Với 306 phiếu đại cử tri, Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ

Ngày 14-12, ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden đã giành thêm được 55 phiếu đại cử tri của bang California, một bang đông dân nhất nước Mỹ, vượt mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.
Với 306 phiếu đại cử tri, Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ
Với 306 phiếu đại cử tri, Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ

Với chiến thắng tại bang California, ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri.  

Trong các cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn diễn ra trước đó cùng ngày, ông Biden đã giành được tổng số  247 phiếu đại cử tri từ  22 bang, gồm: Arizona, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Massachusetts, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington, Wisconsin, Hawaii và vùng thủ đô District of Columbia.
Tại bang Maine với 4 phiếu đại cử tri, ông Biden nhận được 3 phiếu, trong khi trong số 5 phiếu đại cử tri của bang Nebraska, ông Biden có được 1 phiếu.
Với 306 phiếu đại cử tri, Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ ảnh 1 Với 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của Donald Trump, Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Nguồn: New York Times
Trong khi đó, đương kim Tổng thống Donald Trump hiện có 232 phiếu đại cử tri từ  các bang Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, North Carolina, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Utah, West Virginia, Wyoming. Ông Trump giành được 1 phiếu trong tổng số 4 phiếu từ bang  Maine và 4 phiếu trong tổng số 5 phiếu  từ bang Nebraska.
Phát biểu trước toàn nước Mỹ sau khi được đại cử tri đoàn  bỏ phiếu xác nhận là Tổng thống Mỹ tiếp theo, ông Joe Biden tuyên bố: "Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người dân Mỹ", đồng thời kêu gọi người Mỹ hãy "bước sang một trang mới”.
Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối 14-12 (tức sáng 15-12 theo giờ Việt Nam), ông Biden khẳng định ông và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã giành chiến thắng cách biệt trước liên danh tranh cử của Tổng thống Donald Trump.
Với 306 phiếu đại cử tri, Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ ảnh 2  Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi người Mỹ “bước sang một trang mới”
Bài phát biểu cũng chỉ trích những nỗ lực pháp lý của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Ông khẳng định: "Trong cuộc chiến vì linh hồn nước Mỹ, dân chủ đã thắng thế. Người dân đã bỏ phiếu. Niềm tin vào chính quyền vẫn giữ vững. Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử vẫn nguyên vẹn. Và bây giờ là lúc lật sang trang mới. Để đoàn kết. Để hàn gắn".
Ông Biden cũng đề cập 17 tổng chưởng lý bang và 126 hạ nghị sĩ Cộng hòa, những người ký vào đơn kiện mà Tổng chưởng lý bang Texas cố gắng đệ lên Tòa án Tối cao nhằm chặn phiếu bầu ở 4 bang mà ông Biden đã thắng gồm: Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Ông khẳng định: "Giờ là lúc thống nhất. Còn nhiều việc cần làm".
Tổng thống đắc cử Mỹ cũng nói về những thách thức mà đất nước và chính quyền của ông phải đối mặt trong nhiệm kỳ tới, cho biết ông "sẽ làm việc chăm chỉ để phụng sự cho những người đã không bỏ phiếu cho tôi, cũng như những người đã chọn tôi". Theo ông, trước mắt, cần khống chế đại dịch để toàn dân được tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19 và hỗ trợ kinh tế ngay lập tức bởi rất nhiều người Mỹ đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đó là xây dựng lại nền kinh tế tốt đẹp hơn.
Trước khi kết thúc bài phát biểu, Biden gửi lời chia buồn tới những gia đình mất người thân vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, và bày tỏ cảm ơn các quan chức bầu cử đã làm việc không mệt mỏi giữa đại dịch.

Ngày 14-12 (giờ địa phương), các đại cử tri Mỹ đã bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ, chính thức hóa kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 sau khi 50 bang và Đặc khu Columbia chứng nhận kết quả bầu cử.

Trong tiến trình bầu cử Mỹ diễn ra 4 năm một lần, việc các đại cử tri bỏ phiếu thường được coi là mang tính hình thức nhằm chính thức hóa kết quả của cuộc bầu cử.  

Hiến pháp Mỹ quy định những lá phiếu chính thức của đại cử tri mới quyết định ai sẽ là tổng thống mặc dù các cử tri trên toàn quốc đã bỏ phiếu bầu tổng thống hơn một tháng trước đó. Mỗi bang có những quy tắc riêng để lựa chọn đại cử tri và số đại cử tri của mỗi bang bằng số thành viên trong đoàn đại biểu quốc hội của bang đó. Như vậy, cử tri đoàn gồm 538 đại cử tri của các bang và ứng cử viên tổng thống nào giành được 270 phiếu bầu sẽ chính thức trở thành tổng thống đắc cử. Tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2021. 

Kết quả của cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn sẽ được gửi tới quốc hội, nơi lưỡng viện sẽ nhóm họp vào ngày 6-1, với sự chủ trì của Chủ tịch Thượng viện là Phó Tổng thống Mike Pence để kiểm phiếu và công bố chính thức ai sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục