Thủ tướng: Nanogen đã chủ động đi thẳng vào vấn đề đất nước, nhân dân đang cần

Sáng 26-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen - đơn vị vừa kiến nghị cấp phép khẩn cấp vaccine Nano Covax.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các bộ, ngành.

Bộ Y tế tạo điều kiện tối đa, nhưng phải đảm bảo an toàn

Báo cáo với đoàn công tác, ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Công ty Nanogen) cho biết, hiện đơn vị có 4 nhà máy sản xuất vaccine và với năng lực hiện tại, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vaccine phòng Covid-19 trong nước.

Nano Covax là vaccine được sản xuất với công nghệ do công ty nghiên cứu làm chủ, đang thử nghiệm giai đoạn 3. Năng suất sản xuất hiện có thể đạt 8-12 triệu liều/tháng và có thể đạt tới 30-50 triệu liều/tháng vào tháng 10. Giá cả là 120.000 đồng và đang "thấp nhất thế giới", giá này không thay đổi”, ông Hồ Nhân nói.

Theo ông Hồ Nhân, hiện mẫu vaccine của Nanogen cũng đã được gửi cho WHO kiểm tra. Ngoài ra có vài chục nước, có cả Ấn Độ, đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị Nanogen hợp tác phân phối vaccine sau khi hoàn tất thử nghiệm.

“Tiêu chuẩn khi sản xuất vaccine của công ty là phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Qua các giai đoạn đã triển khai thử nghiệm đến nay cho thấy không chỉ an toàn, vaccine đảm bảo tính sinh miễn dịch và có hiệu lực bảo vệ thực sự. Hiện chúng tôi vẫn đang triển khai nghiên cứu thử nghiệm, điều chỉnh để làm sao đảm bảo an toàn, có hiệu quả nhất theo quy định", ông Hồ Nhân khẳng định.

Thủ tướng: Nanogen đã chủ động đi thẳng vào vấn đề đất nước, nhân dân đang cần ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Công ty Cổ phần sinh học dược Naogen, sáng 26-6-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, công nghệ sản xuất vaccine của Nanogen đang làm cơ bản tốt. Trên thế giới có khoảng 130 vaccine làm theo công nghệ này và cũng đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2, 3. Tất nhiên cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định.

Về tiến độ thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã cắt bỏ tất cả các thủ tục hành chính để đi vào các vấn đề chuyên môn. Khi chưa hết giai đoạn 2, Bộ Y tế đã triển khai cho Hội đồng y đức triển khai giai đoạn 3 gối đầu. Giai đoạn 3 thực hiện ngày 11-6 đến nay chỉ mới 1.000 người tiêm mũi 1.

"Giai đoạn này quan trọng nhất là dò liều tối ưu nhất. Bước đầu xác định có sinh kháng thể, còn mức độ bảo vệ đến đâu thì chưa thể nói được. Quan điểm của Bộ Y tế là tạo điều kiện tối đa để thúc đẩy quá trình thử nghiệm nhưng phải đảm bảo an toàn cho sinh mạng của con người", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Thành lập tổ hành động hỗ trợ nghiên cứu chuyển giao và sản xuất vaccine

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, sau buổi làm việc này, Chính phủ sẽ tổ chức một buổi làm việc sâu hơn, tổng thể hơn, bao quát hơn và có tính khoa học hơn. Buổi làm việc sẽ có các nhà khoa học, nhà quản lý và nhà sản xuất để tiếp tục giải quyết những ách tắc trong khâu nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa Covid-19.  

Thủ tướng hoan nghênh Nanogen đã chủ động đi thẳng vào vấn đề đất nước, nhân dân đang cần liên quan đến nghiên cứu sản xuất vaccine nói chung, liên quan đến các sinh phẩm tham gia vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt khi tình hình dịch Covid-19 xảy ra, Nanogen đã đầu tư nghiên cứu sản xuất vaccine rất nghiêm túc, bài bản. Bên cạnh đó, công ty cũng đã mạnh dạn tập trung nghiên cứu, tập trung các nhà khoa học trong nước, tham khảo kinh nghiệm của thế giới trong việc sản xuất vaccine.

Thủ tướng nhấn mạnh, về nguyên tắc vẫn phải đảm bảo đúng quy trình, theo quy định của thế giới, theo quy định của Việt Nam vì đây liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người. Vì vậy phải tuân thủ quy trình chặt chẽ, an toàn, có tính khoa học, có hiệu quả bao gồm ngăn chặn được dịch bệnh, chi phí cạnh tranh, rồi từ đó được nhân dân ủng hộ.

“Tinh thần chúng ta phải đẩy nhanh hơn quy trình thử nghiệm lâm sàng. Thay vì chúng ta đi từng bước từng bước một, bây giờ ta phải bước nhanh hơn, phải chạy. Trong lúc nước sôi lửa bỏng phải chạy thôi”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Nanogen đã chủ động đi thẳng vào vấn đề đất nước, nhân dân đang cần ảnh 2 Đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đến làm việc với Công ty Cổ phần sinh học dược Naogen. Ảnh: CAO THĂNG

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phải tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến tài chính. Tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến các quy trình thủ tục…Chính phủ đã chỉ đạo xuyên suốt, phải cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính gây cản trở nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Đồng thời Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phải hỗ trợ doanh nghiệp về các quy định, quy chế. Đặc biệt là trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, Bộ Y tế phải cùng làm với công ty, làm nhanh nhất để giải quyết các yêu cầu cấp bách về vaccine hiện nay.

Từ nay đến tháng 9, khan hiếm vaccine trên toàn cầu. Trong nước phải chủ động sản xuất được vaccine. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành có liên quan, TPHCM giúp đỡ các doanh nghiệp nói chung. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp liên quan đến vaccine, liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 cần ưu tiên những gì tốt nhất có thể cho doanh nghiệp để sản xuất nhanh nhất vaccine.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu thành lập Tổ hành động hỗ trợ nghiên cứu chuyển giao và sản xuất vaccine phòng chống dịch Covid-19. Tổ này giao cho một người có thẩm quyền có thể xử lý nhằm thúc đẩy có vaccine trong nước nhanh nhất có thể nhưng phải đảm bảo quy trình chặt chẽ, an toàn, có tính khoa học, có hiệu quả.  

“Để chúng ta có được sản phẩm trong nước nhanh nhất, sớm nhất có thể và trên tinh thần đó chúng ta mới chủ động được. Miễn dịch cộng đồng là yêu cầu rất lớn, nguyên tắc phải miễn phí cho toàn dân. Chúng ta chưa biết tuổi đời vaccine này nhưng rõ ràng nó phải theo chu kỳ nhất định chứ không thể miễn dịch cả đời được. Vì vậy mình phải chủ động, không những chủ động cho năm nay, cho sang năm mà cho cả những năm tới nữa”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chiến lược vaccine của chúng ta về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất trong nước, đây là chiến lược vừa có tính chất trước mắt và vừa có tính chất lâu dài. Chúng ta phải đặt nền móng lâu dài, có tính chiến lược để ứng phó với tình hình dịch bệnh ngày một diễn biến phức tạp.

Cũng trong sáng 26-6, Đoàn công tác của Chính phủ cũng đã đến kiểm tra và làm việc với Công ty Nissei Electric Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung, TP Thủ Đức) và dự kiến trong chiều nay 26-6, sẽ họp với TPHCM về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng: Nanogen đã chủ động đi thẳng vào vấn đề đất nước, nhân dân đang cần ảnh 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo TPHCM và các bộ ngành làm việc với Công ty Nissei Electric Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung, TP Thủ Đức), 26-6-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Tin cùng chuyên mục