Dù Bắc Kinh cho biết việc áp thuế chỉ là tạm thời, có thể điều chỉnh, nhưng giới quan sát cho rằng đây là bước mới nhất trong loạt biện pháp trả đũa sau khi EU áp thuế bổ sung lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm ngoái.
Căng thẳng thương mại giữa hai bên chính thức bùng lên từ năm 2023 khi Ủy ban châu Âu (EC) mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh liên tiếp khởi xướng các cuộc điều tra phòng vệ thương mại nhắm vào rượu brandy, thịt heo và các sản phẩm sữa của châu Âu.
Ông Conor Mulvihill, người đứng đầu Dairy Industry Ireland - hiệp hội thương mại đại diện cho ngành chế biến sữa của Ireland, nhận định ngành sữa bị sử dụng như một “con tốt chính trị” trong tranh chấp giữa EU và Trung Quốc về xe điện.
Bằng chứng là cùng thời điểm Trung Quốc tuyên bố áp thuế một số sản phẩm sữa của EU, EC cho biết đang xem xét khả năng áp dụng các mức giá tối thiểu đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc như một giải pháp thay thế cho việc tiếp tục áp thuế bổ sung. Theo EC, phương án áp dụng giá sàn được đánh giá là “một giải pháp khả thi”, nhằm bảo đảm cạnh tranh công bằng trên thị trường EU mà không nhất thiết phải gia tăng căng thẳng thương mại.
Trên thực tế, không chỉ các doanh nghiệp Trung Quốc chịu tác động từ các biện pháp thuế quan, mà cả các hãng ô tô châu Âu có hoạt động sản xuất và xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc sang EU cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Nếu được thông qua, việc chuyển sang áp dụng giá sàn được kỳ vọng sẽ giúp ổn định thị trường xe điện châu Âu, hạn chế cạnh tranh về giá ở mức quá thấp và nhất là tạo dư địa cho các cuộc đàm phán với Trung Quốc nhằm tìm kiếm giải pháp lâu dài cho tranh chấp thương mại trong lĩnh vực công nghiệp xe điện.