Tính khuôn mẫu của giao tiếp, ứng xử trong trường học

SGGP
Vấn đề giao tiếp, ứng xử trong trường học, dù là trường mẫu giáo, phổ thông hay bậc đại học, hoặc các trung tâm ngoại ngữ, các cơ sở bồi dưỡng… đều đáng quan tâm và xem trọng.

 Cô Huỳnh Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và học trò

Cô Huỳnh Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và học trò

Trong trường học, có nhiều loại giao tiếp, giữa ban giám hiệu với giáo viên, nhân viên của mình, giữa giáo viên - nhân viên với nhau, giữa các học sinh. 

Nhưng giao tiếp quan trọng bậc nhất trong nhà trường và có sự tổng hợp các loại quan hệ đó chính là giao tiếp giữa giáo viên, giảng viên với học sinh, sinh viên, học viên, gọi chung là giao tiếp giữa giáo viên với học sinh.

Vấn đề ứng xử, giao tiếp trong trường học thực ra phản ánh khá nhiều điều về giáo dục. Thông thường, một giáo viên có năng lực, có tâm huyết, yêu nghề, quý trọng học trò luôn ý thức về việc gìn giữ hình ảnh, phẩm cách của mình. Bản thân người thầy nghiêm túc có khả năng làm gương rất tích cực cho người học, cả về việc tiếp thu kiến thức cho đến tác phong, lối sống.

Nếu một trường học có hầu hết những nhà giáo như thế thì rõ ràng chất lượng giáo dục ở đây được khẳng định. Tức là, một người thầy có năng lực chuyên môn tốt và phong thái tích cực sẽ thuyết phục được người học thực sự học tốt hơn.

Một người thầy biết tôn trọng người học thì sẽ không giảng dạy kiểu áp đặt mà thường có trao đổi, lắng nghe, cởi mở trong đánh giá, nhận xét, trân trọng các ý kiến mới, kể cả ý kiến trái chiều.

Sự dân chủ là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy các sáng kiến, phát huy tính năng động, khả năng tư duy cho người học, thay vì lấy lời thầy giáo làm “khuôn vàng thước ngọc”, dễ dẫn đến “sức ỳ” hoặc thụ động, rập khuôn, bắt chước.

Bên cạnh đó, tư cách đứng đắn, phong cách phù hợp thường có ý nghĩa động viên, thuyết phục người học chấp hành các quy định, nội quy trong nhà trường.

Điều góp phần quan trọng để tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh, tiến bộ, đoàn kết, thân ái, gắn kết giữa các thành viên với nhau. Từ đây, sự kỷ luật sẽ có những tiền đề để được thể hiện rõ ràng hơn, cụ thể hơn.

Một khi cách thức giao tiếp, ứng xử giữa người thầy và người học được thể hiện đúng đắn, tích cực tức là đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp. Tuy đây có thể chưa phải là quan hệ mang tính chuẩn mực trong nhà trường nhưng thường có sự tác động tích cực, thậm chí là hình mẫu có các quan hệ khác.

Rõ nét nhất là quan hệ giữa những người học với nhau; người thầy đã biết quý trọng, yêu thương người học thì dễ tác động để học sinh biết tôn trọng, gắn bó nhau; người thầy đã phát huy dân chủ, không lấy quyền uy để áp đặt thì học sinh cũng thấy rõ nên phát huy tính bình đẳng, chan hòa với nhau; người thầy đã biết hy sinh, chia sẻ thì người học cũng sẽ dễ dàng thông cảm, thân ái, giúp đỡ nhau…  

Đừng tưởng đã làm thầy thì có thể nạt nộ, gọi “mày tao”, hoặc áp đặt hoặc “khoe mẽ” với học sinh. Có thể xem mỗi cách thức biểu hiện tình cảm, thái độ, phong cách hay mỗi lời nói, cử chỉ đều là một mặt gương để người học soi vào đó và chịu một sự phản chiếu nào đó.

Một trường học tốt vẫn có thể có những học sinh chưa tốt, trách nhiệm của nhà trường là làm cho học sinh đó tốt lên; nhưng nhà trường tốt thì không nên có những người thầy không tốt, chính họ có thể làm nhà trường và người học bị ảnh hưởng xấu.

TRỊNH MINH GIANG, Quận Thủ Đức, TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lên mạng xã hội đòi nợ

Lên mạng xã hội đòi nợ

Cùng với việc khủng bố đòi nợ bằng các hành vi gọi điện đe dọa, gọi điện cho những người thân quen của con nợ để gây áp lực, gần đây các băng nhóm tín dụng đen và cả những người cho vay lãi còn lạm dụng mạng xã hội cho việc bêu riếu, uy hiếp, làm nhục... để thu nợ. 

Bạn đọc viết

Không dung túng việc tái lập mặt đường cẩu thả

Người đi đường bức xúc khi thấy rất nhiều tuyến đường ở TPHCM bị đào lên làm công trình ngầm, rồi tái lập cẩu thả, để lại vết oằn lún, chênh với mặt đường, không đảm bảo an toàn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, khiến toàn bộ mặt đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. 

Cơ quan trả lời

Tháo dỡ công trình tạm

Hiện Ban chỉ đạo cưỡng chế của UBND phường Thạnh Xuân đang xin ý kiến tạm dừng việc cưỡng chế để báo cáo cơ quan thẩm quyền quyết định. 

Từ thư bạn đọc

Quyết định cưỡng chế, có như không

Ở xã Phước Đồng (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) có hàng chục nhà hàng, cửa hàng xây dựng sai phép, trái phép. UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định cưỡng chế buộc tự tháo dỡ từ hơn một năm, nhưng đến nay vẫn hoạt động đón du khách.

Ý kiến

Chặn rác viễn thông

Các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo bán nhà đất, bảo hiểm, đòi nợ… vẫn liên tục gây phiền hà cho chủ thuê bao điện thoại di động, bất kể thời điểm nào trong ngày.