Phòng chống tác hại của thuốc lá

Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5), tôi xin nêu ý kiến về việc phòng chống tác hại của thuốc lá. Hút thuốc là hành vi mang tính thói quen, không phải là biểu hiện về đạo đức, kể cả phụ nữ hút thuốc cũng không bị xem là người có tư cách đạo đức không tốt.
Phòng chống tác hại của thuốc lá

 Tuy nhiên, nếu hút thuốc mà vi phạm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, gây ảnh hưởng xấu đến người khác, đến môi trường sống chung của nhiều người, thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức.

30 năm về trước, trong giao tiếp xã hội, trong đám tiệc, và cả trong hội nghị, chúng ta hay được mời thuốc lá. Tiêu chuẩn nhu yếu phẩm được mua hàng tháng của cán bộ công nhân viên, sinh viên, bộ đội đều có thuốc lá. Hồi đó, thanh niên thường hút thuốc lá, nhiều người hút, mình không hút thì hóa ra lạc lõng, thành ra nhiều nam giới ở nước ta nghiện thuốc lá. Từ việc hút cho vui hoặc vì xã giao, lần hồi thành thói quen, nghiện lúc nào không hay. Đi uống cà phê, nhậu nhẹt, mọi người thay nhau đốt thuốc, rít thuốc rồi mời nhau, giữa môi trường đó, người nào quyết tâm không hút thì thôi, chứ đã biết hút thuốc rồi thì gần như không tránh việc tiếp tục hút. Đi làm ban đêm, trời lạnh, hoặc lúc phải chờ đợi, rít thuốc là cách giữ ấm, giữ tỉnh táo và cũng để giết thời gian. Lúc đi học, làm việc căng thẳng, hút thuốc cũng cảm thấy tỉnh trí hơn, sáng suốt hơn.

Điều rất đáng mừng là ngày nay tỷ lệ người nghiện thuốc lá ở nước ta đã giảm, nhiều bạn trẻ không hút thuốc lá, vì thấy hút thuốc hại cho sức khỏe, tốn kém, phiền phức, bất tiện (khi các công sở, văn phòng và nơi công cộng đều cấm hút thuốc), và vì tự thấy rằng nhiều người chung quanh phải khó chịu khi ngồi gần người đang hút thuốc lá. Rõ ràng việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và cấm quảng cáo thuốc lá thực hiện thường xuyên, liên tục trong thời gian qua đã tạo được chuyển biến. Tuy vậy, cũng còn không ít người nghiện thuốc lá, vẫn lén lút hút thuốc ở nơi công cộng, thậm chí là trong bệnh viện, trường học, công sở. Trong quán cà phê, nhà hàng, dù ở phòng máy lạnh, cửa kín, vậy mà không ít người vẫn vô tư xả khói, bất kể ngồi cạnh phụ nữ, trẻ em. 

Ngày nay, hút thuốc chẳng những không hay mà còn trở thành một hình ảnh xấu, một thói quen xấu, bởi nó gây ra nhiều điều không hay cho người khác. Người chung quanh phải ngửi khói “hút thuốc thụ động”, phải chịu cực hình, khói ám vào tóc, vào quần áo tạo thành mùi hôi rất khó chịu. Người hút thuốc thành thủ phạm gây ô nhiễm không khí, có khi còn xả rác do để tàn thuốc rơi vãi, có khi hút thuốc lúc đang chạy xe máy để tàn thuốc bay vào mặt người đi sau. Do vậy, ngày nay, không hút thuốc là một trong những biểu hiện của người có văn hóa, văn minh, vì người không hút thuốc là người biết tự bảo vệ sức khỏe của mình, góp phần bảo vệ sức khỏe người khác và hạn chế gây ô nhiễm thêm cho môi trường.

Tin cùng chuyên mục