Toyota Việt Nam: Phát triển song hành với chia sẻ cộng đồng

Chuyển động tiên phong cùng Việt Nam
Toyota Việt Nam: Phát triển song hành với chia sẻ cộng đồng

Năm 2015 được đánh giá là một năm có bước nhảy vọt trong tiêu dùng ô tô của người dân Việt Nam. Trong bức tranh nhiều gam màu sáng của thị trường, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) được coi là một điểm nhấn nổi bật với doanh số bán hàng đạt mức kỷ lục 51.246 xe, tăng 24,4% so với năm 2014, nâng tổng doanh số bán cộng dồn lên đến 357.021 xe. Những kỷ lục này cùng với nhiều hoạt động xã hội đang có những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng đã đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của TMV trong hành trình 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, đồng thời  tạo đà cho công ty phát triển trong một giai đoạn mới.

Vươn lên thành người dẫn đầu

Nhìn lại thị trường thời gian qua, có thể thấy, các nhà sản xuất ô tô đều ra sức tung ra những sản phẩm mới với mẫu mã bắt mắt, tính năng nổi trội và giá cả phù hợp, thế nhưng, nhiều mẫu xe của TMV vẫn chiếm vị trí đứng đầu thị trường. Đơn cử, Vios hiện đang là mẫu xe dẫn đầu ở phân khúc xe du lịch với doanh số bán đạt 13.761 xe, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Chiếc xe Camry luôn là một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất trên thị trường với con số 4.679 khách hàng lựa chọn sở hữu sản phẩm này trong năm 2015. Tương tự, ở phân khúc xe thương mại, Innova và Fortuner tiếp tục nằm trong Top những sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Theo phản hồi từ người tiêu dùng, các mẫu xe của TMV luôn được ưa chuộng bởi nhà sản xuất liên tục đổi mới sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây có lẽ là một trong những yếu tố khiến các sản phẩm của Toyota luôn được ưu chuộng tại Việt Nam.

Những thành tựu mà TMV có được hôm nay là kết quả của cả một quá trình nỗ lực kể từ khi những người Nhật đầu tiên sang tìm hiểu thị trường, đặt nền móng cho sự ra đời của Toyota tại Việt Nam cách đây vừa tròn 20 năm. 20 năm là một câu chuyện dài của những vị Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc và cả những nhân viên tiêu biểu đã gắn bó với TMV qua nhiều chặng đường, từ những ngày đầu thành lập đến giai đoạn vượt qua thử thách và bứt phá đến thành công.

Chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota là một trong những hoạt động trọng điểm nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng về an toàn cho người điều khiển xe ô tô.

Được thành lập vào tháng 9-1995, và là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam. TMV chính thức khai trương và đưa nhà máy đi vào hoạt động vào năm 1997 với dây chuyền sản xuất 2 mẫu xe: Hiace và Corolla. Ít ai biết, trong năm đầu tiên, sản lượng của TMV chỉ đạt 1.277 xe, có nghĩa là trung bình mỗi ngày TMV chỉ xuất xưởng có 4 xe. Vậy mà, trong những năm tiếp theo, với việc khai trương 2 chi nhánh tại TPHCM, Hà Nội và mở rộng hệ thống đại lý đến nhiều tỉnh thành trong cả nước, cộng với việc nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh các hoạt động sau bán hàng, giới thiệu dịch vụ bảo dưỡng nhanh lần đầu tiên tại Việt Nam, doanh số bán hàng của TMV đã tăng lên nhanh chóng và từng bước chiếm giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường. Đến nay, sản lượng sản xuất của TMV đã vượt ngưỡng 45.000 xe hàng năm, lên trên 150 xe/ngày, đưa tổng số trên 357.000 chiếc xe Toyota lăn bánh trên mọi nẻo đường đất nước. Với người tiêu dùng Việt Nam, những chặng đường phát triển của TMV được đánh dấu bằng sự xuất hiện liên tục của những dòng xe như Camry, Corolla, Zace, Vios… Trong đó, không thể không kể đến việc thành công vang dội khi ra mắt thế hệ đầu tiên của chiếc xe đa dụng toàn cầu Toyota Innova vào năm 2006. Sự xuất hiện của chiếc xe Fortuner cũng từng tạo nên  một “cơn chấn động” của thị trường vào năm 2009, sau đó là Yaris, Land Prado… Cùng với đó, các dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng liên tục được giới thiệu đã giúp đưa con số 4 đại lý trong năm hoạt động đầu tiên lên đến con số 44 trải rộng khắp 21 tỉnh thành trong cả nước, giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ của Toyota. Không dừng lại ở đó, TMV đã giới thiệu thành công thương hiệu Lexus với sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp vào cuối năm 2013. Chỉ sau hơn 2 năm ra mắt, đã có hơn 1.300 khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm cũng như dịch vụ của Lexus Việt Nam thông qua 2 Đại lý chính thức là Lexus Trung tâm Sài Gòn (TPHCM) và Lexus Thăng Long (Hà Nội).

Chung tay phát triển cộng đồng

Trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, với ba trụ cột là “Hiện thực hóa một xã hội ô tô giàu mạnh”, “Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô” và “Đóng góp cho xã hội Việt Nam”, TMV luôn được ghi nhận là  một trong những doanh nghiệp FDI hoạt động thành công nhất tại Việt Nam và đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhì vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập. Với phương châm “là một công dân tốt trong cộng đồng sở tại” - hay hiểu một cách khác là sự phát triển của doanh nghiệp phải luôn song hành với việc chia sẻ giá trị sống cùng với người dân, ngay từ khi thành lập, TMV đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động dài hơi và có ý nghĩa thiết thực trong bốn lĩnh vực: An toàn giao thông, Đào tạo - Phát triển nguồn nhân lực, Bảo vệ môi trường và Văn hóa - Thể thao - Xã hội. Đến nay, tổng số tiền đóng góp cho các hoạt động xã hội của TMV đã lên trên 22 triệu đô la Mỹ.

Nụ cười và sự hài lòng của khách hàng là đích đến, là mục tiêu mà TMV không ngừng nỗ lực.

Trong đó, có thể kể đến chương trình Toyota cùng em học an toàn giao thông (TSEP) nhằm giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học, được duy trì trong suốt 10 năm qua, thu hút sự tham gia của hàng triệu em học sinh, phụ huynh và giáo viên trên cả nước. Một chương trình cũng rất có ý nghĩa nhằm phát huy khả năng sáng tạo và khơi gợi mơ ước của các em nhỏ  là Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota với chủ đề “Chiếc ô tô mơ ước” được thực hiện từ năm 2011, hay chương trình “Học bổng Toyota” được thực hiện kể từ năm 1997 dành cho sinh viên xuất sắc thuộc chuyên ngành kỹ thuật, môi trường và âm nhạc cùng nhiều chương trình khác như: “Hòa nhạc Toyota”; “Đêm nhạc cổ điển Toyota” “Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam”; “Chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota”, tài trợ chính thức cho Giải bóng đá vô địch Quốc gia Toyota V-league…

Chuyển động tiên phong cùng Việt Nam

Theo dự báo, trong những năm tới, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt về chi phí sản xuất với nhiều nước khác bởi vì thuế nhập khẩu xe sẽ được gỡ bỏ vào năm 2018. Ông Yoshihisa Maruta- Tổng giám đốc TMV chia sẻ: “TMV đã đặt ra khẩu hiệu mới của công ty, đó là “CHUYỂN ĐỘNG TIÊN PHONG”. Khẩu hiệu này có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội bất kể tình hình sẽ thay đổi thế nào trong 20 năm tới”. Người chèo lái con tàu TMV cũng khẳng định, TMV sẽ tiếp tục mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với giá cả hợp lý để chuẩn bị cho quá trình phổ cập hóa ô tô, đồng thời, nắm bắt trước xu thế tiêu dùng hướng tới bảo vệ môi trường, TMV cũng sẽ ra mắt dòng xe Hybrid với công nghệ tân tiến nhất. Bên cạnh đó, TMV cũng sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý tại các tỉnh thành trên cả nước nhằm mang đến cho khách hàng sự tiện lợi tối đa. Cùng với những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, TMV sẽ khởi động và triển khai thêm các hoạt động hướng tới cộng đồng. Trước mắt, bên cạnh chương trình Đào tạo lái xe an toàn cho đội ngũ giảng viên nòng cốt về hướng dẫn lái xe an toàn và chiến dịch ATGT phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia đang triển khai, TMV sẽ sớm khởi động chương trình đào tạo, cấp học bổng cho các sinh viên nghèo, trao tặng xe cứu thương và thiết bị cấp cứu cho các địa phương miền núi khó khăn và các hoạt động hướng tới bảo vệ môi trường. 

     DUY ANH

Tin cùng chuyên mục