Nỗi lo an ninh trật tự khu dân cư

Chuyện gây gổ, đánh nhau vẫn xảy ra tại một vài khu phố, xóm lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự và tính mạng của người dân. Thực trạng này rất cần sự kiểm tra, giám sát của công an khu vực và chính quyền cơ sở.

Hẻm 54/220/21 (số cũ là hẻm C2/24S) đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) khá khang trang sạch sẽ nhờ bà con hùn tiền tráng xi măng. Cứ ngỡ vậy là đoàn kết, nhưng thực tế bấy lâu nay giữa một vài cư dân trong hẻm đã xảy ra mâu thuẫn, xô xát nghiêm trọng. Đó là trường hợp bà Vương Thị Huệ (48 tuổi), đã phải trả nhà và dời đi nơi khác sau đêm “kinh hoàng” xảy ra tại nhà của mình. Bà Huệ cho biết: “Khoảng 22 giờ 30 ngày 27-5, tôi đang ở trên lầu thì nghe tiếng kêu cứu của cháu tôi. Tôi vội chạy xuống thì thấy cháu mình bị Lý Trọng Tân (27 tuổi, hàng xóm) dùng cây sắt đập vào người. Tôi vội tri hô thì Tân dùng cây sắt đập vào đầu tôi, khiến tôi phải đi cấp cứu may 3 mũi”… 

Không chỉ có những vụ hành hung, quấy rối hàng xóm, khu dân cư, nghiêm trọng hơn còn có cả trường hợp chống người thi hành công vụ. Sáng 20-3-2020, UBND phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) tổ chức đoàn phúc tra việc chấp hành khắc phục liên quan đến xây dựng tại căn hộ 018, lô A chung cư Tây Thạnh. Khi các thành viên của đoàn lập biên bản việc chưa khắc phục các sai phạm thì xảy ra xô xát. Bà Trần Ngọc Tuyết, thành viên Ban quản trị chung cư Tây Thạnh, cho biết: “Như đã sắp đặt từ trước, khi chúng tôi đang ký biên bản thì một số người đang ngồi uống cà phê ở phía trước đã xông vào tấn công các thành viên tổ phúc tra.

Một số người đã kịp tông cửa chạy ra ngoài, trước khi cửa nhà bị ai đó khóa lại. Tôi bị một đối tượng dùng guốc đánh vào đầu”. Bà Tuyết đã gọi điện thoại cầu cứu khẩn cấp đến các cơ quan nghiệp vụ. Hơn 10 phút sau, Công an quận Tân Phú đến hiện trường giải cứu và đưa bà Tuyết đi cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng bị chấn động não, máu tụ nội sọ và phải may 5 mũi bên trái đầu. Đã hơn 3 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được cơ quan công an xử lý rốt ráo, khiến cư dân chung cư Tây Thạnh bất an, một vài hộ đã bán nhà đi nơi khác sinh sống.

Thực tế cho thấy, an ninh trật tự khu dân cư ngày càng phức tạp, đặc biệt tại các khu chung cư, bởi nguy cơ xảy ra mâu thuẫn, xung đột trong đời sống sinh hoạt rất lớn, khiến người dân khá bất an. Vì vậy, bên cạnh việc nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân và tuân thủ pháp luật, cư dân các khu dân cư cần có sự đồng cảm, chia sẻ như ông cha thường nói “bán bà con xa mua láng giềng gần”. Hơn nữa, chính quyền, các tổ chức mặt trận, đoàn thể cơ sở phải sâu sát nắm bắt để hòa giải, giảm xung đột. Đặc biệt, công an địa phương, khu vực phải kiên quyết trong đấu tranh, răn đe, ngăn chặn những đối tượng côn đồ, gây gổ, có tiền án tiền sự thường gây mất an ninh trật tự khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục