TPHCM yêu cầu trường THCS bổ sung dữ liệu tuyển sinh lớp 10

Ngày 30-7, Sở GD-ĐT TPHCM đã có công văn khẩn gửi trưởng phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THCS và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong về việc bổ sung dữ liệu tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. 

Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện và TP. Thủ Đức chỉ đạo hiệu trưởng các trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học (có cấp THCS) bàn giao hồ sơ của thí sinh từ các điểm thi về các trường thí sinh học lớp 9.

Sau đó, các trường rà soát và bổ sung dữ liệu của học sinh tham gia tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 trong phần mềm tuyển sinh lớp 10 của Sở GD-ĐT TP để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 10.

Cụ thể, trường học cần bổ sung điểm trung bình môn cả năm môn Ngoại ngữ (ngoại ngữ 1) của lớp 9 cho tất cả các thí sinh đã đăng ký dự thi.

Riêng đối với học sinh đã đăng ký thi chuyên, cần bổ sung điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn chuyên mà học sinh đăng ký thi.

Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị cập nhật kết quả các giải đạt được (giải cấp thành phố, quốc gia, quốc tế) của kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi khoa học kỹ thuật. Trong đó lưu ý, giải quốc tế và quốc gia phải do Bộ GD-ĐT hoặc Sở GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.

Các trường cần chú ý đến việc lựa chọn chính xác nội dung kết quả đạt giải trùng hay không trùng với môn đăng ký thi chuyên.

Các thí sinh ở tỉnh đăng ký thi chuyên tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong chủ động liên hệ với nhà trường để tiến hành cập nhật thông tin.

Đối với thí sinh thì ngoại ngữ 1 là tiếng Nhật và tiếng Đức phải bổ sung điểm trung bình môn cả năm của môn đăng ký thi Ngoại ngữ 1.

Sở GD-ĐT yêu cầu hiệu trưởng nhà trường tổ chức kiểm tra, rà soát dữ liệu bổ sung của học sinh (thông qua bộ phận học vụ, giáo viên chủ nhiệm), chủ động thông tin dữ liệu đến cha mẹ, học sinh để xác nhận.

Trường hợp nhà trường để xảy ra sai sót thì hiệu trưởng nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với cha mẹ học sinh và cơ quan quản lý cấp trên.

Hiệu trưởng nhà trường xuất dữ liệu thông tin thành 3 bản, sau đó 1 bản lưu tại trường và 2 bản nộp về phòng GD-ĐT. Phòng GD-ĐT tập hợp đủ danh sách các trường và gửi về Sở GD-ĐT TP trước 16 giờ ngày 7-8-2021. 

TPHCM yêu cầu trường THCS bổ sung dữ liệu tuyển sinh lớp 10 ảnh 1 Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021

Trước đó, Sở GD-ĐT đã trình UBND TPHCM 2 phương án xét tuyển vào lớp 10 đối với thí sinh đã đăng ký, đủ điều kiện dự thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT năm học 2021- 2022.

Cụ thể, đối với phương án 1, tuyển sinh lớp 10 chuyên được tính trên cơ sở "Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm (ĐTBMCN) lớp 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + ĐTBMCN lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có)".

Học sinh có nhiều điểm khuyến khích chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển. Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên theo cách tính: Tổng ĐTBMCN lớp 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Với tuyển sinh lớp 10 thường, Điểm xét tuyển = Tổng ĐTBMCN lớp 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Ở phương án 2, điểm xét tuyển lớp 10 chuyên được tính là tổng ĐTBMCN lớp 6, 7, 8, 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + ĐTBMCN lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có).

Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên tổng ĐTBMCN lớp 6, 7, 8, 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Điểm xét tuyển lớp 10 thường = Tổng ĐTBMCN lớp 6, 7, 8, 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Sau khi phân tích ưu nhược điểm của cả 2 phương án, Sở GD-ĐT đề xuất UBND TP chọn phương án 1 bởi phù hợp với quá trình tập trung học tập các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ trong suốt năm học lớp 9, có sự tương đồng với các môn thi như kế hoạch thi lớp 10 của các năm trước. 

Theo Sở GD-ĐT TP, đề thi tuyển sinh lớp 10 các năm trước có kiến thức đều nằm trong chương trình lớp 9 nên việc lựa chọn điểm số lớp 9 để xét tuyển sẽ phản ánh đúng khả năng học tập của các em.

Việc đề xuất chọn ĐTBMCN của môn đăng ký thi chuyên và có hệ số 2 trong điểm xét tuyển vì kết quả này phản ánh được sự đam mê, quá trình trau dồi kiến thức của môn học thế mạnh của học sinh.

Điểm khuyến khích về các kết quả đạt được tại các cuộc thi quốc tế, thành phố phản ánh được sự quyết tâm đầu tư kiến thức của bộ môn chuyên ở các học sinh thi lớp 10 chuyên. Kết quả tham gia của các cuộc thi này luôn là động lực cho các em lựa chọn chương trình chuyên cấp THPT.

Thời điểm hiện tại, phụ huynh và học sinh đang chờ quyết định cuối cùng của UBND TP về phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Tin cùng chuyên mục