Sở Y tế Đà Nẵng đã bác bỏ thông tin “Đà Nẵng đã có du khách Trung Quốc nhiễm virus Corona“

Chiều 23-1, trao đổi với PV SGGP Online, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng bác bỏ thông tin "Đà Nẵng đã có du khách Trung Quốc nhiễm virus Corona". 
Một tài khoản facebook lan truyền thông tin Đà Nẵng, Nha Trang đã có du khách nhiễm virus Corona
Một tài khoản facebook lan truyền thông tin Đà Nẵng, Nha Trang đã có du khách nhiễm virus Corona
Sáng 23-1 (tức 29 tết), một tài khoản facebook có tên "Canh Tranthanh" lan truyền một status có nội dung "Đà Nẵng, Nha Trang đã có khách du lịch Trung Quốc nhiễm Corona virus! Cần hành động khẩn". 
Ngay sau khi status này được phát tán có hàng trăm lượt like, hàng chục lượt bình luận và share thông tin này. Trong phần bình luận, nhiều người tỏ ra lo lắng vì thông tin đã có người mắc nhưng bên cạnh đó nhiều người cũng cho rằng đây là thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận. 
Chiều 23-1, trao đổi với PV SGGP Online, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng bác bỏ thông tin "Đà Nẵng đã có du khách Trung Quốc nhiễm virus Corona". 
Bà Yến cho biết thêm, bà sẽ chỉ đạo các bộ phận liên quan của Sở Y tế sớm có văn bản và phối hợp với các ngành chức năng của TP Đà Nẵng để bác bỏ thông tin trên và xử lý người tung tin đồn nhảm; đồng thời để người dân yên tâm đón tết. 
Sở Y tế Đà Nẵng đã bác bỏ thông tin “Đà Nẵng đã có du khách Trung Quốc nhiễm virus Corona“ ảnh 1 Công văn của Sở Y tế Đà Nẵng
Trước đó, ngày 14-1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện hai trường hợp (quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại TP Vũ Hán) nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng có biểu hiện sốt.
Trong đó, một bệnh nhân sinh năm 1997, sốt cao 38°C từ ngày 13-1. Bệnh nhân thứ hai sinh năm 2016, sốt nhẹ khoảng 37,5°C. Các nhân viên đã nhanh chóng đưa hai du khách này vào khu vực cách ly của sân bay Đà Nẵng. Sau đó, hai du khách này được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng để thăm khám. Do du khách sinh năm 2016 chỉ sốt nhẹ và dứt sau đó nên các bác sĩ cho về; riêng du khách sinh năm 1997 bị sốt 38°C kéo dài nên được cách ly để theo dõi.
Bệnh viện Đà Nẵng cũng lấy mẫu bệnh phậm gửi về Viện Pasteur Nha trang để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
Ngày 20-1, Sở Y tế TP Đà Nẵng công bố kết quả xét nghiệm đối với mẫu bệnh phẩm của du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng ngày 14-1. Kết quả này do Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Theo đó, mẫu bệnh phẩm dịch ngoáy họng của bệnh nhân này được Viện Pasteur Nha Trang gửi đi ngày 17-1 yêu cầu xét nghiệm nghi nhiễm virus Corona mới. Kết quả từ Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, “không tìm thấy RNA (Axit ribonucleic, biểu hiện gene di truyền) của Corona virus trong mẫu xét nghiệm”.

Trước đó, Viện Pasteur Nha Trang cũng đã tiến hành sàng lọc các xét nghiệm bằng kỹ thuật Multiplex RT-PCR đối với mẫu bệnh phẩm của du khách trên để chẩn đoán các loại vi rút Sars-CoV, Coronavirus OC43, 229E, NL63, HKU1, Flu C, EV, Rhinovirus, cúm A, B, Mers- CoV… Kết quả cho thấy mẫu bệnh phẩm âm tính.

Tin cùng chuyên mục