Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ra mắt Phòng tiếp công dân

SGGPO
Ngày 21-12, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã tổ chức lễ ra mắt Phòng tiếp công dân, tại địa chỉ 63 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

Trước đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM bố trí Phòng tiếp công dân phía bên trong sở, trước phòng làm việc của Thanh tra sở, với diện tích khoảng 7m2. Với vị trí này, người dân, doanh nghiệp có kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo hay cần được hướng dẫn các chủ trương, chính sách và thực hiện các quyền phải vào bên trong sở.

Nay, việc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM tổ chức Phòng tiếp công dân ở vị trí mới khang trang, có diện tích lớn hơn sẽ tạo điều kiện thuận tiện hơn cho người dân, doanh nghiệp liên hệ để kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; đồng thời giúp Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM tiếp nhận, giải quyết có hiệu quả tốt nhất những thông tin khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của sở.

Những năm gần đây, số lượng tiếp công dân và tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân tại Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ngày càng nhiều hơn, trong đó có một số vụ việc đông người.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ra mắt Phòng tiếp công dân ảnh 1 Ra mắt Phòng tiếp công dân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết: từ năm 2016 đến 2019, sở tiếp 1.021 lượt công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường và các lĩnh vực khác; tiếp 3 đoàn đông người (gồm 8 lượt và 60 người); tiếp nhận 2.131 đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo.

Riêng trong năm 2020, sở tiếp 283 lượt công dân và nhận 839 đơn (gồm 222 đơn khiếu nại, 8 đơn tranh chấp, 40 đơn tố cáo, 569 đơn kiến nghị phản ánh).

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, qua công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM nhận thấy công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực; nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự nguyện rút đơn khiếu nại; hồ sơ giải quyết khiếu nại nhìn chung đảm bảo chất lượng tham mưu cho UBND TP.

“Công tác giải quyết hồ sơ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, chủ yếu về đất đai luôn đảm bảo tính công khai, dân chủ và vận dụng đúng pháp luật, có sự phối hợp chặt chẽ giữa sở với các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp dân được sở duy trì và củng cố, nâng cao cách ứng xử văn hóa, kỹ năng giao tiếp khi tiếp xúc với người dân. Qua đó, kịp thời xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người, hạn chế tối đa việc công dân tập hợp đông người tập trung tại cơ quan sở“, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM nhận xét.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ra mắt Phòng tiếp công dân ảnh 2 Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại lễ ra mắt Phòng tiếp công dân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tuy nhiên, ông Nguyễn Toàn Thắng cũng cho biết, qua công tác phân loại, xử lý đơn thư cho thấy, tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp vẫn còn nhiều. Nội dung đơn thư vẫn tập trung vào công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất.

Nguyên nhân là do công tác hòa giải ở cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, nhiều địa phương bố trí cán bộ chưa đủ năng lực, kinh nghiệm phụ trách công việc này nên việc hòa giải tại cơ sở đạt hiệu quả chưa cao. Một số hồ sơ có tính chất phức tạp, cơ sở pháp lý chưa đầy đủ, địa phương giải quyết chưa được chặt chẽ làm kéo dài thời gian giải quyết.

Để công tác tiếp công dân tại Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đạt được hiệu quả cao nhất, ông Nguyễn Toàn Thắng yêu cầu công chức, viên chức được giao tiếp công dân, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân phải xem vụ việc của công dân như là vụ việc của chính mình, của người thân mình để giải quyết đến nơi đến chốn; đồng thời giao Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc sở nghiên cứu hỗ trợ Thanh tra sở trong việc hiệu chỉnh phần mềm theo dõi tiến độ, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; nhằm không để xảy ra tình trạng đơn thư, vụ việc bị quên, chậm giải quyết.

ÁI CHÂN - ĐỖ TRÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 8 giờ ngày 16-1-2021 đã có 94.306.164 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.017.757 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.102.429 ca mắc, 401.856 tử vong; Ấn Độ: 10.543.659 ca mắc, 152.130 ca tử vong; Brazil: 8.394.253 ca mắc, 208.291 ca tử vong; Nga: 3.520.531 ca mắc, 64.495 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.536 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.380 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chị Nguyệt từ thiện

“Chị Nguyệt ơi, quận đang vận động tài trợ phương tiện đi học cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chị có tham gia đóng góp không?”. Nhận cuộc gọi của đại diện Ủy ban MTTQ quận 11, TPHCM, chị Đặng Thị Minh Nguyệt (chủ doanh nghiệp Decal Minh Nguyệt) không chần chừ, nhận lời tài trợ ngay 10 chiếc xe đạp.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Đoàn đại biểu các tỉnh thành Nam bộ đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại Vùng biển Tây Nam

 Chiều 13-1, tại Quân cảng Lữ đoàn 127 (thị trấn An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức đón đoàn đại biểu các tỉnh thành Nam bộ đã hoàn thành hải trình đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam Tổ quốc.

Nhân sự

Công bố Đảng bộ, Ban chấp hành, Bí thư, các Phó Bí thư phường 11 và 13, quận Phú Nhuận

Sáng 14-1, Quận ủy quận Phú Nhuận (TPHCM) tổ chức lễ công bố thành lập Đảng bộ phường 11 và 13 nhiệm kỳ 2020-2025, trao quyết định chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, Bí thư, các Phó Bí thư Đảng ủy các phường. Tham dự có đồng chí Phạm Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP