TPHCM lưu ý 3 trường hợp trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

3 trường hợp trẻ sẽ được trì hoãn tiêm chủng trong đợt này gồm: trẻ mắc Covid-19 trong vòng 90 ngày tính đến thời điểm tiêm, trẻ không có sự đồng thuận tiêm chủng của phụ huynh và trẻ có các triệu chứng bệnh lý cấp tính tại thời điểm tiêm (như ho, sốt, tiêu chảy…).
Học sinh Trường Mầm non Sóc Nâu (quận Gò Vấp) trong giờ ăn bán trú tại trường vào đầu tháng 4-2022
Học sinh Trường Mầm non Sóc Nâu (quận Gò Vấp) trong giờ ăn bán trú tại trường vào đầu tháng 4-2022

Sáng 15-4, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức buổi họp trực tuyến với đại diện UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, trung tâm y tế, bệnh viện và trường học trú đóng trên địa bàn thành phố nhằm rà soát công tác chuẩn bị trước khi triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ ngày mai (16-4).

Mở đầu buổi làm việc, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng lần này, hai ngành giáo dục và y tế đã chuẩn bị trong nhiều tháng.

Việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng trong cộng đồng, tạo sự an tâm về chăm lo sức khỏe cho người dân.

“Tôi đề nghị các địa phương không chạy theo thời gian, số lượng tiêm chủng mà cần đặt ưu tiên hàng đầu là sự đảm bảo an toàn cho trẻ”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh.
Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TPHCM Lữ Mộng Thùy Linh thông tin, chiến dịch tiêm chủng lần này được khởi động từ ngày 16-4, dự kiến sẽ tiêm vaccine cho 898.537 trẻ trong độ tuổi quy định, đang sinh sống và học tập trên địa bàn TPHCM.

Trong đó, đối với những trẻ đang theo học tại các cơ sở giáo dục sẽ tham gia tiêm chủng tại trường học. Trẻ đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội tiêm tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc điểm tiêm cộng đồng. Trẻ không đi học tham gia tiêm tại điểm tiêm cộng đồng và trẻ đang tham gia điều trị tại các bệnh viện hoặc được chỉ định tiêm vaccine tại bệnh viện sẽ tham gia tiêm tại bệnh viện.

Kế hoạch tiêm được thực hiện theo nguyên tắc độ tuổi giảm dần, tức ưu tiên tiêm trước cho trẻ đang học lớp 6 và hạ dần theo độ tuổi tùy theo tiến độ cung ứng vaccine.

Theo phân bổ vaccine của Bộ Y tế, vaccine được sử dụng tiêm trong đợt phân bổ đầu tiên là Moderna với 87.500 liều.

Để thực hiện chiến dịch tiêm chủng trong 14 ngày cho tổng số gần 900.000 trẻ, tốc độ tiêm được khuyến nghị là 50 trẻ/bàn tiêm/buổi, TPHCM đã huy động 604 đội tiêm sử dụng lực lượng tại chỗ của các quận, huyện (trung tâm y tế, trạm y tế, bệnh viện quận, huyện).

Ngoài ra, Sở Y tế TPHCM còn huy động thêm 193 đội tiêm từ các bệnh viện, phòng khám đa khoa để hỗ trợ công tác tiêm chủng.

Theo ThS. BS. Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), 3 trường hợp trẻ sẽ được trì hoãn tiêm chủng trong đợt này gồm: trẻ mắc Covid-19 trong vòng 90 ngày tính đến thời điểm tiêm, trẻ không có sự đồng thuận tiêm chủng của phụ huynh và trẻ có các triệu chứng bệnh lý cấp tính tại thời điểm tiêm (như ho, sốt, tiêu chảy…).

Đại diện HCDC TPHCM cho biết, để đảm bảo quyền lợi tối đa cho trẻ, TPHCM sẽ triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho tất cả trẻ trong độ tuổi đang sinh sống trên địa bàn, đủ điều kiện về sức khỏe. Những trường hợp trẻ chưa có mã định danh hoặc thiếu thông tin đăng ký tiêm chủng vẫn được tham gia tiêm và được bổ sung thông tin ngay sau đó.

Về phía ngành giáo dục, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng lưu ý các cơ sở giáo dục rà soát biên bản đồng thuận tiêm vaccine của phụ huynh phải do cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp ký tên, tránh trường hợp người ký tên không phải là cha mẹ hoặc người giám hộ.

Bên cạnh đó, các điểm tiêm cần được bố trí phân luồng phù hợp đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, nhất là học sinh ở hai bậc mầm non và tiểu học, tránh tạo tâm lý căng thẳng cho phụ huynh và học sinh.

>>Xem bản tiếng Anh tại đây

Tin cùng chuyên mục