Nếu như câu hát trên với một số người chỉ đơn giản là gợi lên ký ức nghèo khó mà các thế hệ cha ông đã trải qua trong những ngày tháng cũ thì với ông chủ doanh nghiệp bột Tài Ký, đó là cả một câu chuyện khởi nghiệp đầy nỗi niềm. Cách đây 35 năm, chính những củ sắn lùi đã đặt nền móng cho sự hình thành thương hiệu bột thực phẩm lớn nhất Việt Nam, để hôm nay thương hiệu này đang lặng thầm cống hiến cho xã hội những miếng ngon thuần Việt.
Tài Ký hôm qua - giành cơ hội từ hiện thực nghèo khó!
Nếu như với những người dân thời đó, củ mì luộc chỉ là món ăn qua bữa thay cho những bát cơm trắng ngần đã trở thành thứ xa xỉ của gia đình và xã hội bấy giờ, thì với ông giáo nghèo và người vợ luôn trăn trở tìm cách vượt qua cái khó, củ mì phải làm được hơn thế. Nghĩ là làm, sau những bữa cơm độn khoai dài hạn, ông bà Tài Ký không ngừng mày mò tìm cách chế biến củ mì thành nhiều loại thực phẩm để nấu ăn sao cho đỡ ngán, trước mắt cùng gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn.
Phát hiện ra việc có thể mài củ mì thành bột để chế biến thực phẩm, từ đó ông bà lao vào thử nghiệm các món làm từ thứ bột này để rồi bị cuốn vào cái nghiệp chế biến bột thực phẩm lúc nào không hay. “Cái khôn ló ra từ cái khó, mình có nhu cầu ăn ngon thì người khác cũng có”, thế là cơ sở bột năng Tài Ký ra đời trên nếp nghĩ đơn giản và thiết thực của ông bà: “Phải có cái ăn để sống rồi mới nghĩ đến việc lớn hơn”.
35 năm qua cơ sở bột năng Tài Ký đã phát triển vươn lên đầy quyết tâm từ việc biến “củ mì” với một món “cứu đói” ban đầu thành một Công ty Cổ phần Bột Thực phẩm Tài Ký tầm cỡ, với trên 20 chủng loại bột cùng 30 sản phẩm thực phẩm dạng bột có mặt trên gian bếp của các bà nội trợ khắp 63 tỉnh thành trong nước, cùng 14 quốc gia trên thế giới.
Chìa khóa thành công của công ty được ông bà Tài Ký chia sẻ: Ngày ấy, tài sản quý giá nhất của ông bà là căn nhà cũ kỹ, chật hẹp chỉ tầm 40m2 ở khu Thị Nghè. Dưới nền nhà xi măng loang lổ, hai vợ chồng cặm cụi ngày đêm chế biến bột, ban đầu chỉ là những đống củ mì tươi, cố gắng không gây nhiều tiếng động để lũ con an giấc trên gác xép. Sản phẩm theo chân ông bà lặn lội từ chợ An Đông, Bến Thành, Cầu Ông Lãnh, Thái Bình, Vườn Chuối, Hòa Hưng… cho đến Nam kỳ lục tỉnh.
Ban đầu bột làm ra được đựng trong túi giấy dầu, cho vào bao đệm từ 10 đến 20kg, được thồ trên chiếc xe đạp cũ kỹ đi chợ gần, nhấp nhô trên ghe xuồng miệt sông nước đến với chợ xa. Nhờ siêng năng cần mẫn từ khâu sản xuất đến phân phối chào hàng, trong những năm 1986 đâu đâu người ta cũng đều biết đến danh tiếng bột năng chánh hiệu Thị Nghè của ông bà.
Câu chuyện thành công của doanh nghiệp Tài Ký còn nhờ vào ẩm thực quê hương, khi mà hầu hết món ăn Việt Nam bấy giờ được chế biến từ bột như bánh ít, bánh xèo, bánh chuối chiên, bánh tằm, bánh bột chiên, bánh nướng cho đến các loại bánh như bánh men…. May mà thời trước chưa có bột mì nhập từ châu Âu, châu Mỹ như bây giờ, nên các loại củ được bà con mình trồng khắp nơi bổ trợ cho gạo phòng khi mất mùa, thiếu đói vô tình trở thành nguồn nguyên liệu phong phú để chế biến bột với giá thành rẻ.
Nhờ vào những lần mày mò và chế biến thành công thứ bột năng tinh khiết thơm ngon có thể bảo quản lâu, những mẻ bột đã đưa gia đình ông bà Tài Ký vượt lên từ khó khăn chung của cả nước trở thành một doanh nghiệp thành đạt.
Thêm một điều mà ít ai biết đó là cái tên Tài Ký dễ gây một ấn tượng là hãng bột của người Hoa, nhưng người sáng lập lại là người Việt 100%, do làm ăn với người Hoa ngày ấy nên ông bà lấy tên âm hưởng Hoa cho dễ giao dịch. Hình ảnh ông chở bột đi giao bằng xe đạp khắp các chợ vẫn được nhiều sạp hàng trong chợ An Đông, Cầu Ông Lãnh hôm nay nhớ tới.
Để nhắc về quá trình vươn lên trong thời gian khó, ông bà Tài Ký tự hào nói về nhãn hiệu in trên bao bì sản phẩm Tài ký của mình, đó là hình ảnh “Sư tử bay”. Chân lý đơn giản đã làm nên thành công của mình, theo ông bà đó là “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
Tài Ký hôm nay - Phát triển không ngừmg nhờ chia sẻ tình yêu ẩm thực Việt
Để mở rộng thị trường khi mà sự tín nhiệm thương hiệu Tài Ký ngày càng cao trong người tiêu dùng, đồng thời tránh tiếng ồn và bụi theo quy định của thành phố cho khu dân cư Thị Nghè, năm 1996 gia đình ông bà Tài Ký cho dời cơ sở sản xuất chế biến đến địa chỉ 435 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức.
Bằng số vốn chắt chiu bao năm nay, doanh nghiệp đánh dấu bước phát triển mới trên diện tích 200m² nhà xưởng với công nghệ chế biến bán công nghiệp, và nhanh chóng cung không đủ cầu do thị trường quá ưu ái. Thế là đến năm 2004 chuyển đổi sang Công ty Cổ phần Bột Thực phẩm Tài Ký lại tiếp tục vươn lên nấc thang mới hơn tại số 297/A Hồ Văn Tắng, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi với toàn bộ cơ ngơi nhà xưởng trên diện tích 10.000 m².
Sau 7 năm hoạt động thuận lợi, sản phẩm Tài Ký phủ khắp cả nước với hệ thống phân phối đa dạng, khắp nơi từ quán nhỏ vùng sâu vùng xa, cho đến các siêu thị lớn. Không dừng lại ở thị trường trong nước, đến nay Tài Ký còn xuất khẩu sang 14 quốc gia. Như tâm sự của bà Bùi Thị Thúy Loan - giám đốc Công ty Tài Ký là: “Tôi luôn ấp ủ và mong muốn chia sẻ tình yêu ẩm thực Việt đến với mọi người. Dù chúng ta là ai, đang ở đâu, khi dùng những món bánh truyền thống thì hình ảnh quê hương hiện về”.
Không chỉ mở rộng quy mô sản xuất hiện lên đến 200 công nhân, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Tài Ký còn đa dạng hóa sản phẩm và hiện công ty đã có trên 20 chủng loại hàng với với 30 sản phẩm các loại từ bột. Chính những sản phẩm tiện dụng của Tài Ký khiến cho món ngon dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, làm thay đổi quan niệm muốn ăn các loại bánh truyền thống như bánh xèo, bánh cuốn, bánh canh hay bánh bèo thì ra hàng quán cho đỡ mất công.
Thật vậy, chỉ một việc pha trộn các loại bột cho đúng liều lượng từng loại bánh theo hướng dẫn như bánh xèo, bột bánh cuốn, bột bánh canh, bột bèo, bột bánh giò, bột bánh căn…, các bà nội trợ đã có thể trổ tài phục vụ những người yêu thương.
Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, với những chứng chỉ, bằng khen và những dự định đầu tư nhà máy, dây chuyền sản xuất trong tương lai, Công ty Bột Tài Ký luôn hướng tới nhu cầu của người nội trợ, giảm bớt những khó khăn và phức tạp trong việc chế biến các món bánh truyền thống, đồng thời giúp những ông xã và các bạn trẻ vào bếp cùng những người vợ, người mẹ.
Có thể nói Công ty Bột Tài Ký đã và đang góp phần giữ gìn hồn Việt trong từng bữa ăn gia đình bằng những sản phẩm của mình trong suốt chặng đường phát triển.
Dù đã đạt nhiều thành công nhưng thương hiệu Tài Ký cam kết với thị trường về chất lượng và uy tín của sản phẩm luôn vượt trội và đạt yêu cầu của những nhà hàng, khách sạn, quán ăn có yêu cầu khắt khe về những nguyên liệu làm nên những món ăn ngon miệng. Chính vì vậy mà thị phần của bột Tài Ký không ngừng tăng nhanh, vượt hơn con số 200 nhà phân phối sỉ và hàng ngàn điểm bán lẻ để cung cấp sản phẩm bột cho hàng triệu gia đình khắp Việt Nam nấu những bữa ăn nhanh hơn, tiện lợi hơn và ngon hơn.
Năm 2012, Công ty Bột Tài Ký sẽ tiếp tục đầu tư và đưa ra những sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong việc giảm thời gian chế biến mà vẫn đảm bảo chất lượng của bữa ăn. Bột Tài Ký với phương châm là người bạn đồng hành không chỉ cho chị em phụ nữ mà còn là đề tài hấp dẫn cho cánh đàn ông. Qua bảng hướng dẫn trên bao bì rất cụ thể của từng loại bột, giúp những người chưa thuần làm bếp cũng có thể trổ tài chinh phục nữ giới trong lúc “Mẹ vắng nhà”.
Có thể nói, nếu danh hiệu “doanh nghiệp vì cộng đồng” dùng để chỉ những doanh nghiệp gắn kết sự phát triển của mình cùng với lợi ích và tiến bộ xã hội thì việc góp phần gìn giữ ẩm thực truyền thống và phát huy bữa cơm hạnh phúc của các gia đình mà Công ty Cổ phần Bột Thực phẩm Tài Ký như một lời cam kết đầy trách nhiệm với xã hội.
MAI THI