Phát hành album truyền thống: Những cú ngược dòng kiêu hãnh

Khi thời đại công nghệ phát triển, internet phủ sóng khắp nơi, việc khán giả đổ xô mua album âm nhạc bằng đĩa CD chưa hẳn là sự khẳng định thị trường khởi sắc trở lại, nhưng cũng thật đáng mừng. 
Không chỉ album Vol.9 (Tâm 9) của ca sĩ Mỹ Tâm tạo nên hiện tượng trong thời buổi nhạc số lên ngôi với số lượng tiêu thụ vào hàng kỷ lục và những hiệu ứng đi kèm, thời gian gần đây, thị trường còn ghi nhận nỗ lực của một vài ca sĩ vẫn tâm huyết với việc phát hành album truyền thống và được giới chuyên môn đánh giá cao như Uyên Linh, Hồng Nhung, Đức Tuấn. 
Hiện tượng Tâm 9
Vài năm trở lại đây, thị trường đĩa nhạc tại Việt Nam gần như bị đóng băng, một phần nguyên nhân là do các nghệ sĩ tập trung ra mắt sản phẩm trên hệ thống kênh âm nhạc trực tuyến, vừa nhanh, vừa tiện dụng lại tốn ít chi phí đầu tư. Phần khác do nạn băng đĩa lậu hoành hành, người mua chưa ý thức được vấn đề bản quyền, chủ yếu chọn đĩa chép vì giá rẻ, nên rất hiếm ca sĩ đầu tư sản xuất album. Chính vì vậy, việc sản xuất album được xem là xa xỉ trong bối cảnh nhạc số lên ngôi... 
Mùa cuối năm 2017, thị trường âm nhạc ghi nhận sự trở lại của một số album phát hành theo hình thức truyền thống. Ngoạn mục nhất phải kể đến là Vol.9 của ca sĩ Mỹ Tâm. Tâm 9 có thể xem là một kỷ lục của nhạc Việt. Album mới tập hợp những sáng tác của cô cùng các nhạc sĩ trẻ như Phan Mạnh Quỳnh, Khắc Hưng, Vũ Cát Tường và Đức Trí, gồm 12 bài như Đừng hỏi em, Cô ấy là ai, Anh chưa từng biết, Nếu có buông tay...
Phát hành album truyền thống: Những cú ngược dòng kiêu hãnh ảnh 1 Mỹ Tâm ký tặng khán giả trong buổi ra mắt album tại Hà Nội
Cho đến nay, Tâm 9 với số lượng in ban đầu 10.000 bản đã được tiêu thụ hết - một con số được cho là không tưởng trong thời điểm hiện tại. Không chỉ thế, tin vui liên tục đến với ca sĩ Họa mi tóc nâu khi mà Tâm 9 (bán giá xấp xỉ 9 USD) đã lọt tốp bán chạy nhất thế giới của trang bán nhạc trực tuyến Amazon. Đây là lần đầu tiên một ca sĩ Vpop có thể cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi quốc tế, đặc biệt là thông qua doanh số album. Và cho đến thời điểm hiện tại, “cơn sốt” Vol.9 của Mỹ Tâm vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi mà lượng album tái bản vẫn được đông đảo người hâm mộ chờ đợi.
Cuộc chơi của những cá tính
Hiệu ứng từ việc phát hành album Vol.9 của Mỹ Tâm trong chừng mực nào đó đã lôi kéo sự chú ý của dư luận đối với những album phát hành trong thời gian gần đây. Một trong số đó là album Portrait - Chân dung của Uyên Linh. Ra đời sau 3 năm thai nghén, giọng ca giàu cảm xúc đã không khiến người yêu mến thất vọng. Album gồm 9 ca khúc của các nhạc sĩ thuộc nhiều thế hệ như Việt Anh, Giáng Son; hoặc những nhạc sĩ trẻ bắt đầu định hình tên tuổi như Phạm Toàn Thắng, Phạm Hải Âu, Trần Nhật Hà, Linh Lan; gương mặt nước ngoài như André Ngo; gương mặt thuộc giới nhạc Indie (độc lập) Hà Nội - Trang, hay còn gọi là Nhạc của Trang. Ngoài phát hành theo hình thức truyền thống, Uyên Linh cũng đưa Portrait lên iTunes Việt Nam. 
Một sự trở lại nữa cũng đón nhận nhiều thiện cảm của khán giả là diva Hồng Nhung với album Phố à phố ơi sau hơn 3 năm ấp ủ. Phố à phố ơi là tên một ca khúc trong album do nhạc sĩ Lưu Hà An chắp bút, viết lên những ký ức tuổi thơ đẹp đẽ và nhiều tình cảm của Hồng Nhung về Hà Nội phố. Bên cạnh đó, 10 ca khúc còn lại đều được Hồng Nhung tuyển chọn riêng, gồm nhiều ca khúc đã nổi tiếng với sự thể hiện lần đầu của nữ ca sĩ, cũng như những tác phẩm mới kết hợp cùng nhiều nhạc sĩ như Dương Khắc Linh, Vũ Minh Tâm, Nguyễn Vĩnh Tiến, Vũ Cát Tường… 
Không chọn bất kỳ hình thức quảng bá nào ngoài việc công bố trên trang facebook cá nhân, là album mới nhất của giọng ca đầy cá tính, ca sĩ Đức Tuấn. Album với cái tên khá đơn giản 36 Tuấn hát Quỳnh là sự kết hợp tiếp theo giữa bộ đôi Đức Tuấn và Trần Lê Quỳnh. Theo nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh, đĩa nhạc tác giả - tác phẩm này, anh và Đức Tuấn muốn giữ được dấu ấn với những người yêu mến âm nhạc Trần Lê Quỳnh, nhưng cũng thể hiện sự thay đổi, không dừng lại, trong phong cách âm nhạc. 36 Tuấn hát Quỳnh có sự đan xen giữa những bài tình ca đôi lứa và những ca khúc đời hơn. 
Một trong những giọng ca vẫn trung thành với kênh phát hành album bằng hình thức truyền thống là Lệ Quyên, cũng công bố sẽ phát hành album mới vào đầu năm 2018 này. Theo tiết lộ, album mới này Lệ Quyên sẽ lần đầu thử sức với nhạc Trịnh Công Sơn. Album gồm 12 bài, mà theo lời cô là “12 cung bậc, 12 nỗi niềm của những phận người, của chung và riêng”. 
Khi thời đại công nghệ phát triển, internet phủ sóng khắp nơi, việc khán giả đổ xô mua album âm nhạc bằng đĩa CD chưa hẳn là sự khẳng định thị trường khởi sắc trở lại, nhưng cũng thật đáng mừng. Có thể xem đó như sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm túc của những cá tính âm nhạc.

Tin cùng chuyên mục