10 ca âm tính với cúm A/H1N1, 4 ca mắc cúm A-H3

* Hà Nội: chỉ có 1 máy đo thân nhiệt
* Đà Nẵng: máy đo thân nhiệt “chạy sô”

Ngày 5-5, Sở Y tế TPHCM cho biết đã phát hiện thêm 2 trường hợp có thân nhiệt cao bất thường sau khi kiểm dịch tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đó là một em bé Hàn Quốc đến Việt Nam và một phụ nữ Việt Nam từ Hồng Công (Trung Quốc) trở về. Cả 2 đã được xét nghiệm virus cúm A/H1N1 và đều cho kết quả âm tính.

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 5-5, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất 10 trường hợp có thân nhiệt cao, đã tiến hành cách ly kiểm dịch và điều tra dịch tễ tại các bệnh viện. Sau khi xét nghiệm chẩn đoán nhanh và làm xét nghiệm PCR (kỹ thuật sinh học phân tử), chỉ có 1 bé gái 6 tuổi và 1 người lớn nhiễm siêu vi cúm A-H3, là siêu vi cúm lưu hành thường xuyên ở người, không phải là cúm A/H1N1 đang báo động trên toàn thế giới.

Ngoài ra có 2 bệnh nhân có dấu hiệu sốt trên 38°C được Phòng khám SOS và Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM gửi mẫu xét nghiệm PCR qua BV Bệnh nhiệt đới. Kết quả xét nghiệm âm tính với cúm A/H1N1 nhưng dương tính với siêu vi cúm A-H3.

* Gần 40.000 khách nhập cảnh nhưng chỉ 1 máy đo thân nhiệt là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội ngày 5-5. Theo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Nội Bài, tính từ ngày 25-4 đến sáng 5-5, hệ thống giám sát dịch tại sân bay đã ghi nhận 38.148 lượt khách quốc tế đến Việt Nam qua sân bay Nội Bài, trong đó có 20 người đến từ Mexico, 1.814 người đến từ Mỹ, 248 người từ Canada.

Tuy nhiên, tại sân bay Nội Bài hiện chỉ có 1 máy đo thân nhiệt theo dõi sức khỏe khách nhập cảnh, còn lại 1 máy bị trục trặc không sử dụng được.

* Bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết: Đà Nẵng có 2 cửa ngõ quốc tế quan trọng là sân bay Đà Nẵng và cảng Đà Nẵng nhưng hiện trên địa bàn chỉ có duy nhất một máy đo thân nhiệt. Do vậy phải liên tục di chuyển máy đo thân nhiệt giữa cảng Đà Nẵng và sân bay Đà Nẵng mỗi khi có khách nhập cảnh. Trên địa bàn TP hiện có khoảng 30 máy thở, chủ yếu tập trung tại Bệnh viện Đà Nẵng.

* Quảng Ninh có 4 cửa khẩu biên giới gồm: Móng Cái, Hòn Gai, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh. Để tăng cường phòng chống cúm A/H1N1, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chủ động đầu tư mua một máy đo thân nhiệt mới để kịp thời kiểm tra phát hiện các trường hợp bị nhiễm sốt cao, nghi nhiễm cúm A/H1N1 qua biên giới.

Đến ngày 5-5, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có 21 nước thông báo ghi nhận 1.124 trường hợp mắc, dương tính với cúm A/H1N1. Dẫn đầu vẫn là Mexico 590 trường hợp mắc, trong đó có 25 trường hợp tử vong. Tại Mỹ 286 trường hợp mắc, trong đó 1 trường hợp tử vong. Canada 140 người mắc. Tây Ban Nha 54 người mắc… Việt Nam đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc cúm A/H1N1.

Nhóm PV

Thông tin liên quan

- Ngày 6-5, Việt Nam sẽ có bộ “kit” để chẩn đoán nhanh virus cúm A/H1N1

- Mexico lo ngại cúm A/H1N1 quay trở lại

- Dịch cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp

- 3 trường hợp nghi mắc cúm A/H1N1 tại sân bay Tân Sơn Nhất: Kết quả xét nghiệm âm tính

- WHO có thể nâng báo động cúm A/H1N1 lên cấp cao nhất

- Tạo ra vaccine ngừa cúm A/H1N1: Cần 4-6 tháng

- Trước đại dịch cúm A/H1N1 - Mở rộng giám sát dịch tễ nơi công cộng

- Đại dịch cúm heo A/H1N1 lên mức cảnh báo cấp 5: Các bộ, ngành phải có ngay kế hoạch ứng phó đại dịch

- Trước nguy cơ đại dịch cúm A/H1N1: Sẽ bổ sung thêm máy thở và thuốc Tamiflu

- WHO nâng mức báo động cúm heo lên cấp 5

Tin cùng chuyên mục