Sớm đưa công nhân, người lao động trở lại làm việc

Dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, số ca nhiễm và tử vong đều đã giảm hẳn. Sau thời gian về quê tránh dịch, người lao động (NLĐ), công nhân, học sinh, sinh viên... đang bắt đầu dần trở lại các thành phố, khu công nghiệp lớn ở vùng Đông Nam bộ để tiếp tục làm việc, học tập.
Người dân được đưa về quê tại Bến xe Miền Đông trong thời gian giãn cách
Người dân được đưa về quê tại Bến xe Miền Đông trong thời gian giãn cách

 Sau thời gian dài bất an với dịch bệnh, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn nên NLĐ dễ bị “khủng hoảng” tâm lý. Do đó, để NLĐ an tâm trở lại làm việc, các địa phương, doanh nghiệp cần có phương án, kế hoạch cụ thể tổ chức tiếp đón, bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt thoải mái, thuận tiện, giải tỏa tâm lý tiêu cực. Việc NLĐ sớm trở lại làm việc có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay. Điều này đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu kép là chống dịch thành công và hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. 

Dịch bệnh đang làm cho các chuỗi cung ứng hàng hóa bị ngưng trệ khá nhiều do thiếu nhân lực, lao động. Trong khi đó, thời hậu dịch bệnh, nhiều NLĐ sẽ tiếp tục gặp khó khăn do không có việc làm, không có thu nhập khi về quê. Vấn đề giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ở vùng động lực kinh tế trọng điểm lớn nhất cả nước là Đông Nam bộ cần được quan tâm ngay từ bây giờ, khi dịch đang được kiểm soát. 

Theo đó, cần bố trí phương tiện về tận các địa phương đón NLĐ trở lại làm việc, thực hiện tiêm đủ 2 liều vaccine cho NLĐ; tổ chức, bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt thuận tiện cho NLĐ và gia đình của họ, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh vừa để họ yên tâm lao động, sản xuất.

Tin cùng chuyên mục