EVN- Telecom

Sẽ là thương hiệu hàng đầu?

Với những công nghệ hiện đại nhất hiện nay và sẵn đường cáp quang từ Bắc vào Nam nên khi Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) tung ra dịch vụ viễn thông EVN- Telecom, nhiều người cho rằng “chú nhóc” này sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Tổng công ty Bưu chính- Viễn thông (VNPT).

  • VNPT thuê hạ tầng của EVN

Điện thoại cố định không dây của EVN - Telecom đã xuất hiện trên thị trường TPHCM.

Giữa tháng 11-2005, EVN Telecom đi vào hoạt động tại TPHCM- thị trường viễn thông lớn nhất nước, với cơ sở hạ tầng, có thể nói là tốt hơn cả VNPT. Trong dự án xây dựng đường dây 500KV Bắc- Nam, EVN đã tính đến việc lập một tuyến cáp quang cho riêng mình.

Tuyến cáp quang này, lúc đó chủ yếu phục vụ cho việc thông tin điều độ hệ thống điện quốc gia và khi sử dụng không hết công suất thiết kế, EVN đã cho nhiều doanh nghiệp khác thuê đường truyền này, trong đó có VNPT. Được biết, hiện mỗi năm, doanh thu từ việc cho thuê đường cáp quang này lên đến cả trăm tỷ đồng.

Không chỉ vậy, từ nhiều năm qua, VNPT đã thuê hệ thống cột điện của ngành điện để kéo các tuyến cáp của mình. Chỉ riêng ở TPHCM, VNPT phải trả tiền thuê cột cho Công ty Điện lực TP khoảng 10 tỷ đồng/năm.

  • Sẽ cạnh tranh sòng phẳng?

Nếu như slogan của các nhà khai thác viễn thông hiện là “Nói theo cách của bạn”, “Nghe là thấy”… thì với EVN Telecom là “Kết nối sức mạnh”. Ở TPHCM, dịch vụ điện thoại cố định sẽ được khai thác trước, sau đó lần lượt là các dịch vụ: di động toàn quốc, nội hạt (E-Phone), Internet.

Điện thoại cố định của EVN Telecom có dây (E-Tel) và không dây (E-Com)- với máy đầu cuối E-Com, khi bạn mang khỏi nhà, di chuyển trong quận vẫn có thể hoạt động bình thường. Ví dụ như, khách hàng đăng ký ở Điện lực Sài Gòn, máy đầu cuối vẫn có thể sử dụng trong hai quận 1 và 3; ở Điện lực Chợ Lớn, có thể kết nối trong hai quận 5 và 8. Phó giám đốc Công ty Điện lực TP Nguyễn Văn Lý cho biết, EVN Telecom còn có một ưu thế khác là thu cước tận nhà khách hàng.

Có thể nói, với hạ tầng tự chủ hoàn toàn, nếu EVN Telecom thật sự xem khách hàng là thượng đế thì việc trở thành thương hiệu hàng đầu trong tương lai không phải là chuyện khó. 

DŨNG - GIANG

Các tin, bài viết khác