Những bài hát dành tặng

Nhạc sĩ Quốc Bảo cùng ca sĩ Nguyên Hà vừa kết hợp trở lại trong album Những bài hát dành tặng.
Nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Nguyên Hà
Nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Nguyên Hà

Chỉ có Nguyên Hà hát với một guitar, các ca khúc vang lên như những kỷ niệm. Đã rất lâu rồi, công chúng yêu nhạc mới được thưởng thức một sản phẩm âm nhạc hài hòa, ăn ý như thế từ Quốc Bảo và Nguyên Hà.

Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, như bộ ba album Địa đàng, bộ đôi My guitar my friends, Những bài hát dành tặng được xếp vào dòng folk. Nguyên thủy, folk được những người hát rong Âu Mỹ dùng để kể chuyện, giai điệu thường cải biên từ dân ca và lấy guitar làm nhạc cụ đệm chính. Dần dà, những bài hát folk không còn trụ ở dân ca mà giai điệu thoáng đãng hơn, cách đệm hát cũng phong phú hơn với harmonica, guitar, accordion, song guitar vẫn là chủ đạo và thường do chính ca sĩ đệm. Quốc Bảo nói anh mê dòng folk từ ngày còn bé, chịu ảnh hưởng rất nặng từ Bob Dylan đến Janis Ian và Joan Baez. Khi chưa nổi tiếng, vẫn chỉ là một thầy giáo dạy guitar, Quốc Bảo đã tập cho học trò nhiều bản folk kinh điển và lối đệm guitar của anh đích thị thuộc phong cách folk. 

“Trải qua nhiều thể loại suốt 30 năm làm nghề, rốt cuộc tôi lại trở về với folk, với những bài hát chỉ có một đoạn đơn và điệp khúc ngắn, với cách trình diễn đơn độc một giọng hát, một cây guitar gỗ. Yêu cầu cho thể loại này là ca sĩ phải hát rõ lời… Tôi và Nguyên Hà đã có 11 năm làm việc cùng nhau, nên rất mừng mỗi bài chỉ thu đúng 1 lần. Hà vẫn là người hát hay. Và khi hát với guitar càng rất tuyệt”, nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ. 

Những bài hát dành tặng được xem là một album ít nhiều riêng tư, với những ca khúc dành riêng cho một người. Là Tình ca Nhung tặng Hồng Nhung, Như là yêu thần tiên tặng Ái Phương, Lan xưa tặng Ý Lan, Tàn phai tặng Đan Hy, Vừa duyên tặng Vy Vy và Êm, Vắng anh, Say tặng Nguyên Hà. Tuy nhiên, nói là riêng tư vì tặng riêng cho nghệ sĩ này hay người kia, nhưng thực ra đó vẫn là những ca khúc dành cho mọi người, với những câu chuyện đời, những cảm xúc mà ai cũng từng có đôi lần trải qua.

Và với Nguyên Hà, dù hát lại những khúc ca từng gắn bó tên tuổi của các nghệ sĩ khác, cô vẫn mang lại được chất riêng trong một tổng thể album vừa vặn, chỉn chu, nhiều cảm xúc. Nguyên Hà đã thể hiện các bài hát với sự trải nghiệm dày dặn, trưởng thành. Nói như nhạc sĩ Quốc Bảo, kể từ khi Nguyên Hà chập chững bước những bước đầu tiên trong nghề đến bây giờ, ngay trong album này, chúng ta có một Nguyên Hà trưởng thành, như trái cây vừa chín.

Tin cùng chuyên mục