Tăng cường quản lý mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Phòng Y tế các quận huyện, TP Thủ Đức; Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TPHCM về việc tăng cường quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19.
Người dân phải có giấy xác nhận F0, toa thuốc của bác sĩ và phải ký cam kết mới được mua thuốc điều trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất. Ảnh: THÀNH SƠN
Người dân phải có giấy xác nhận F0, toa thuốc của bác sĩ và phải ký cam kết mới được mua thuốc điều trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất. Ảnh: THÀNH SƠN

Theo đó. trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tăng cao; để tránh việc mua, bán thuốc điều trị Covid-19 không có nguồn gốc xuất xứ, không đúng quy định về bán thuốc theo đơn, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi, Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế quận huyện, TP Thủ Đức tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 đúng quy định.

Tăng cường tập huấn cho các phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn các quy định về kê đơn, bán thuốc theo quy định và tăng cường kiểm tra giám sát việc kinh doanh các thuốc điều trị Covid-19 tại các nhà thuốc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi kinh doanh các loại thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc nhập lậu, thuốc có nghi ngờ về chất lượng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý...

Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các quy định về kê đơn; Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TPHCM cần tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, báo cáo về Sở Y tế và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các Cơ quan chức năng tăng cường thanh tra kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu, mua bán thuốc không đúng quy định về bán thuốc.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết; kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, lợi dịch bệnh để tăng giá bán thuốc điều trị Covid-19 bất hợp lý.

Các nhà thuốc trên địa bàn TPHCM phải có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ cho người dân về sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn. Kinh doanh các thuốc tại nhà thuốc phải có nguồn gốc hợp pháp, có hóa đơn chứng từ hợp lệ, kinh doanh đúng phạm vi được cấp phép. Bán thuốc kê đơn phải có đơn thuốc hợp lệ. Không đầu cơ tích trữ, không được tăng giá thuốc bất hợp lý...

Tuân thủ đầy đủ các quy định về mua, bán thuốc điều trị Covid-19 và bán theo đúng giá thuốc đã niêm yết, kê khai, thực hiện đầy đủ các yêu cầu thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP), thực hành tốt phân phối thuốc (GDP), thực hành tốt bán lẻ thuốc (GPP) theo đúng quy định của Bộ Y tế và các quy định khác trong kinh doanh dược.

Tin cùng chuyên mục