Thoát nghèo nhờ CEP

Ra đời với mục tiêu hỗ trợ người lao động, nhiều năm qua, Tổ chức tài chính vi mô TNHH MTV cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (gọi tắt là CEP, thuộc Liên đoàn Lao động TPHCM) đã hỗ trợ hàng chục triệu lượt người dân có vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo và dứt ra khỏi tín dụng đen.
 Đại diện CEP chi nhánh quận 8 tặng quà cho khách hàng vay vốn tại CEP
 Đại diện CEP chi nhánh quận 8 tặng quà cho khách hàng vay vốn tại CEP

“Đối thủ” của tín dụng đen

Ông Ngô Ngọc Tấn, Giám đốc CEP chi nhánh quận 8, cho biết từ năm 2015 đến nay, CEP chi nhánh quận 8 đã hỗ trợ 66.099 lượt người vay vốn. Trong đó có nhiều gia đình vay để làm kinh tế, trang trải việc học hành của con cái và cũng không ít người vay để thoát khỏi tín dụng đen, giành lại căn nhà trước ngưỡng phải bán vì vay nặng lãi. 

Đến lúc này, chị Trương Thị Hà (57 tuổi, ngụ phường 1, quận 8) vẫn thấy sợ khi nhớ tới những khoản nợ nần bủa vây hơn 10 năm trước. Chị Hà đi bán dạo đồ muối chua, chồng làm bảo vệ nên thu nhập không đủ để trang trải cho gia đình 5 miệng ăn và chuyện học hành của 3 con. Túng quẫn, chị tìm đến nhóm cho vay nặng lãi trong xóm để vay 20 triệu đồng với lãi suất 200.000 đồng/1 triệu/tháng. Không thể trả lãi đúng hạn, lãi mẹ đẻ lãi con, chị lại phải vay tiền một nhóm khác để có tiền trả nhóm này. Cứ thế, chị Hà lún sâu vào nhóm cho vay nặng lãi với số tiền lên đến hơn 400 triệu đồng, phải tính đến chuyện bán nhà trả nợ. Biết chuyện, năm 2010, cộng tác viên của CEP tìm tới hỗ trợ chị Hà. CEP chi nhánh quận 8 báo cáo lên CEP TPHCM “xé rào” cho gia đình chị vay tiền để trả nợ cho các nhóm cho vay nặng lãi.

“CEP ưu ái cho các thành viên trong gia đình tôi vay tiền, 10 tháng đáo hạn một lần. Đến nay, tổng số tiền vay từ CEP hơn 450 triệu đồng nhưng cũng chỉ còn ít tháng nữa là tôi góp xong. Hiện kinh tế gia đình tôi đã ổn định, tôi thuê được một sạp hàng ở chợ; các con đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có việc làm. Vui nhất là gia đình tôi vẫn giữ được căn nhà để vun vén cho tổ ấm”, chị Hà chia sẻ. 

Ở quận 8, nhiều gia đình được CEP hỗ trợ như vậy, như gia đình anh Nguyễn Thế Dũng (57 tuổi, ngụ phường 4) được CEP hỗ trợ hơn 10 lượt vay với số tiền 290 triệu đồng để trang trải nợ nần, mua xe gắn máy hành nghề chạy xe ôm, 2 con của anh cũng được vay tiền học nghề và đã có việc làm ổn định.

Kịp thời đến với người dân, CEP chi nhánh quận 2 cũng đã giúp gia đình chị Phạm Thị Thu Anh (ngụ chung cư Mười Mẫu, phường Bình Trưng Đông, quận 2) không sa vào tín dụng đen. Trước đây, chị mượn của người quen hơn 20 triệu đồng mua sắm đồ nghề thợ may và một chiếc xe gắn máy cũ để chồng chạy xe ôm. Rồi chồng đổ bệnh, người quen có việc dùng đến tiền, vét sạch trong nhà được hơn 1 triệu đồng, không thể khất nợ được nữa, chị đành ra trụ điện gần nhà ghi lại số điện thoại của nhóm tín dụng. Thấy chị Thu Anh định tìm đến nhóm cho vay “nóng”, cộng tác viên của CEP kịp thời hướng dẫn chị lên CEP chi nhánh quận 2 vay tiền để trang trải. 

Đến từng khu dân cư giúp người dân nghèo

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Tổng giám đốc CEP, cho biết qua 27 năm hoạt động, CEP luôn kiên định với mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo cho công nhân, người lao động thông qua việc cung cấp các dịch vụ tài chính và phi tài chính. Hiện CEP đang phục vụ trên 330.000 công nhân, lao động nghèo tại TPHCM và một số tỉnh lân cận với mạng lưới 34 chi nhánh. Công nhân, người lao động có thể vay tiền CEP để tạo việc làm, sửa chữa nhà, học tập, điều trị bệnh... “Chúng tôi cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến tận tay công nhân, lao động nghèo ngay tại nơi làm việc hoặc nơi ở mà không thu bất kỳ khoản phí nào”, ông Đạt nhấn mạnh. 

Tất cả các khoản vay CEP cung cấp cho công nhân, lao động là khoản vay tín chấp (không có tài sản thế chấp), thủ tục vay đơn giản. Đối với công nhân, viên chức đang làm việc tại các đơn vị, khi có nhu cầu vay vốn chỉ cần đăng ký với công đoàn cơ sở tại đơn vị. Đối với người lao động trên địa bàn dân cư có hoạt động CEP, khi có nhu cầu vay vốn chỉ cần đăng ký với cụm trưởng CEP ngay tại khu phố. 

Theo đó, CEP phối hợp với cơ quan, doanh nghiệp, công đoàn để đưa vốn đến công nhân, viên chức, lao động. Nhờ vậy, các khoản tín dụng và tiết kiệm nhỏ được CEP cung cấp phù hợp với nhu cầu, khả năng sử dụng vốn, khả năng hoàn trả của người nghèo. Từ khi ra đời đến nay, CEP đã hỗ trợ cho hơn 4 triệu lượt công nhân, người lao động nghèo vay vốn với số tiền 45.400 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, CEP trợ vốn cho 182.780 lượt công nhân, lao động vay vốn với số tiền 3.938 tỷ đồng.

CEP giải quyết cho vay từ 500.000 đồng đến 50 triệu đồng. Mức tiền vốn linh động như vậy, nhưng vẫn còn gia đình vướng vào tín dụng đen. Theo ông Ngô Ngọc Tuấn, đó thường là những người ngại xác minh ở địa phương, hoặc là những gia đình không tu chí làm ăn. Ngoài ra, với ưu thế giải ngân trong vòng 2 giờ chỉ với giấy tờ tùy thân nên tín dụng đen vẫn chiêu dụ được nhiều người, trong khi CEP nhanh nhất cũng phải 5 ngày làm việc mới có thể giải ngân.

Trước thực trạng đó, CEP đã sử dụng máy tính bảng điện tử hóa các khâu khảo sát, duyệt vay để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ vay. Bên cạnh đó, CEP cũng sử dụng dịch vụ chi hộ, thu hộ của ngân hàng để thực hiện giải ngân cho vay và thu hồi vốn vay trực tiếp từ tài khoản nhận lương của công nhân lao động. Ngoài ra, CEP cung cấp sản phẩm tiết kiệm phù hợp để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, lao động tiết kiệm, giúp giảm thiểu những rủi ro trong cuộc sống, có tiền tiết kiệm để sử dụng khi cần thiết.

Tin cùng chuyên mục