
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 là thách thức rất lớn. Thời gian tới, Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để thúc đẩy tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra, đồng thời giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thực hiện các mục tiêu đã đề ra.
Thủ tướng nêu rõ, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định quan tâm đúng mức phát triển giao thông đường sắt, triển khai xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông.
Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định mục tiêu phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.

Quốc hội đã ban hành các nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TPHCM. Quốc hội cũng đã thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều cơ chế, chính sách vượt trội để huy động tối đa nguồn lực để phát triển đường sắt trong giai đoạn tới.
Với đặc thù các công trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mới có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, yêu cầu cao về kỹ thuật, đặc biệt đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Thủ tướng cho rằng, thời gian tới, nhiệm vụ của BCĐ là hết sức nặng nề, quan trọng, cấp bách. Thủ tướng đề nghị các thành viên BCĐ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao, việc giao nhiệm vụ phải bảo đảm 6 rõ: "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"; "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn".
Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Thủ tướng yêu cầu đặc biệt quan tâm đến công tác này để người dân có nơi ở mới, có công việc mới, sinh kế mới ít nhất bằng và tốt hơn nơi cũ. Công tác giải phóng mặt bằng tốt, chuẩn bị dự án tốt thì triển khai sẽ tốt, còn giải phóng mặt bằng ách tắc, tái định cư trục trặc thì công việc sẽ ách tắc.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tối đa nguồn lực, tháo gỡ mọi nút thắt, điểm nghẽn, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã báo cáo tổng hợp về tình hình triển khai các công trình, dự án, trong đó tập trung về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.