LTS: Trong phiên chất vấn - trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội hôm qua, cử tri đặc biệt quan tâm ý kiến giải trình của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng về giải pháp giải quyết các vấn đề nóng: tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và chất lượng công trình giao thông. Theo dõi phiên họp qua trực tiếp truyền hình, ngay trong chiều 23-11 nhiều bạn đọc đã gửi đến Báo SGGP ý kiến nhận xét, phản hồi.
- Chia sẻ với bộ trưởng
Theo dõi các ý kiến giải trình của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tôi thấy thể hiện sự quyết tâm của người đứng đầu ngành GTVT trong các vấn đề liên quan đến lĩnh vực công tác của mình. Đó là xử lý giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, tăng chất lượng tuổi thọ các công trình giao thông, giảm thất thoát, hạn chế tình trạng thi công kéo dài. Có thể nói đây là những vấn đề gai góc mà thời gian qua chưa giải quyết được. Tập trung vào những vấn đề đó cho thấy Bộ trưởng GTVT đã mạnh dạn đương đầu với “điểm đen”, những lĩnh vực “xương xẩu”. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ, cần phải có những chiến lược, kế hoạch, giải pháp phù hợp.
Bộ trưởng GTVT khẳng định và đòi hỏi sự đồng bộ của các ngành các cấp, sự đồng thuận của nhân dân trong vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông cũng như các vấn đề khác trong lĩnh vực này. Đó là vai trò của các cấp chính quyền, các bộ, ngành và tất cả người dân. Không riêng gì lĩnh vực giao thông, ở nhiều lĩnh vực khác ở nước ta, sự đồng bộ là điều kiện rất quan trọng để có thể thực hiện thành công các chủ trương, giải pháp. Vấn đề giao thông luôn có quan hệ hai chiều một cách chặt chẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội nên nó không còn là vấn đề riêng của ngành nữa, mà là vấn đề của cả hệ thống quản lý nhà nước, của toàn xã hội. Theo cách tiếp cận đó, chúng ta hoàn toàn thông cảm yêu cầu về tính đồng bộ trong việc xây dựng giải pháp và thực hiện của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Nhìn chung, qua phiên trả lời chất vấn cũng như các công việc đã làm trước đó, về tình cảm, nhiều người đánh giá cao tâm huyết, trách nhiệm, năng lực và tầm nhìn của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Song để biến những yếu tố đó thành những quyết sách thực sự có hiệu quả, đòi hỏi Bộ trưởng Đinh La Thăng cần sâu sát cơ sở hơn nữa, lắng nghe thông tin nhiều chiều hơn nữa.
Trúc Giang (Quận 3)
- Mục tiêu hợp lý
Hơn 3 tháng nay, ông Đinh La Thăng được dư luận xem là người nói thẳng nói thật và dám làm, thế nên khi ông lên diễn đàn trả lời chất vấn cử tri kỳ vọng sẽ thấy được nhiều hứa hẹn sáng sủa ở lĩnh vực giao thông. Thế nhưng qua ý kiến giải trình, có thể thấy bộ trưởng còn cần nhiều thời gian.
Trong hoàn cảnh hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước chưa tốt, đang có sự chồng chéo và ý thức người dân chưa cao trong lĩnh vực giao thông, theo tôi nghĩ, mục tiêu Bộ trưởng GTVT đề ra mỗi năm giảm 5%-10% tai nạn giao thông và ùn tắc là hợp lý. Về đường sá, công trình đã mau hư hỏng như hiện nay, do luật đấu thầu chưa tốt, nhà thầu chưa tốt, người dân không được giám sát, có khi nơi này nơi nọ còn nhiều vấn đề “tế nhị phức tạp”, thì ai làm Bộ trưởng GTVT cũng không dám hứa một điều gì khi tất cả đều ở tương lai.
Tóm lại, thông tin từ cuộc trao đổi này là tích cực, Bộ trưởng GTVT đã thẳng thắn nhìn vào các khuyết điểm, yếu kém ở ngành mình phụ trách. Bộ trưởng khẳng định nếu Ban quản lý đường cao tốc TPHCM - Trung Lương yếu kém, tư vấn giám sát và nhà thầu công trình nào làm chưa đạt sẽ phải bỏ kinh phí làm lại từ tháng 12-2011.
Trần Anh Tài (Quận Bình Tân)