Những lưu ý khi mua sắm qua mạng

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tỷ lệ người tiêu dùng (NTD) gia tăng mua sắm trên kênh thương mại điện tử (TMĐT) đã tăng mạnh. Bên cạnh những ưu điểm là tiện lợi, nhanh chóng, phương thức này cũng có một số nhược điểm mà NTD cần lưu ý.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2021, tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% năm 2019 lên 88% trong năm 2020. Sự gia tăng các giao dịch qua TMĐT mang lại nhiều lợi ích cho NTD, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh, cụ thể như: đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của bản thân và gia đình, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn trong bối cảnh giãn cách, phong tỏa; NTD chỉ cần ở nhà, lên mạng chọn mua, chờ vận chuyển hàng đến nhà; tạo cảm giác “kết nối” tới xã hội thông qua các thông báo đặt hàng, thanh toán, vận chuyển được gửi qua tin nhắn/email của NTD. Đáng chú ý, mua sắm qua mạng trong đại dịch còn có nhiều lợi ích về mặt tâm lý với NTD.

Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm nói trên, sự gia tăng mua hàng qua mạng trong thời kỳ dịch bệnh cũng có nguy cơ mang lại những tác động tiêu cực cho NTD. Cụ thể, mua sắm qua mạng quá dễ và nhanh làm NTD dễ chi tiêu quá mức thu nhập của bản thân, gia đình; NTD có quá nhiều thời gian rảnh nên dễ có xu hướng mua sắm quá đà; NTD đối mặt nhiều hơn những vi phạm quyền lợi khi mua hàng qua mạng như: hàng không giống như quảng cáo, không áp dụng đồng kiểm, hàng giao chậm, đã thanh toán nhưng không giao hàng, bảo mật thông tin cá nhân…

Chính vì vậy, việc trang bị những kiến thức, kỹ năng để có thể thực hiện các giao dịch TMĐT một cách tốt nhất là rất cần thiết với NTD. NTD có thể tham khảo một số khuyến nghị như: ưu tiên mua hàng từ những trang TMĐT uy tín, có đăng ký hoặc thông báo tới Bộ Công thương. Trường hợp mua hàng trên mạng xã hội, lựa chọn những tài khoản uy tín, có lịch sử bán hàng lâu dài; chỉ thực hiện các giao dịch khi bản thân, gia đình có nhu cầu sử dụng sản phẩm; cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn hàng cần mua; ưu tiên mua sản phẩm phục vụ cho nhu cầu cơ bản trong đại dịch như: nhu yếu phẩm, thực phẩm, đồ dùng gia đình, quần áo; đối chiếu thông tin trên biên lai giao hàng với đơn hàng tránh việc nhận hàng không đúng sản phẩm đã đặt mua; không mua hàng qua mạng khi thể trạng và tinh thần mệt mỏi; sắp xếp, dọn dẹp lại đồ đạc trong nhà để biết rõ mình thực sự cần gì, tránh mua sắm theo cảm hứng, gây lãng phí tiền bạc.

Tin cùng chuyên mục