Xuân nghĩa tình

Lo cho người những giọt máu hồng, một cái bánh chưng, một đòn bánh tét, một bao lì xì, một tấm áo xuân…, nghĩa đồng bào đó trong những ngày tết vừa qua khiến bao người khó nơi thành phố này thêm ấm lòng. 

Trao giọt máu hồng

“Tụi con cầm giấy đăng ký rồi lại đây điền thông tin cụ thể nè. Nay còn mùng vầy mà nhà mình đi được 3-4 người đến hiến máu, mừng ghê luôn!”, cô Châu Mỵ Hoa (53 tuổi, ngụ phường 4, quận Tân Bình) vừa nói vừa hướng dẫn mấy đứa cháu. Thấp thoáng thấy thêm đứa cháu khác vừa tới ngoài cửa Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM (số 106 đường Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình), cô Hoa lại tất tả đưa vào làm thủ tục hiến máu ngay. Trìu mến nhìn đám trẻ chừng hai mấy tuổi nhiệt tình hiến máu ngày đầu năm, cô Hoa kể: “Nay có Bảo Châu, Châu Anh, Anh Thư, Huy Hùng theo cô tới trung tâm. Qua mùng 7 các cháu đi học, có đứa đi làm lại nên tụi nhỏ sẵn sàng nghỉ chơi tết buổi sáng nay để cùng tới đây hiến máu giúp người đó. Các cháu đều đi lần đầu, riêng cô tới nay hiến máu gần 50 lần rồi. Hiến máu như một việc làm tự nhiên. Người ta có thể làm việc nghĩa theo nhiều cách khác nhau, cho máu cũng là cách san sẻ yêu thương”. 

Người dân hiến máu vào ngày mùng 6 tết (6-2) tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM
Cầm trên tay tờ đăng ký hiến máu đã điền đầy đủ thông tin, anh Nguyễn Huy Hùng (ngụ 21/6E đường Tự Lập, phường 4, quận Tân Bình) đánh dấu vào ô hiến 350ml máu. Đây là lần hiến đầu tiên, và vì thế cũng là lần ý nghĩa nhất với anh. “Từ ngày mùng 5 tết mình đã đi làm, nhưng sáng nay vẫn ráng nghỉ một buổi cùng các em đến đây. Mong rằng trong những ngày này, người bệnh luôn có đủ máu để điều trị”, anh Hùng nói.

Cũng lần đầu hiến máu, ngay sáng mùng 6 tết, anh Nguyễn Tiến Thành (32 tuổi, ngụ phường 25, quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Lúc mình đăng ký chỉ thấy chưa tới 30 người, mà hôm nay đến trung tâm thấy khá đông. Ai cũng biết dịp tết nguồn dự trữ máu dễ cạn kiệt nên đều muốn đến để hỗ trợ”.

Bà Trần Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM (Hội Chữ thập đỏ TPHCM), cho biết: “Ngày đầu năm, điểm cố định trung tâm nhận được 123 đơn vị máu, trong khi mọi năm chỉ chừng 20-30 đơn vị. Năm nay, ngày đầu đặc biệt có thêm điểm lấy máu lưu động ở huyện Hóc Môn, nhận được 179 đơn vị máu. Đây thực sự là việc làm ý nghĩa, quý báu của người dân vào dịp tết trong điều kiện “bình thường mới”, kịp thời bổ sung nguồn máu trong những ngày này. Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trước và sau tết bắt đầu từ tháng 1 đến đầu tháng 3. Trước tết, người dân tích cực hiến máu vượt quá nhu cầu nên trung tâm dừng sớm hoạt động này 1 ngày”.

Tết yêu thương

Những ngày cuối năm, trong khi ai cũng rộn ràng sắm sửa về đón tết bên gia đình, lại có những bạn trẻ hết lòng lo tết trước cho “người dưng”. 

“Người thương ơi! Hiện tại Gen Xanh muốn thực hiện chuơng trình làm bánh chưng tết tặng người khó khăn. Chúng mình mong được hỗ trợ kinh phí để làm 250 bánh chưng, 150 bao lì xì. Hiện tại, tụi mình cần 75kg nếp, 20-25kg thịt, 20kg đậu, lá dong, lạt buộc…”. Lời kêu gọi của các bạn trẻ nhóm Gen Xanh đăng trên Facebook được khá nhiều người ủng hộ. Và nhóm bạn trẻ đã có nhiều ngày liền thổi lửa nấu bánh chưng, để rồi ngày 29 tết chia nhau đi nhiều ngả đường thành phố trao quà cho người kém may mắn và đến quán trọ Trăng Khuyết ở quận 8, quận 12 - nơi nuôi dưỡng các cụ già neo đơn. Bạn Đặng Thị Thơm (19 tuổi, người sáng lập Gen Xanh) cho biết đã đăng bài kêu gọi hỗ trợ trong nhiều nhóm Facebook để tìm các bạn trẻ muốn làm thiện nguyện và nhanh chóng tìm đủ người tham gia. Có những bạn ở xa như tỉnh Bình Dương hay các huyện Nhà Bè, Hóc Môn (TPHCM) cũng đến tham gia nấu bánh chưng từ ngày 27 đến 29 tết. “Hôm đi phát ngay gần giờ giao thừa, tụi em khá lo vì không biết liệu có phát kịp để các bạn về ăn tết không. Đến khi đi phát, thấy số lượng người vô gia cư còn nhiều, số bánh tụi em mang theo không đủ, cứ có cảm giác băn khoăn trong lòng! Nhìn tới nhìn lui, em nghĩ rằng dù về sớm hay trễ, kịp đón giao thừa hay không thì mình vẫn có nhà để về, còn họ thì không. Nghĩ thấy thương lắm!”, Thơm kể. 

Cũng như Gen Xanh, các bạn trẻ Đội công tác xã hội Nhất Tâm cũng có những ngày hết lòng chăm lo cho người khó. Anh Bùi Văn Bi, Đội trưởng Đội công tác xã hội Nhất Tâm, cho biết, trong 2 ngày cuối cùng của năm cũ, đội tổ chức trao quà hỗ trợ thiết thực cho trẻ em mồ côi, bị bệnh, khuyết tật tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TPHCM) và trao 400 phần quà cho những người vô gia cư trên đường phố. “Thời điểm gần giao thừa, chúng mình muốn mang nhiều hơn sự san sẻ đến những mảnh đời cơ nhỡ, không có điều kiện về quê. Các phần quà nhỏ thôi, là cháo, bánh tét, thịt kho hột vịt, một số nhu yếu phẩm…, nhưng vẫn mang được chút hương vị tết đến họ”, anh Bi bày tỏ.

Chương trình “Gói bánh chưng ngày tết” do thầy trò Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) tổ chức đã trao 153 chiếc bánh cho học sinh khó khăn; chương trình gói bánh chưng “Gắn kết yêu thương ngày tết” do CLB Giáo viên trẻ, Công đoàn Trung tâm GDTX Chu Văn An (quận 5) và phụ huynh thực hiện tặng bánh cho trẻ mồ côi, người già neo đơn ở quận 8 và gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo. Thầy trò Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) tổ chức phiên chợ tết 0 đồng với hơn 1.500 sản phẩm thiết thực tặng người dân khó khăn. Phiên chợ còn tặng 300 phần quà tết đến người dân khó khăn phường Linh Xuân, TP Thủ Đức. 

Tin cùng chuyên mục