Thử nghiệm dự án điện mặt trời bằng AI

Israel thông báo vừa triển khai một dự án thử nghiệm sản xuất điện mặt trời sử dụng hệ thống điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI). 
Ảnh: Europe Times
Ảnh: Europe Times

Hệ thống sản xuất điện mặt trời này được thiết kế có khả năng di chuyển trong bể dự trữ nước và bám theo ánh sáng mặt trời. Ưu điểm của hệ thống này là năng suất cao, có thể ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt.

Theo thông báo của Bộ Tài chính và Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel, dự án điện mặt trời thử nghiệm còn có sự tham gia của Xfloat – một công ty của Israel phát triển hệ thống nổi thông minh, và Công ty Nước quốc gia Mekorot. Cụ thể, tấm nổi của Công ty Xfloat sẽ được lắp đặt ở các bể dự trữ nước của Công ty Mekorot (ảnh). Điện năng có thể được cung cấp cho mọi khách hàng, trong đó có các nhà máy công nghiệp, hộ gia đình nhờ giá thành rẻ và sạch. 

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, các nhà khoa học Israel cũng đã tìm ra phương pháp lưu trữ năng lượng mặt trời và sản xuất điện vào ban đêm… Vào ban ngày, năng lượng dư thừa từ các tấm pin mặt trời sẽ được chuyển xuống một hệ thống, nơi nước được sử dụng để cô đặc không khí và lưu lại trong các thùng chứa dưới lòng đất. Sau khi mặt trời lặn, không khí được “thả” ra giúp các turbine tạo ra điện.

Dự án mới nằm trong khuôn khổ chương trình quốc gia, có sự tham gia của 4 doanh nghiệp khởi nghiệp được Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel lựa chọn nhằm thử nghiệm các công nghệ đổi mới sáng tạo mới, với nguồn vốn chính phủ chiếm tối đa 50%.

Tin cùng chuyên mục