Phát hiện hành tinh thứ 9

Một nhà thiên văn học Anh vừa đăng tải bài viết trên Science Alert cho rằng, ông đã phát hiện manh mối về một hành tinh bí ẩn, chưa từng lộ diện của hệ Mặt trời từ những năm 1980. 
Ảnh mô phỏng hành tinh X
Ảnh mô phỏng hành tinh X

Đến nay, hệ Mặt trời của chúng ta có tổng cộng 8 hành tinh, lần lượt là sao Thủy, sao Kim, Trái đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, Thiên Vương và Hải Vương. Giới thiên văn học vẫn tìm kiếm ứng viên cho hành tinh thứ 9, còn được gọi là hành tinh X.

Năm 1983, Giáo sư Michael Rowan-Robinson đã tiếp cận kho hình ảnh của Vệ tinh Thiên văn hồng ngoại (IRAS), cũng là kính thiên văn hồng ngoại đầu tiên của thế giới. Thời điểm đó, ông phát hiện 3 nguồn ứng viên hành tinh tiềm năng trong lúc quan sát bầu trời từ tháng 6 đến tháng 9 cùng năm.

Dữ liệu của IRAS cho thấy, hành tinh thứ 9 có kích thước lớn gấp 5 khối lượng Trái đất. Khoảng cách quỹ đạo của nó đến Mặt trời là 33,7 tỷ km, gấp 225 lần so với Trái đất, nhiệt độ của hành tinh trên cực lạnh và không đủ ánh sáng Mặt trời phản chiếu để có thể dễ dàng phát hiện. Tuy nhiên, lúc đó ông cho rằng mình có thể nhầm lẫn. 

Trong thời gian qua, sự tồn tại của hành tinh X được xem là một khả năng, sau khi giới thiên văn học quan sát quỹ đạo của Hải Vương tinh, hành tinh thứ 8 và cũng là hành tinh xa nhất trong hệ Mặt trời. Ngoài các dữ liệu của IRAS, hiện các nhà thiên văn tiếp tục tìm kiếm thêm các bằng chứng trực tiếp về hành tinh X.

Tin cùng chuyên mục