Phát triển, ứng dụng công nghệ cấp nước hiện đại

Tại Tuần lễ Khoa học công nghệ và Sáng tạo do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) tổ chức, giải pháp “Trung tâm quản lý vận hành mạng lưới cấp nước” (NOC) của Công ty CP Cấp nước Bến Thành đã đạt giải ấn tượng nhờ tính ứng dụng thực tế cao và hiệu quả.
Đại diện Công ty CP Cấp nước Bến Thành giới thiệu về Trung tâm NOC đến đại biểu tại Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo
Đại diện Công ty CP Cấp nước Bến Thành giới thiệu về Trung tâm NOC đến đại biểu tại Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo

Vận hành, điều tiết áp lực từ xa

Ông Nguyễn Doãn Xã, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Bến Thành, cho biết, trước đây, địa bàn do công ty phụ trách cấp nước (quận 1 và 3, TPHCM) có tỷ lệ thất thoát nước (TTN) cao nhất trong toàn Tổng công ty. Nguyên nhân chính là do hệ thống mạng lưới cấp nước được xây dựng từ thời Pháp thuộc và trước năm 1975 đã bị cũ, mục chưa được cải tạo, thay thế. Tuy nhiên, từ khi thực hiện dự án giảm TTN của Tổng công ty, tỷ lệ TTN tại khu vực Công ty Cấp nước Bến Thành phụ trách đã có sự cải thiện.

Theo ông Nguyễn Doãn Xã, trong công tác chống TTN chủ động, Công ty Cấp nước Bến Thành đã ứng dụng khoa học - công nghệ để theo dõi, vận hành, điều tiết từ xa. Cụ thể, công ty lắp đặt các thiết bị theo dõi lưu lượng, áp lực nước từ xa trên địa bàn, từ đó có thể phân tích đánh giá các dữ liệu trên mạng lưới cấp nước liên tục và kịp thời. Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện giải pháp Trung tâm NOC để chủ động giám sát, điều hành mạng lưới cấp nước trên hệ thống.

Từ khi đưa vào sử dụng, Trung tâm NOC đã xây dựng được mô hình quản lý tập trung mọi hoạt động của các bộ phận, tối ưu hóa, tiến tới tự động hóa, điều khiển vận hành mạng lưới cấp nước. Nhờ đó đã tăng khả năng giám sát, theo dõi tình trạng mạng lưới theo thời gian thực, phân tích cảnh báo các sự cố xuất hiện trên mạng lưới, theo dõi tiến độ xử lý công việc ngoài hiện trường, từ đó góp phần nâng cao năng lực quản lý, vận hành mạng lưới cấp nước.

Ông Nguyễn Doãn Xã cho biết, nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ như đưa vào hoạt động Trung tâm NOC, ứng dụng GIS, tỷ lệ TTN tại Cấp nước Bến Thành đã giảm sâu. Tính đến tháng 5-2023, tỷ lệ TTN là 12,35% (giảm 2,85% so với năm 2022).

Cụ thể, vào ban đêm, khi người dân ít sử dụng nước, áp lực nước tăng cao là thời điểm dễ xuất hiện điểm bể trên hệ thống cấp nước. Để giải quyết những hạn chế nói trên, cũng như giúp việc vận hành và điều khiển van giảm áp dễ dàng hơn, Công ty Cấp nước Bến Thành đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp điều khiển van giảm áp từ xa. Giải pháp này có thể điều tiết được nhiều mức áp lực khác nhau theo nhu cầu vận hành thực tế của mạng lưới cấp nước, nhờ đó việc đóng, mở van từ xa đã không cần phải cử nhân viên ra hiện trường. Thông qua Trung tâm NOC, việc điều tiết áp lực mạng lưới cấp nước từ xa bằng giải pháp đóng mở van từ xa càng được phát huy, từ đó giúp hạn chế tối đa điểm bể xuất hiện trên mạng lưới gây TTN, đồng thời giảm chi phí vận hành và nhân công.

Chủ động điều phối công việc

Để công tác giảm TTN đạt được hiệu quả cao, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty Cấp nước Bến Thành, chia sẻ, đơn vị sử dụng nhiều giải pháp, nhất là ứng dụng công nghệ trong việc giám sát, điều tiết công việc từ xa. Theo đó, trước đây, khi người dân thông báo cho công ty những sự cố về nước, nhân viên trực tổng đài tiếp nhận thông tin rồi chuyển cho bộ phận phụ trách xử lý. Sau đó, bộ phận này chuyển thông tin cho bộ phận kỹ thuật, kế hoạch để phân công nhân viên đi xử lý. Nhân viên đến hiện trường xem xét, xử lý sự cố rồi báo cáo lại bộ phận phụ trách để báo cáo lại lãnh đạo. Đó là quá trình tốn nhiều thời gian để chuyển thông tin và báo cáo. Chính điều này đã khiến một lượng nước lớn bị thất thoát do sự cố không được khắc phục sớm.

Tuy nhiên, từ khi Công ty Cấp nước Bến Thành đưa ra giải pháp “Ứng dụng GIS để quản lý sự cố mạng lưới cấp nước”, nhược điểm trên đã được giải quyết. Cụ thể, giải pháp ứng dụng phần mềm Collector, Tổng đài Call Center và Operation Dashboard (công cụ quản lý hiệu suất) để khi khách hàng gọi điện thông báo sự cố, nhân viên trực tổng đài sẽ nhập thông tin lên bản đồ quản lý sự cố. Nhân viên sửa chữa chỉ cần mở ứng dụng sẽ biết được điểm nào đang gặp sự cố và đến xử lý khi nhận được thông báo. Ngoài ra, sau khi xử lý xong sự cố, nhân viên hiện trường cập nhật ngay thông tin (người giám sát, trạng thái, nguyên nhân…) và gửi về hệ thống mà không cần về lại công ty để báo cáo.

Nhờ quy trình trên mà đội ngũ lãnh đạo, quản lý, điều hành dù ở bất kỳ đâu cũng nắm bắt nhanh chóng tình trạng những điểm xảy ra sự cố và thời gian khắc phục trong bao lâu. Đây cũng là cách công ty có thể giám sát được vật tư, giảm tình trạng thất thoát trong quá trình sửa chữa. Với ưu điểm giúp dữ liệu mạng lưới cấp nước được cập nhật, quản lý, chia sẻ nhanh chóng và hiệu quả hơn, hệ thống thông tin địa lý GIS còn giúp tối ưu công tác quản lý, giảm thiểu thời gian thi công, nâng cao năng suất lao động, góp phần tích cực vào công tác giảm TTN của đơn vị. Từ những lợi ích mang lại, giải pháp “Ứng dụng GIS để quản lý sự cố mạng lưới cấp nước” cũng đã đoạt giải “Giải pháp, sản phẩm GIS sáng tạo” do Sở KH-CN TPHCM tổ chức.

Tin cùng chuyên mục