Nỗ lực giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân

Sau thời gian tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ, giải quyết giấy tờ do ảnh hưởng dịch Covid-19, từ ngày 4-10, các cơ quan hành chính trên địa bàn TPHCM bắt đầu hoạt động trở lại. Hai ngày qua, nhiều người dân đã tranh thủ đi làm giấy tờ, nộp thuế, làm giấy khai sinh, mua và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế…
Người dân đến sao y chứng thực, làm giấy tờ tại UBND phường 7, quận Gò Vấp. Ảnh: BÙI TUẤN
Người dân đến sao y chứng thực, làm giấy tờ tại UBND phường 7, quận Gò Vấp. Ảnh: BÙI TUẤN

Nhiều thủ tục trễ hạn

Sáng ngày 5-10, ghi nhận tại trụ sở Công an phường 10 (quận Gò Vấp), nhiều người dân đến để đăng ký tạm trú, hộ khẩu, nhận căn cước công dân (CCCD)… Người dân đến liên hệ làm việc đều phải khai báo y tế, xếp hàng theo thứ tự đảm bảo khoảng cách an toàn và bắt buộc phải tiêm vaccine đủ hai mũi hoặc mũi 1 sau 14 ngày. Lượng người dân đến làm thủ tục, giấy tờ khá đông, nhưng mọi người vẫn kiên nhẫn xếp hàng, chờ đợi theo thứ tự. Anh Võ Tấn Thành (ngụ quận Gò Vấp) nói: “Trong thời gian giãn cách, nhiều người thuê trọ trả phòng về quê, trong khi đó hầu hết các cơ quan nhà nước tạm ngưng hoạt động nên không thể đến để khai báo. Sau khi thành phố nới lỏng giãn cách, tôi liền tới công an phường nơi cư trú để khai báo lại, đồng thời gia hạn đăng ký tạm trú cho người thuê trọ”. 

Để đảm bảo phòng chống dịch, các đơn vị, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến. Những thủ tục bắt buộc giao dịch trực tiếp thì phải đảm bảo quy định phòng chống dịch, người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc tiêm 1 mũi đủ 14 ngày trở lên được đến phường làm thủ tục hành chính.

Tại UBND phường 7 (quận Gò Vấp), khá nhiều người dân đến làm thủ tục sao y chứng thực, giấy báo tử, giải quyết các chính sách về hộ nghèo… Tất cả người dân đến liên hệ đều tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo nguyên tắc 5K và tiêm mũi 1 vaccine đủ từ 14 ngày trở lên. Ông Trần Hữu Cảnh, Phó Chủ tịch UBND phường 7 quận Gò Vấp, cho biết: “Trong giai đoạn “bình thường mới”, phường bố trí 1/3 cán bộ làm việc tại cơ quan, lực lượng còn lại được phân chia làm các nhiệm vụ khác như quản lý bệnh nhân F0, trực tại các điểm tiêm vaccine... UBND phường luôn có bộ phận trực, tiếp nhận để giải quyết nhanh chóng tất cả hồ sơ, giấy tờ của người dân theo đúng quy định. Trong những ngày qua, người dân chủ yếu đến liên hệ để sao y chứng thực, hoặc các vấn đề liên quan đến chính sách xã hội đều được cán bộ phường nỗ lực giải quyết để người dân không chờ lâu”. Nhiều trường hợp sinh nở, tử vong chưa được khai sinh, khai tử cũng được người dân tranh thủ đi làm thủ tục. Chị Lê Kim Hương (phường 13, quận Tân Bình) cho biết: “Tôi sinh con trai vào đầu tháng 9, do ảnh hưởng của dịch nên không thể đến UBND phường đăng ký khai sinh cho con. Tôi có đăng ký khai sinh online theo hướng dẫn, nhưng đến nay vẫn chưa thấy phường tiếp nhận hồ sơ. Do đó, tôi trực tiếp lên phường để mong cơ quan chức năng giải quyết sớm”. 

Giải quyết trực tiếp 

Tại Bưu điện quận Gò Vấp, nhiều người dân đến làm thủ tục gửi, nhận bưu phẩm, mua và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Ông Nguyễn Văn Ba, đến gia hạn thẻ BHYT, nói: “Thẻ của gia đình tôi hết hạn từ cuối tháng 6, do ảnh hưởng của dịch lại không rành công nghệ nên không gia hạn được. Nay tôi tranh thủ đi gia hạn phòng khi bệnh tật ốm đau”. 

Mặc dù khuyến khích tổ chức, công dân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến và nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện, nhưng UBND phường Hiệp Phú (TP Thủ Đức) vẫn giải quyết thủ tục trực tiếp cho dân. Ông Nguyễn Lê Hiệp, Chủ tịch UBND phường Hiệp Phú, cho biết, các hồ sơ liên quan đến công tác an sinh, xã hội như sao y chứng thực hồ sơ để người dân về quê, chứng thực hồ sơ để làm việc… đều được giải quyết. Về BHYT, phường thông báo đến người dân gia hạn bằng phương thức trực tuyến công. Nếu người dân chưa rõ điều gì thì liên hệ vào số điện thoại của phường, sẽ có cán bộ trực giải đáp và hướng dẫn. Còn giấy khai sinh cho trẻ sơ sinh, nếu người dân không cần gấp thì phường hướng dẫn đăng ký trực tuyến, nếu cần gấp thì phường tạo điều kiện để thực hiện trực tiếp.

Ghi nhận tại điểm làm CCCD ở trụ sở 3 Công an TP Thủ Đức cho thấy, người dân đều tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Trung tá Nguyễn Thanh Bình, cán bộ Đội Tham mưu Công an TP Thủ Đức, cho biết, công dân đến địa điểm làm CCCD phải tuân thủ các quy định phòng dịch, là người đã khỏi bệnh dưới 180 ngày, đã tiêm chủng từ 1 đến 2 mũi vaccine đủ số ngày quy định và thực hiện nghiêm ngặt quy định 5K.

Tin cùng chuyên mục