Vì sao tiểu thuyết Chim ưng và chàng đan sọt vượt qua hội đồng thẩm duyệt?

SGGP
Chim ưng và chàng đan sọt sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu nó không được trao giải. Nhưng khi nó được tôn vinh là sách hay của quốc gia thì trong mắt bạn đọc, nó phải thực sự hay, phải vượt trội so với hàng vạn cuốn sách khác. Đó là đòi hỏi chính đáng của độc giả, là thái độ cần thiết để chấn hưng văn hóa đọc vốn đang bị kêu than là “xuống cấp”.

Tin liên quan

Vì sao tiểu thuyết Chim ưng và chàng đan sọt vượt qua hội đồng thẩm duyệt?

Câu chuyện tiểu thuyết về lịch sử với một số trang viết dung tục, phản cảm được giải “sách hay” tầm quốc gia đang gây dư luận bất bình những ngày qua. Ngoài câu trả lời của những người cầm cân nảy mực, cho rằng việc chấm giải “đúng quy trình” và cần cởi mở hơn trong cảm nhận của người đọc, thì dư luận vẫn đang cần câu trả lời truy trách nhiệm đến cùng, cũng như hướng giải quyết rốt ráo. Phóng viên Báo SGGP đã ghi nhận một số ý kiến xung quanh sự việc này.   

Nhà văn, nhà báo Phan Tùng Sơn: Hãy trả lại giải thưởng

Công bằng mà nói, những trang viết mô tả cảnh sinh hoạt tình dục thô thiển chỉ chiếm một phần khiêm tốn trong cả cuốn sách. Đó là lý do để nhà văn Bùi Việt Sỹ cho rằng, cần phải đọc cả cuốn sách mới thấy được giá trị của nó, không nên vì một số chi tiết ấy để nói cuốn sách hỏng. Tuy nhiên, ai cũng thấy, chỉ một con sâu nổi lềnh phềnh thì nồi canh có được nấu bằng những thứ gia vị đắt tiền đến mấy cũng phải đổ đi.
Chim ưng và chàng đan sọt sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu nó không được trao giải. Nhưng khi nó được tôn vinh là sách hay của quốc gia thì trong mắt bạn đọc, nó phải thực sự hay, phải vượt trội so với hàng vạn cuốn sách khác. Đó là đòi hỏi chính đáng của độc giả, là thái độ cần thiết để chấn hưng văn hóa đọc vốn đang bị kêu than là “xuống cấp”.
Ngoại trừ “con sâu” như dư luận đã phản ứng và khá nhiều lỗi chính tả, cuốn sách của Bùi Việt Sỹ cũng không có gì nổi trội. Có cảm giác tác giả minh họa và hư cấu lịch sử bằng những câu thoại. Từ đầu đến cuối sách, chỉ thấy thoại là thoại. Đọc rất mệt. Đưa Chim ưng và chàng đan sọt lên “đỉnh” của nền văn học Việt Nam đương đại, theo tôi là rất khiên cưỡng.
Trả lời báo chí, nhà văn Bùi Việt Sỹ cho rằng, ông phải cảm ơn vụ lùm xùm này vì nó giúp ông trở nên nổi tiếng hơn. Nếu vậy, mục tiêu để được nổi tiếng của ông đã đạt được, vì bây giờ giới cầm bút hầu như ai cũng đã biết đến tên ông. Cách tốt nhất hiện nay là ông Sỹ nên tự nguyện xin trả giải thưởng.
Trong trường hợp ông Sỹ vì lý do nào đó không chịu trả giải thưởng thì ban tổ chức cần ra quyết định thu hồi. Đã sai rồi đừng chần chừ để mắc tiếp những sai lầm khác. Ông Bùi Việt Sỹ có thể nhốt chim ưng trong cái sọt. Nhưng những người cầm cân nảy mực chọn sách hay để trao giải thì không thể coi cái sọt dính phân chim là giá trị của văn học nước nhà.

Giáo viên Phạm Thị Loan (Trường Tiểu học Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai): Lịch sử là để nhắc nhớ

Lịch sử là để nhắc nhớ chứ không phải để bôi bác. Đằng này, là một nhà văn, một người có trách nhiệm “truyền lửa” qua tác phẩm của mình, tác giả Bùi Việt Sỹ đã bôi bác các nhân vật lịch sử qua một số trang viết mà người lớn đọc còn đỏ mặt. Tôi không hiểu, nếu bạn đọc nhỏ tuổi đọc quyển sách này thì tác hại còn lớn hơn đến mức nào.  
Điều làm tôi bất bình không kém là vì sao Chim ưng và chàng đan sọt lại vượt qua các hội đồng thẩm duyệt, được phát hành dưới cái mác “tiểu thuyết lịch sử” và nghiễm nhiên nhận giải C “sách hay”? Phải chăng các hội đồng “ngủ gật triền miên” nên mới lọt quyển sách dung tục như vậy ra đời sống văn hóa?
Tôi nghĩ, cũng đã đến lúc các vị nên “tỉnh ngủ”, kiểm điểm rõ trách nhiệm của từng khâu, từ Nhà xuất bản Hội Nhà văn (đơn vị phát hành), đến Hội Nhà văn Việt Nam (đơn vị tổ chức cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 4) cho đến ban tổ chức và hội đồng giám khảo Giải thưởng Sách hay Quốc gia 2018. Nếu có sai, hãy mạnh dạn nhận lỗi và quyết tâm khắc phục, để hạn chế những sai sót như vậy.
Đừng chỉ hô hào “rút kinh nghiệm” như thói quen bấy lâu nay của một bộ phận không nhỏ những người chịu trách nhiệm chính trong hàng loạt những sai phạm. Nhận sai và sửa sai từ những đơn vị và cá nhân liên quan là những việc mà bạn đọc như chúng tôi cần nhất lúc này.
Ngày 24-4, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Trưởng ban tổ chức Giải Sách hay Quốc gia 2018 cho biết, đang giao cho các đơn vị thẩm định lại những nội dung được cho là thô tục, phản cảm, không phù hợp trong cuốn sách. Ông cũng cho biết, cuốn sách trước khi đưa vào xét giải đã được kiểm tra về quy trình xuất bản. Việc xét duyệt sách hiện nay được thực hiện theo quy trình đã được xây dựng. Sách trước khi xét giải đều được văn phòng Cục Xuất bản, in và phát hành xem lại để đảm bảo phù hợp về mặt thủ tục, quy định.

TƯỜNG VY - MINH AN (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngày hội cho những người yêu sách cũ

Ngày hội cho những người yêu sách cũ

Với mong muốn mang đến cho bạn đọc những đầu sách cũ có giá trị, xuất bản từ lâu nhưng vẫn còn trong hình thức mới; sáng 12-12, NXB Trẻ công bố chương trình Ngày hội sách cũ, với hơn 1.000 tựa sách xuất bản trong khoảng 5 năm trở về trước.

Điện ảnh

Âm nhạc

Noo Phước Thịnh tung teaser MV kịch tính như trailer phim

Nối tiếp thành công của MV Những kẻ mộng mơ hồi tháng 10, Noo Phước Thịnh sẽ cho ra mắt MV mới nhân đúng sinh nhật tuổi 30. Bật mí tên MV với hashtag #TELDAKTN, đây được giới thiệu là sản phẩm âm nhạc tâm huyết nhất của Noo Phước Thịnh trong thời điểm cuối năm nay và những tháng đầu năm mới. 

Mỹ thuật

Triển lãm Tứ diện cũ quy tụ trên 70 tác phẩm

Từ ngày 12 đến 22-12, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sẽ diễn ra triển lãm Tứ diện cũ - Four  Old  Faces, quy tụ tác phẩm của 4 gương mặt họa sĩ quen thuộc với giới mỹ thuật Hà Nội, gồm: Ngô Thành Nhân, Phạm Xuân Dung, Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm. Thông điệp triển lãm là ý tưởng mới được sinh ra từ những vật chất cũ. 

Sân khấu

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019. 

Sáng tác

Thơ và thi sĩ

Trong cuốn sách nổi tiếng Thi nhân Việt Nam 1932-1941, Hoài Thanh - Hoài Chân nhận xét: “Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như Chế Lan Viên, rạo rực băn khoăn như Xuân Diệu…”.