Ứng phó linh hoạt, hiệu quả

Tình hình dịch bệnh tại TPHCM chưa giảm như mong muốn nhưng đã có những tín hiệu tốt lên trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Số người được công bố khỏi bệnh, xuất viện mỗi ngày một nhiều, trong đó có nhiều trường hợp nặng. Dịch bệnh thay đổi, việc ứng phó trong chỉ đạo, điều hành đòi hỏi phải linh hoạt, phù hợp, sát với thực tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và những người có trách nhiệm đang theo dõi sát sao tình hình, thật sự cầu thị, lắng nghe ý kiến chuyên gia, thị sát cơ sở, tiếp nhận những đề xuất khả thi… nhằm xử lý nhanh, kịp thời những vấn đề đặt ra. Với tình hình này, lãnh đạo TPHCM cho rằng, có thể sẽ kéo dài hơn thời gian giãn cách sau ngày 1-8 cùng các giải pháp tương xứng.

Hiện năng lực điều trị bệnh nhân tại TPHCM được tăng cường bằng cách huy động mọi nguồn lực. Các bệnh viện dã chiến được tập trung xây dựng nhanh để đưa vào hoạt động. Các bệnh viện công “cắt đôi”, các bệnh viện quân đội cùng tham gia chữa trị, các bệnh viện tư nhân tham gia ngày càng nhiều hơn, cũng theo hướng “chia đôi” bệnh viện. Nhân lực y tế từ các tỉnh, thành tình nguyện đến TPHCM hỗ trợ chống dịch đã lên đến hơn 6.000 người. Các trang thiết bị được đáp ứng nhiều hơn… Bộ Y tế đang triển khai nhanh việc lập thêm 3 trung tâm hồi sức tại TPHCM. Bệnh nhân được phân loại, số nhẹ thì cách ly tại nhà hoặc ở tuyến dưới, không để tập trung vào bệnh viện tuyến trên quá đông. Việc điều trị bệnh nhân nặng có phần được cải thiện.

Đợt tiêm vaccine Covid-19 thứ 5 đang tiến hành với việc tổ chức khá chặt chẽ tại các cơ sở và bệnh viện. Do nguồn vaccine chưa dồi dào và cũng chưa có vaccine dịch vụ nên nhiều người dân còn chờ đợi và mong chiến lược vaccine được đẩy mạnh, trong đó có việc tăng tốc tiến trình vaccine do Việt Nam sản xuất hoặc gia công. Trong các đối tượng ưu tiên, người dân cũng muốn tiêm trước cho những người tham gia cung ứng, phân phối, vận chuyển hàng hóa, những shipper, những người tham gia các dịch vụ thiết yếu… Việc điều chỉnh để giờ tiêm được kéo dài sau 18 giờ cùng với việc giảm bớt thủ tục và tăng thêm đội tiêm để đẩy nhanh tiến độ là cần thiết.

Việc cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân vẫn còn phải tiếp tục tháo gỡ, nhất là những nơi không gần siêu thị, những nơi mà tất cả các chợ truyền thống đều bị tạm dừng nhiều ngày qua (đến nay đã có 10 quận, huyện tại TPHCM không còn chợ). Những nơi này, phường xã có phát phiếu đi chợ thì cũng chưa có chợ nào mở bán để đi. Tình trạng nhiều tỉnh, thành trong khu vực có hàng hóa thiết yếu (heo, gà, rau, quả…) còn gặp khó về đầu ra, trong khi có nơi vẫn còn khan hiếm hàng hóa thiết yếu cục bộ như một số địa bàn ở TPHCM là vấn đề mà các cấp các ngành đang nỗ lực tìm cách giải quyết…

Người dân đồng tình với chủ trương thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường với những quy định thắt chặt hơn trong giãn cách nhưng cần thật nhuyễn và phù hợp, không để ách tắc đối với nhu cầu thiết yếu của người dân. Kể cả việc quy định các shipper hoạt động theo địa bàn quận huyện cũng gặp khó thật sự nếu muốn duy trì hoạt động…

Những ngày qua, nhiều người rất tâm đắc bởi những ứng xử đẹp, có lý, có tình với người dân của những người đang thực thi công vụ. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh, phức tạp, ý thức chấp hành Chỉ thị 16 của người dân TPHCM nhìn chung là rất tốt. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để không ai bị bỏ lại phía sau. Các hoạt động thiện nguyện vẫn tiếp tục với những việc làm thiết thực. Lực lượng ở tuyến đầu đã căng mình chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân, họ cũng cần được quan tâm chăm lo đặc biệt.

Người dân TPHCM cảm thấy ấm lòng bởi luôn có sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, Chính phủ, sự chia sẻ của đồng bào cả nước. Các chuyến xe đưa người “tình nguyện vào tâm dịch”, “tất cả vì miền Nam ruột thịt” và những món quà nghĩa tình… đã và đang là sự động viên, tiếp sức rất có ý nghĩa, nhất là cho lực lượng ở tuyến đầu và những hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 có khó khăn, thử thách, có những lúng túng không tránh khỏi trong ứng phó nhưng với tinh thần cầu thị của những nhà lãnh đạo vì dân, chúng ta có niềm tin vào công tác chỉ đạo, điều hành, vào sự cải thiện mạnh mẽ, kịp thời, hiệu quả trong thời gian sắp tới. Cái gì dân làm được thì để dân làm, tạo điều kiện cho dân làm tốt, có kiểm soát, theo hướng chặt chẽ đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Ai vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Với sự thống nhất, đồng lòng, sự hợp tác chặt chẽ trên dưới, công tư, trong ngoài, với sức mạnh đoàn kết của 10 triệu người dân TPHCM và sự tiếp sức của đồng bào cả nước, nhất định công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 sẽ sớm thành công.

Tin cùng chuyên mục