TP Hồ Chí Minh

Xây dựng lộ trình quy định đội mũ bảo hiểm trên đường

Xây dựng lộ trình quy định đội mũ bảo hiểm trên đường

Số lượng và danh mục những tuyến đường sẽ buộc người đi xe gắn máy phải đội MBH chưa được công bố nhưng theo Ban An toàn giao thông TP, có ít nhất hai tiêu chí để chọn tuyến đường buộc đội MBH: các tuyến đường có nhiều tai nạn giao thông, và việc buộc đội MBH phải có tính liên tục, nối kết với 18 tuyến đường hiện đang quy định phải đội MBH khi đi mô tô, xe máy.

Xây dựng lộ trình quy định đội mũ bảo hiểm trên đường ảnh 1
Đội mũ BH, cần phải tạo thành thói quen chứ không chỉ là hành động đối phó

Có một thực tế là kể từ sau khi chính quyền thành phố bãi bỏ quy định tạm giữ phương tiện 10 ngày đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường quy định phải đội MBH, lập tức số người chấp hành đội MBH giảm hẳn, thậm chí có nơi lượng người chấp hành (đội MBH) tụt xuống chỉ còn khoảng 20% ! Tiếp sau đó, số người chết vì tai nạn giao thông trên các tuyến đường này lại có chiều hướng gia tăng, trong đó tỷ lệ số người chết và bị thương do không đội MBH chiếm đến 76,6%.

Vì thế câu hỏi đặt ra là liệu kế hoạch tăng thêm số tuyến đường buộc phải đội MBH như đang được Ban An toàn giao thông TP xây dựng là cần thiết hay các biện pháp xử phạt cứng rắn hơn mới thực sự là mấu chốt để giải bài toán kéo giảm số vụ việc lẫn số người chết, bị thương vì tai nạn giao thông ?

Ông Trần Quang Phượng, phó giám đốc Sở GTCC kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TPHCM, khẳng định không vì số người chấp hành đội MBH giảm mà thành phố không ban hành tiếp danh mục các tuyến đường đội MBH. Nói cách khác, việc tăng thêm các tuyến đường buộc phải đội MBH là tất yếu, vấn đề chỉ là thời điểm ban hành và sẽ áp dụng trên những tuyến đường cụ thể nào mà thôi.

Một trong những lý lẽ đã được ông Phượng giải thích: Việc quy định tuyến đường đội MBH về bản chất là nhằm cảnh báo cho người tham gia giao thông ý thức rằng con đường họ sắp hoặc chuẩn bị đi qua là tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, vì thế cần thận trọng và cần tuân thủ luật giao thông khi đi đường. 

Các chuyên viên cũng nhấn mạnh rằng việc thực hiện bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe máy đang và sẽ còn được TPHCM tiếp tục thực hiện một cách kiên trì và theo chiều hướng tạo được thói quen (cho người tham gia lưu thông) là mỗi khi đi mô tô, xe máy đều tự giác đội MBH, chứ không chỉ khi nào tới tuyến đường buộc đội mới đội. 

Thanh Cần

Tin cùng chuyên mục