Tổng thống đắc cử Hàn Quốc công bố đề cử nội các đợt 2

Chiều 13-4, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã công bố 8 đề cử nhân sự bộ trưởng trong nội các mới.
 Các ứng cử viên trong Nội các mới của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol

Theo đó, ông Kim In-cheol, cựu chủ tịch Đại học Ngoại ngữ Hankuk được đề cử làm Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng giáo dục.

Nghị sĩ đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) Park Jin được chỉ định làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Nghị sĩ Kwon Young-se, hiện là Phó Chủ tịch ủy ban chuyển tiếp của chính phủ mới, được chỉ định làm Bộ trưởng Thống nhất.

Ông Han Dong-hoon, Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tư pháp được đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp. 

Tổng thống đắc cử đồng thời chỉ định ông Lee Sang-min, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng và dân quyền, làm Bộ trưởng Hành chính và An ninh; Ứng viên Han Hwa-jin thuộc Viện Nghiên cứu Môi trường Hàn Quốc làm Bộ trưởng Bộ Môi trường.

Cựu Giám đốc Viện Khoa học và Công nghệ Thủy sản và Đại dương Cho Seung-hwan được đề cử làm Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản. Nghị sĩ Lee Young được đề cử cho chức danh Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp. Cựu trợ lý phụ trách chính sách của Nhà Xanh, Kim Dae-gi, được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Phủ tổng thống.

Phát biểu tại cuộc họp báo tổ chức tại trụ sở Ủy ban chuyển tiếp ở thủ đô Seoul, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã trực tiếp giải thích về các lựa chọn nhân sự. Đề cập việc chọn ứng cử viên Bộ trưởng Tư pháp Han Dong-hoon, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cho rằng ông Han là ứng viên thích hợp để hiện đại hóa hệ thống quản lý luật pháp và thiết lập một hệ thống tư pháp đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

Đối với ứng viên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Kim In-cheol, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cho rằng ông Kim là người phù hợp để thực hiện cải tổ Bộ Giáo dục và đổi mới giáo dục bậc đại học chuẩn bị cho kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Ông Kim là sự lựa chọn phù hợp để thiết lập cơ chế giáo dục đa dạng, công bằng, tạo cơ hội đào tạo cho trẻ em và giới trẻ mong muốn được phát triển.

Trước đó, ngày 10-4, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã công bố đề cử nhân sự đợt 1 cho 8 bộ, trong đó có Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính. Vị trí Thủ tướng trước đó đã được trao cho ông Han Duck-soo. Chính khách 72 tuổi này từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao trong chính phủ của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun.

Các đề cử trên được công bố để kịp tiến trình điều trần tại Quốc hội trước khi nội các mới của Tổng thống Yoon Suk-yeol chính thức ra mắt ngày 10-5.

Tin cùng chuyên mục