Saigon Co.op mở rộng mạng lưới - Cơ hội cho hàng Việt

Từ nay tới năm 2025, nhà bán lẻ Saigon Co.op lên kế hoạch mở thêm gần 1.000 điểm bán mới ở các phân khúc hiện hữu nhằm khai thác tối đa thị trường bán lẻ. Đây được đánh giá là cơ hội để hàng hóa nội địa thêm “sân chơi” cũng như tiếp cận sâu rộng hơn người tiêu dùng Việt.
Hàng Việt hiện chiếm tỷ lệ trên 90% ở hệ thống siêu thị Co.opmart
Hàng Việt hiện chiếm tỷ lệ trên 90% ở hệ thống siêu thị Co.opmart

Cầu nối

Hơn 30 năm qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã bền bỉ làm cầu nối cho hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi từ khi thành lập tới nay, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì Saigon Co.op vẫn thực hiện sứ mệnh hỗ trợ nâng chất, chắp cánh hàng Việt thâm nhập kênh phân phối hiện đại. Điển hình là năm 2020, dù phải dồn sức ứng phó với dịch Covid-19, hạn mặn, bão lũ, khó khăn liên tục nhưng Saigon Co.op đã vượt qua và cung ứng hàng hóa với giá cả ổn định cho người tiêu dùng trên khắp Việt Nam.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh và công tác xây dựng Đảng năm 2020 tổ chức cuối tháng 3, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: “Trong năm qua, Saigon Co.op không chỉ hoàn thành những mục tiêu chính trị quan trọng mà còn tích cực cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19. Năm 2020, Saigon Co.op là nhà bán lẻ thường xuyên đóng góp những mặt hàng chống dịch cho tuyến đầu, kiên trì cung cấp suất ăn cho các khu cách ly, đồng thời quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch, tạo môi trường mua sắm an toàn cho hàng chục triệu khách hàng và người lao động.

Trong năm qua, Saigon Co.op đề xuất nhiều chính sách quan trọng thúc đẩy mô hình hợp tác xã (HTX) Việt Nam phát triển và hội nhập thông qua việc ký kết hợp tác chiến lược với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm giữa Saigon Co.op với các HTX trong cả nước, chủ yếu là hàng nông sản, sản phẩm OCOP. Đặc biệt, Saigon Co.op đã quyết liệt và kiên trì thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua ứng dụng công nghệ, phối hợp cùng nhiều đơn vị thương mại điện tử thực hiện kích cầu hàng Việt trên ứng dụng điện tử.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, tổng doanh thu Saigon Co.op năm 2020 ước tính vượt 33.000 tỷ đồng, tương ứng gần 90% kế hoạch, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Riêng tại thị trường TPHCM, doanh thu của hệ thống Co.opmart chiếm trên 45% thị phần ở kênh siêu thị. Lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của Saigon Co.op ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, cao hơn so với kế hoạch ban đầu. Đặc biệt kết quả khảo sát về chỉ số thỏa mãn khách hàng vượt điểm so với kế hoạch.

Nhìn lại một năm 2020 đầy khó khăn, thách thức, song Saigon Co.op đã kiên cường vượt qua, gìn giữ bản chất HTX, ổn định kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu kép của TPHCM là “vừa ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, vừa phát triển kinh tế”, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng

Việc Saigon Co.op vượt qua khó khăn giữ vững thị phần bán lẻ đã và đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) nội địa cũng như các HTX lớn nhỏ khắp cả nước đưa hàng hóa tiếp cận người tiêu dùng. Chẳng hạn chỉ riêng với nông sản, theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), tới nay, các sản phẩm rau VietGAP ở các tỉnh Đồng Tháp, Long An, Cần Thơ, Lâm Đồng có đầu ra ổn định bởi được Saigon Co.op liên kết bao tiêu trên toàn hệ thống.

Trong kế hoạch phát triển năm 2021, ông Nguyễn Anh Đức cho biết, Saigon Co.op sẽ phấn đấu doanh thu tăng bình quân 8%-10% và lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 4%-5%/năm, năng suất lao động tăng bình quân từ 5%-6%/năm và cải thiện, đảm bảo đời sống người lao động, đảm bảo tương ứng với kết quả sản xuất kinh doanh… Để hoàn thành kế hoạch, trước mắt hệ thống sẽ hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các mô hình hiện hữu, tăng số lượng và chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Saigon Co.op cũng sẽ phát huy vai trò dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng để thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dự kiến đến năm 2025, Saigon Co.op sẽ mở rộng mạng lưới đạt tổng cộng 2.000 điểm bán, đảm bảo phát triển mạng lưới nhanh, mạnh để phủ kín hệ thống phân phối trên toàn quốc.

Theo ông Đức, việc đa dạng các mô hình bán lẻ là một xu hướng tất yếu hiện nay, điều này giúp nhà bán lẻ tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, tăng độ phủ phục vụ. Đó cũng là con đường để nhà bán lẻ Việt vươn lên tầm cao mới, trong đó có kế hoạch vươn ra thế giới. Thực tế cho thấy, với mỗi nhà cung cấp Việt, đặc biệt là các HTX thì sự phát triển của Saigon Co.op sẽ “hậu thuẫn” giúp họ có cơ hội đưa hàng vào kênh phân phối của nhà bán lẻ này. Chỉ tính riêng hệ thống Co.opmart, mỗi ngày chuỗi siêu thị này đang cung ứng ra thị trường hơn 4 triệu sản phẩm, trong đó có 200.000 bữa ăn và 250.000 tấn hàng bình ổn, phục vụ hơn 300.000 lượt khách. 

Đến thời điểm hiện tại, Co.opmart là một trong những hệ thống siêu thị hàng đầu và thành công nhất tại Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các siêu thị nước ngoài. Nhờ sự am hiểu nhu cầu thị trường nội địa và phát triển các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng, siêu thị này đã trở thành bạn của mọi gia đình Việt. Chưa kể, với phương châm “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op luôn đạt hơn 90%. Nhà bán lẻ này cũng ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Các chuyên gia đánh giá, việc Saigon Co.op đặt mục tiêu mở thêm 1.000 điểm bán trong vòng 5 năm tới sẽ giúp doanh nghiệp, nhà cung cấp nhỏ và vừa có cơ hội tiếp cận, quảng bá và tiêu thụ hàng hóa hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục