Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Doanh nghiệp lại khua “vòi” đá trách nhiệm

Kết luận của Tổ thẩm định, do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định những tưởng sẽ khiến các doanh nghiệp làm ăn gian dối phải cúi đầu nhận lỗi thế nhưng, không như những gì chúng ta mong đợi, các doanh nghiệp nếu không “bặt vô âm tín” thì cũng khua “vòi” đá trách nhiệm qua lại cho nhau.

Tổ thẩm định do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cơ bản đã hoàn thành việc thẩm định 17 con tàu vỏ thép NĐ 67 gặp sự cố.

Theo báo cáo của ông Trần Văn Phúc – Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định (chiều ngày 22-6) cho thấy, 17 tàu cá vỏ thép NĐ 67 gặp sự cố ở Bình Định đều bị nhiều lỗi hư hỏng, kém chất lượng ở máy chính, máy phụ và máy phát điện; nhiều máy số seri không phải của hãng hoặc mập mờ, ghi chìm.

Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Doanh nghiệp lại khua “vòi” đá trách nhiệm ảnh 1 Tàu vỏ sắt của ngư dân do Công ty Nam Triệu đóng bị hỏng một lần 2 máy chính khi mới hạ thủy ra khơi đánh bắt
Tại cuộc họp công bố kết quả thẩm định, các cơ quan báo chí đổ dồn về phía ông Bùi Hữu Hùng – Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu để chất vấn. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Như thế thì doanh nghiệp nào đã lắp máy bộ vào vỏ tàu thủy? Doanh nghiệp nào là chính hãng Mitsubishi thực sự là Tân Trung Thịnh, Tân Trung Tín hay Hoàng Gia Phát? Doanh nghiệp nào chuyên cung cấp hàng “trời”, hàng chợ?

Trước đó, ông Nguyễn Chí Công – Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (huyện trọng điểm đánh bắt thủy/hải sản của tỉnh Bình Định) thông tin với Báo SGGP, bên phía đại diện Công ty TNHH Hoàng Gia Phát đã đến “cầu xin” huyện Hoài Nhơn để thương lượng muốn khắc phục máy cho ngư dân.

Theo ông Công, doanh nghiệp này cho biết, công ty cũng đã bị lừa trong hợp đồng ký với Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Trong hợp đồng ký kết, số seri máy là động cơ bộ nhưng Công ty Nam Triệu đã mở ngoặc ghi là động cơ máy thủy.

Về vấn đề này ông Bùi Hữu Hùng lại cho rằng, Công ty TNHH Hoàng Gia Phát, (trụ sở tại quận 2, TPHCM) đã ký hợp đồng với Công ty Nam Triệu cung cấp động cơ máy thủy 100%, chứ không phải máy bộ.

Cũng theo ông Bùi Hữu Hùng, khi nhập máy về Công ty Nam Triệu đã thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra, mời ngư dân, bên đăng kiểm và Công ty TNHH Vận tải Tân Trung Tín về giám định máy mới, máy cũ. Được biết, Công ty TNHH Vận tải Tân Trung Tín (TPHCM), không có liên quan gì đến hãng Mitsubishi, đây là một doanh nghiệp chuyên về vận tải hàng hóa.

Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Doanh nghiệp lại khua “vòi” đá trách nhiệm ảnh 2  Ông Bùi Hữu Hùng – Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu trả lời chất vẫn của báo chí tại cuộc họp công bố kết quả thẩm định của Sở NN&PTNT Bình Định
Trong buổi họp công bố kết quả thẩm định, Công ty Nam Triệu đã mời thêm một thành viên mới, đó là ông Lê Minh Xuân - Giám đốc Công ty Tân Trung Thịnh (tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đến để "ra mắt" ngư dân.

Theo ông Bùi Hữu Hùng, doanh nghiệp này chính thức mới là đại diện của hãng Mitsubishi tại Việt Nam. Tới đây, chính doanh nghiệp này sẽ cấp máy để khắc phục sự cố cho các tàu cá vỏ thép của ngư dân bị hư hỏng tại Bình Định.

Kết thúc cuộc họp công bố kết quả Tổ thẩm định chiều 22-6, ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản cho hay, Bộ NN&PTNT đã tạm đình chỉ 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH Nam Triệu, không cho 2 công ty này được nhận thêm hợp đồng đóng tàu mới cho đến khi các công ty này khắc phục xong các sự cố.

Cùng với đó, yêu cầu các doanh nghiệp phải khắc phục lại hoàn toàn máy móc trên tàu và phải bồi thường thiệt hại cho các ngư dân.

Tin cùng chuyên mục