Xe buýt phải “làm mới” để thu hút khách

SGGP
Thành phố Hồ Chí Minh muốn có bộ mặt giao thông đô thị văn minh, hiện đại thì phải đạt 60% người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Đây là bài toán hết sức khó khăn, trong bối cảnh xe buýt - phương tiện vận tải công cộng chủ lực hiện nay - “chật vật” đón khách.

Em Nguyệt Hà, quê Quảng Ngãi, sinh viên năm nhất của Trường Đại học Ngoại thương TPHCM, được mẹ đưa vào TPHCM nhập học. Lúc đầu, em ở nhà cậu tại quận Tân Phú, đi học tại đường D5, quận Bình Thạnh. Quãng đường quá xa, nên em chọn giải pháp đi xe buýt. Tuy nhiên, vì đi lại nhiều chặng, phải dậy sớm, hay bị trễ giờ nên mẹ em buộc phải thuê nhà gần trường để em đi học cho tiện.

Đây là một trong hàng ngàn trường hợp hành khách đi xe buýt không chọn loại phương tiện vận tải này nữa. Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, năm 2020 còn khoảng 140 triệu lượt hành khách đi xe buýt, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, xe buýt từng là phương tiện đi lại thuận tiện của hầu hết sinh viên đến Làng Đại học Thủ Đức, cứ 10 phút có một chuyến xe buýt xuất bến chở đầy ắp sinh viên. Đến nay, số chuyến trên tuyến này đã giảm hơn một nửa, nguyên nhân là do xe buýt không đảm bảo thời gian, thường xuyên đi trễ khiến sinh viên không dám đi vì sợ bị trễ học, trễ thi.

Theo các chuyên gia giao thông, mặc dù thời gian qua TPHCM cũng đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường, nhưng tỷ lệ diện tích đất giao thông chỉ chiếm khoảng 10% so với đất đô thị mới, tức là đạt 1/2 so với yêu cầu. Trong khi đó, mức độ gia tăng của phương tiện giao thông cá nhân và nhu cầu đi lại của người dân tăng rất mạnh. Nếu không có làn đường ưu tiên hoặc dành riêng, xe buýt khó đảm bảo lộ trình. Nhiều đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt cho biết, vào giờ cao điểm (trước dịch Covid-19) có tới khoảng 80% chuyến xe buýt không đảm bảo thời gian hành trình.

Theo ngành GTVT TPHCM, ngành sẽ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành giao thông vận tải giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ phần mềm và các trang thiết bị hiện đại xây dựng hệ thống giao thông thông minh phục vụ công tác giám sát và điều hành hiệu quả giao thông đô thị. Người dân mong mỏi các giải pháp trên sẽ sớm thành hiện thực để giao thông công cộng ngày càng thuận lợi, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

VÕ QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chân đế nguy hiểm

Chân đế nguy hiểm

Tại ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Năm (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có chân đế còn nhô lên những bu lông sắt và hai sợi dây điện, rất nguy hiểm cho người dân qua lại, nhất là vào ban đêm.

Cơ quan trả lời

Bãi rác tự phát đã được dọn dẹp

Đường dây nóng Báo SGGP ngày 15-4 có bài viết “Đổ rác ngay dưới biển cấm” phản ánh đoạn đường Phạm Huy Thông (thuộc phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM) dù có biển báo cấm đổ rác nhưng một số người dân thiếu ý thức vẫn lén lút đổ rác sinh hoạt tràn lan ra khu vực, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ thư bạn đọc

Khen thưởng học sinh giỏi từ nguồn xã hội hóa

Ngày 14-6, Báo SGGP nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM gửi thư vận động các đơn vị trường học, mạnh thường quân là cá nhân, tập thể trong và ngoài ngành giáo dục tham gia đóng góp kinh phí tổ chức hoạt động kỷ niệm “Mùa hoa dâng Bác” và lễ tổng kết năm học 2021-2022. 

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.
" />