Dịch cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp

* Trung Quốc thử thiết bị xét nghiệm mới* Sáng nay, 63 tỉnh, thành họp trực tuyến chống cúm A/H1N1
Dịch cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp

* Trung Quốc thử thiết bị xét nghiệm mới
* Sáng nay, 63 tỉnh, thành họp trực tuyến chống cúm A/H1N1

Hãng AP sáng nay dẫn kết quả điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, dịch cúm A/H1N1 trên thế giới đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Nông dân Guatemala mở tiệc thịt heo nướng miễn phí ở Guatemala City ngày 3-5 nhằm khẳng định sản phẩm thịt heo vẫn an toàn. Ảnh: Getty Images
Nông dân Guatemala mở tiệc thịt heo nướng miễn phí ở Guatemala City ngày 3-5 nhằm khẳng định sản phẩm thịt heo vẫn an toàn. Ảnh: Getty Images

Tại Trung Mỹ, Bộ Y tế El Salvador đã xác nhận 2 ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên, trong bối cảnh các phòng khám và bệnh viện công ở El Salvador đang tăng cường triển khai các biện pháp đối phó với bệnh dịch nguy hiểm này. Ngoài 2 người được xác nhận nhiễm bệnh, còn có 2 ca nghi nhiễm đang được theo dõi chặt chẽ.

Trước đó, Colombia là nước đầu tiên tại khu vực Nam Mỹ xác nhận ca nhiễm cúm đầu tiên tại Đông Nam Hemisphere.

Trong khi đó, tại châu Âu và Bắc Mỹ đã phát hiện thêm nhiều ca nhiễm cúm A/H1N1, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm cúm trên toàn cầu lên 937. Riêng tại Mỹ đã xác nhận 244 người nhiễm cúm tại 34 bang. Sự gia tăng này do đến nay mới có kết quả xét nghiệm chứ không phải do có thêm nhiều người nhiễm.

Tại Mexico, nơi bùng phát dịch cúm A/H1N1 đầu tiên, dịch đang có dấu hiệu hạ nhiệt vì số người ngã bệnh nặng đang giảm. Tuy nhiên, quan chức Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), bà Anne Schuchat nói còn quá sớm để khẳng định dịch cúm đang hạ nhiệt.

Quan chức WHO, Gregory Hartl nói “chu kỳ hoạt động” hiện nay của cúm A/H1N1 có lẽ đã đạt đỉnh song điều đó không có nghĩa là dịch cúm đã kết thúc. Có nhiều khả năng virus này sẽ quay lại, đặc biệt là vào những thời kỳ lạnh hơn. Mỹ đã gửi 100.000 bộ dụng cụ bảo vệ trị giá 1 triệu USD gồm quần áo bảo hộ, kính bảo hộ, mặt nạ hô hấp để hỗ trợ Mexico phòng chống dịch cúm A/H1N1. Từ khi bùng phát dịch cúm này, Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ 16 triệu USD cho Bộ Y tế Mexico.

° Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, nước này vừa cho triển khai thử nghiệm một loại thiết bị mới để xét nghiệm virus A/H1N1 ở heo. Phương pháp mới này có thể cung cấp kết quả trong vòng 5 giờ. Ngay sau khi dịch cúm A/ H1N1 bùng phát, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng tập hợp các chuyên gia để triển khai các thiết bị mới nhằm xét nghiệm virus A/H1N1. Phương pháp mới nói trên cũng có thể cung cấp những xét nghiệm liên quan các loại  virus khác ở người. Bộ trên cũng hối thúc các địa phương nỗ lực tăng cường dự trữ và quản lý những trang thiết bị khẩn cấp dành để ngăn chặn và kiểm soát dịch cúm A/H1N1. 

* Sáng nay, 4-5, Bộ Y tế đã tổ chức giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để chỉ đạo công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1.

Tại buổi giao ban, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn nhấn mạnh, hiện nay việc phòng chống ngăn chặn dịch cúm A/H1N1 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia, cũng như ngành y tế. Chúng ta vừa phải chống dịch, dập dịch và ngăn chặn không để dịch cúm A/H1N1 xâm nhập.

Cho tới thời điểm này, WHO đã khẳng định, virus cúm A/H1N1 là sự tái tổ hợp của các chủng cúm: cúm heo Bắc Mỹ - cúm heo châu Âu - cúm gia cầm - cúm người; tính chất lây lan của virus này là rất cao.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa ghi nhận có ca mắc cúm A/H1N1 nhưng các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này, giám sát dịch tễ chặt chẽ phải được đặt lên hàng đầu và cấp thiết hơn bao giờ hết. Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, sau cuộc họp giao ban trực tuyến này, các địa phương phải nâng cao hơn nữa khả năng giám sát dịch tễ, đặc biệt là tại các cửa khẩu đường bộ. Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân, cán bộ y tế nhất là ở vùng sâu, vùng xa hiểu rõ hơn về dịch bệnh cúm A/H1N1 và các biện pháp phòng chống.

TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết, tính đến sáng nay đã có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ghi nhận có bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 với 889 ca dương tính, 20 ca tử vong. Đặc biệt tại, Canada đã phát hiện virus cúm A/H1N1 lây lan sang heo, đây là vấn đề rất nguy hiểm vì virus có thể tái tổ hợp và đột biến gien lần nữa gây ra chủng mới.

PHƯƠNG NAM- QUỐC LẬP
(SGGP 12G)

Thông tin liên quan

- 3 trường hợp nghi mắc cúm A/H1N1 tại sân bay Tân Sơn Nhất: Kết quả xét nghiệm âm tính

- WHO có thể nâng báo động cúm A/H1N1 lên cấp cao nhất

- Tạo ra vaccine ngừa cúm A/H1N1: Cần 4-6 tháng

- Trước đại dịch cúm A/H1N1 - Mở rộng giám sát dịch tễ nơi công cộng

- Đại dịch cúm heo A/H1N1 lên mức cảnh báo cấp 5: Các bộ, ngành phải có ngay kế hoạch ứng phó đại dịch

- Trước nguy cơ đại dịch cúm A/H1N1: Sẽ bổ sung thêm máy thở và thuốc Tamiflu

- WHO nâng mức báo động cúm heo lên cấp 5

- Nâng mức báo động cúm A/H1N1 lên cấp 5

- WHO nâng mức báo động bệnh cúm heo lên mức 4

- Virus cúm heo có nguy cơ lan nhanh toàn cầu

- Dịch cúm heo lan nhanh, thêm 5 nước có người nhiễm

Tin cùng chuyên mục