Bài 1: Bước ngoặt: Sản phẩm Việt, chất lượng quốc tế

Vinamilk - hành trình đưa thương hiệu Việt chinh phục thị trường toàn cầu

Giá trị thương hiệu đạt 3 tỷ USD, được định giá lớn thứ 6 ngành sữa toàn cầu - là những thành tựu mà Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã chứng khoán VNM) đã đạt được. Thế nhưng ít ai biết, Vinamilk đã phải đi lên từ con số 0. Để có thể hiểu rõ hơn về hành trình mà Vinamilk đã trải qua và còn tiếp tục đi tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk.

Phóng viên: Việt Nam là quốc gia không có lợi thế về sản xuất sữa nhưng gần 50 năm từ khi thành lập, Vinamilk đã chinh phục nhiều cột mốc ấn tượng của ngành sữa toàn cầu. Ông nói gì về hành trình ấn tượng này?

Ông Nguyễn Quang Trí: Thời điểm thành lập, không ai có thể đoán được rằng VNM có thể đi nhanh và đi xa đến thế. Trong giai đoạn đầu của hành trình 47 năm phát triển, doanh nghiệp cùng lúc đối mặt với 3 vấn đề khó khăn: một là tâm lý người tiêu dùng ưa chuộng sữa ngoại; hai là nguồn nguyên liệu sản xuất sữa phải nhập khẩu và ba là công nghệ sản xuất đã khá lạc hậu.

Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk. Ảnh: QUỲNH TRẦN.

Nhưng bằng sự am hiểu về thể chất và nhu cầu dinh dưỡng của người Việt, Vinamilk quyết tâm mang đến cho người tiêu dùng trong nước những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và phù hợp với người dùng bản địa. Đó cũng là định hướng xuyên suốt để giúp Vinamilk từ chỗ gần bằng 0 thành doanh nghiệp đứng đầu thị phần sữa Việt Nam và có sản phẩm xuất khẩu đến gần 60 quốc gia và lãnh thổ, bao gồm cả những thị trường nổi tiếng về độ khắt khe trong tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nhập khẩu như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Trong hành trình đó chắn hẳn có nhiều bước ngoặt mang tính chuyển đổi quan trọng. Ông có thể chia sẻ một số bước ngoặt lớn của Vinamilk trên hành trình tạo dựng niềm tin về chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng?

Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, tâm lý người tiêu dùng rất chuộng hàng ngoại, đặc biệt là với các sản phẩm như sữa bột trẻ em. Người ta có thể cắt giảm chi tiêu nhưng sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để mua một hộp sữa ngoại cho con, vì nghĩ hàng ngoại mới chất lượng. Vinamilk đã đưa ra một quyết định, có lẽ là chưa có tiền lệ vào thời điểm đó, là mang sản phẩm đi kiểm nghiệm tại các trung tâm hàng đầu ở châu Âu để xác nhận chất lượng không thua gì các nước.

Chất lượng thôi chưa đủ, chúng tôi còn muốn chứng minh tác động tích cực của sữa đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em. Đó là lý do năm 2009, công ty phối hợp Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện một nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn với 50.000 trẻ em tham gia, để đo lường một cách khoa học về những thay đổi ở trẻ sau thời gian sử dụng sữa bột Dielac. Cũng trong năm này, một khảo sát khác đã cho thấy 96% người dùng đánh giá hài lòng với chất lượng sữa bột trẻ em Dielac. Tôi cho rằng, đây là 2 trong số nhiều quyết định quan trọng của ban điều hành, góp phần rất lớn vào việc thay đổi tâm lý chuộng sữa ngoại của người tiêu dùng Việt.

Các nhà máy của Vinamilk với dây chuyền tự động, đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN.

Cùng với đó, Vinamilk không ngừng đầu tư vào khâu sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Vào năm 2013, Vinamilk đầu tư 100 triệu USD xây dựng siêu nhà máy sữa bột Việt Nam, có công suất 54.000 tấn sản phẩm/năm, có thể đáp ứng nhu cầu cho gần 1 triệu trẻ em mỗi năm. Các nhà máy khác của Vinamilk cũng liên tục được nâng cấp, ứng dụng công nghệ 4.0 đạt các tiêu chuẩn như ISO 9001, FSSC 22000, ISO 17025. Ngoài ra, các nhà máy còn có những chứng nhận đặc biệt như Halal, Organic châu Âu, FDA (Mỹ)… phục vụ thị trường nội địa và quốc tế.

Trong suốt hành trình nâng cấp chất lượng ấy, chúng tôi không ngừng theo sát, điều nghiên thị trường để có những sản phẩm dẫn đầu nhu cầu tiêu dùng. Khi khái niệm về thực phẩm hữu cơ (organic) bắt đầu được quan tâm, chúng tôi đã có các trang trại đạt chuẩn Global GAP, Organic đầu tiên tại Việt Nam. Nền tảng này giúp chúng tôi khai phá phân khúc organic cao cấp qua các sản phẩm như Sữa tươi Organic chuẩn USDA Mỹ (2015), Sữa tươi 100% Organic chuẩn châu Âu đầu tiên sản xuất tại Việt Nam (2016).

Hay với xu hướng ưu tiên các sản phẩm xanh, có nguồn gốc thực vật và hướng đến phát triển bền vững của giới trẻ, Vinamilk cũng đã kịp chuẩn bị với hệ thống 3 trang trại Green Farm quy mô lớn tại Tây Ninh, Thanh Hóa và Quảng Ngãi. Thực tế, các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu này đã có sự tăng trưởng ấn tượng thời gian gần đây. Cụ thể, doanh số quý III/2023 của sữa 9 loại hạt Super Nut tăng gấp ba lần và sữa tươi Green Farm tăng hai lần so với cùng kỳ 2022.

Một bước ngoặt gần đây nhất mà tôi muốn chia sẻ là quyết định hợp tác với 6 tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng vào tháng 4 vừa qua. Đây có lẽ là lần đầu tiên, một doanh nghiệp sữa Việt Nam ký kết hợp tác cùng lúc với nhiều tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu như vậy. Tham vọng của chúng tôi là kế thừa những công nghệ hiện đại, nghiên cứu mới nhất về dinh dưỡng trên thế giới để nâng chuẩn các sản phẩm sữa bột trẻ em Việt Nam và tiến gần đến chuẩn vàng sữa mẹ. Trước đó, toàn bộ thương hiệu sữa bột trẻ em của Vinamilk, cũng là các thương hiệu sữa bột trẻ em đầu tiên tại châu Á, đã đạt giải thưởng Purity Award – giải thưởng khắt khe hàng đầu thế giới về sự tinh khiết, an toàn và minh bạch của thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục