Giao lưu văn hóa đọc ở Bắc Kinh

Được xếp thứ 2 về quy mô tổ chức sau Hội chợ Sách quốc tế Frankfurt, Hội chợ Sách quốc tế Bắc Kinh lần thứ 25 diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đem lại cơ hội thưởng thức nhiều đầu sách mới, hấp dẫn cho mọi độc giả.
Giao lưu văn hóa đọc ở Bắc Kinh

Theo ban tổ chức Hội chợ Sách quốc tế Bắc Kinh lần thứ 25, có hơn 300.000 xuất bản phẩm mới tham gia hội sách diễn ra từ ngày 22 đến 26-8. Hơn 2.500 nhà xuất bản, trong đó có 1.520 nhà xuất bản nước ngoài đến từ 93 quốc gia và vùng lãnh thổ, lần lượt giới thiệu đến độc giả hàng loạt tác phẩm sách hay và độc đáo. Nhân dịp này, hội sách giới thiệu khoảng 5.000 đầu sách mới với chủ đề kỷ niệm 40 năm Trung Quốc cải cách mở cửa. Nét mới của hội sách năm nay là mở một triển lãm sách thiếu nhi kết hợp với công nghệ thực tế ảo nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa đọc thời công nghệ của những độc giả nhí. 

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1986, đến nay Hội chợ Sách quốc tế Bắc Kinh ngày càng phát triển. Nếu như năm 1986, khuôn viên tổ chức hội sách chỉ gói gọn trong 7.800m2 thì tới năm 2018 đã lên tới 97.700m2, được xem là lớn nhất từ trước đến nay.

Chiếm phần lớn diện tích tại hội chợ sách là các gian hàng của những nhà xuất bản Trung Quốc với thiết kế độc đáo, thể hiện đặc trưng văn hóa của từng vùng, miền. Tờ rơi, catalogue giới thiệu sách mới đi kèm với danh thiếp được in rất sặc sỡ, bắt mắt, giúp độc giả có thể dễ dàng chọn lựa đầu sách yêu thích. Với 1.000 sự kiện diễn ra trong tuần qua, hội chợ sách đã trở thành điểm đến hấp dẫn của độc giả Trung Quốc lẫn quốc tế. Thu hút nhiều sự quan tâm nhất là các cuộc tọa đàm, trao đổi về bản quyền, kinh nghiệm xuất bản, giao lưu giữa tác giả và độc giả.

Trải qua 25 lần tổ chức, Hội chợ Sách quốc tế Bắc Kinh đã trở thành sự kiện văn hóa lớn xây dựng thói quen đọc sách cho cộng đồng, tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa độc giả với sách, cũng như tạo mặt bằng giao lưu giữa các nhà xuất bản Trung Quốc với nhiều quốc gia trên toàn cầu. Những năm gần đây, ngành xuất bản nước này đã có những bước chuyển mình nhanh chóng, bắt kịp với xu thế của thời đại. Với sự ra đời của hàng ngàn tác phẩm mới vào mỗi năm, hội chợ sách là dịp đưa các tác phẩm văn học Trung Quốc đến gần hơn với độc giả quốc tế. Nổi bật trong số đó là những tác phẩm phản ánh sự thay đổi của xã hội Trung Quốc đương đại. 

Sau thời gian triển khai nhiều chính sách hợp lý, Chính phủ Trung Quốc đã tạo môi trường thuận lợi cho ngành xuất bản Trung Quốc phát triển. Trong năm 2017, thị trường xuất bản Trung Quốc đã đạt trị giá lên tới 1.800 tỷ NDT (264 tỷ USD), tăng 4,5% so với năm 2016. Theo thống kê của Cục quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc, trong năm ngoái, ngành xuất bản Trung Quốc đã bán hơn 13.816 bản quyền sách ở thị trường nước ngoài, tăng 24,1% so với năm trước.

Phần lớn trong số này được tiêu thụ tại thị trường phương Tây, đặc biệt là ở những nước tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Trong vài năm qua, giao dịch bản quyền ấn phẩm điện tử trở thành điểm hấp dẫn tại hội chợ sách. Riêng thị trường xuất bản ấn phẩm điện tử trong năm 2017 đã đạt mức 707 tỷ NDT (102 tỷ USD), tăng 23,6% so với năm trước.

Tin cùng chuyên mục