừ

Đội nón bảo hiểm cho trẻ ngồi trên xe máy

Bắt đầu từ ngày 10-4, Cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm tra, xử phạt người điều khiển xe máy và xe đạp điện về hành vi không đội nón bảo hiểm (NBH) cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi cùng tham gia giao thông. Thế nhưng, trên địa bàn TPHCM, nhiều phụ huynh vẫn chưa cho con đội NBH theo quy định.

Trẻ nhỏ tham gia giao thông chỉ đội nón vải, không đội NBH. Ảnh chụp chiều ngày 7-4 tại vòng xoay Lý Thái Tổ - Trần Phú (quận 5, TPHCM). Ảnh: THI HỒNG

Trẻ đội, trẻ không

Sáng 7-4, chị Nguyễn Thị Ngọc Hậu (ngụ tại đường 3 Tháng 2, quận 10), cố thuyết phục cậu con trai đang học lớp 3 đội NBH, nhưng con không chịu với lý do nóng mướt mồ hôi. Con chị cãi bướng: “Trong lớp con, bạn nào cũng đội nón vải, không ai thích đội nồi cơm điện lên đầu. Khi nào các bạn cùng đội, con sẽ đội theo”. Dọa nạt, năn nỉ bất thành, chị Hậu đành chở con đầu trần đến trường.

Ghi nhận vào buổi trưa và chiều ngày 7-4, trước các cổng trường tiểu học, một số vòng xoay (Lý Thái Tổ quận 10, ngã tư Bảy Hiền quận Tân Bình)…, vẫn có rất nhiều trẻ nhỏ không đội NBH khi được phụ huynh chở bằng xe máy. Để tránh cái nắng nóng gay gắt buổi trưa, một số phụ huynh cho trẻ đội nón vải, thay vì đội NBH theo quy định. Anh Lê Doãn Tùng, phụ huynh có con nhỏ, ngụ tại đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết: “Nhà tôi có 2 cháu, một học lớp 4, một học lớp 2. Cháu lớn khá ngoan, biết vâng lời, chịu đội NBH từ khi học lớp 1. Riêng cháu nhỏ lớp 2 thì lười đội lắm, khi có khi không. Thôi, đành đợi tới ngày 10-4 này rồi ép cháu đội”. Mặc dù nhà trường, thầy cô giáo thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo phụ huynh đội NBH cho con em khi đến trường nhưng nhiều người vẫn không chịu thực hiện. Điều này tạo sự ỷ lại cho các em nhỏ, đồng thời cũng gây nguy hiểm cho an toàn tính mạng của chính các cháu khi tham gia giao thông.

Lẽ ra trong lúc này phụ huynh phải nhanh chóng thuyết phục, thậm chí ép buộc để con em đội NBH. Không thể thờ ơ với những số liệu thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia: Mỗi năm cả nước có hơn 1.900 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông. Đáng chú ý, khoảng 50% trong số này bị chấn thương sọ não vì không đội NBH.

Tuyên truyền, nhắc nhở

Ông Phan Hoàn Kiếm, Phó giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM, cho biết, để tránh tình trạng NBH trẻ em dỏm, kém chất lượng được bày bán tràn lan, lâu nay Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM vẫn tổ chức kiểm tra thường xuyên, xử phạt mạnh tay đối với các điểm sản xuất, kinh doanh nón dỏm. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, cũng khẳng định việc tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt những người tham gia giao thông bằng xe máy không đội NBH được thực hiện từ nhiều năm nay. Để thực hiện quy định pháp luật về đội NBH đối với trẻ em đợt này, từ ngày 6 đến ngày 9-4, Ban ATGT TPHCM phối hợp với Sở GD-ĐT, lực lượng CSGT… liên tục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện sát sao các quy định đội NBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Cuộc vận động nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ đội NBH khi tham gia giao thông, vì mục tiêu an toàn cho trẻ. Bắt đầu từ ngày 10-4, chính thức ra quân kiểm tra, xử lý sai phạm đồng loạt, cùng lúc với tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Kế hoạch được duy trì thực hiện đều đặn, liên tục giống như quy định bắt buộc đội NBH đối với người lớn. Song song đó, Ban ATGT TPHCM cũng sẽ tuyên dương kịp thời các tập thể, cá nhân học sinh thực hiện tốt các quy định.

Khoản 3 Điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi chở người ngồi trên xe máy không đội NBH hoặc đội NBH không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật”.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Nhiều doanh nghiệp vận tải ở TPHCM đang cần sự hỗ trợ.  Ảnh: ĐỨC TRUNG

Doanh nghiệp cần “liều thuốc tăng lực”

Do ảnh hưởng liên tiếp từ Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) đã rơi vào khó khăn, đình trệ sản xuất kinh doanh. Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ, kích thích nền kinh tế đứng vững, vươn lên. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, cần hơn nữa những chính sách thiết thực, “liều thuốc tăng lực” giúp DN chống chọi trước khó khăn, thách thức. 

Bạn đọc viết

Cẩn trọng kem trộn bán qua mạng

Lướt qua Facebook, không khó để bắt gặp nhiều chủ tài khoản livestream bán kem trộn. Chỉ vài chục ngàn đồng cho một lọ kem trộn được giới thiệu theo “công thức gia truyền...”, thậm chí giá còn rẻ hơn nếu mua số lượng lớn. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Đừng lơ là Nghị định 100

Không phải tới khi đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung của Long An phát biểu giữa nghị trường về tình trạng “uống vài chai vẫn lái xe được” hồi cuối tháng 7, người ta mới nhận ra sự lơi lỏng, chủ quan trong thực hiện Nghị định 100 thời dịch.