

Bên lề hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Bộ GTVT ngày 4-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (ảnh) đã trả lời báo chí về những thông tin liên quan đến việc Bộ Tài chính “bác” kiến nghị lùi thời hạn tăng phí các trạm BOT có lộ trình tăng từ 1-1-2016.
Phóng viên: Hàng loạt các trạm thu phí BOT tăng phí từ đầu năm 2016 đang là vấn đề gây bức xúc dư luận, Bộ GTVT đã nhìn nhận những bức xúc của người dân như thế nào khi đề nghị Bộ Tài chính xem xét lùi thời hạn tăng phí đối với các trạm có lộ trình tăng từ 1-1-2016?
Thứ trưởng NGUYỄN HỒNG TRƯỜNG: Thực ra, từ năm 2002 đến nay, chúng ta mới tăng phí đường bộ qua các trạm BOT hai lần. Một lần là 10.000 đồng/xe tiêu chuẩn, lần thứ 2 là tăng lên 20.000 đồng/xe tiêu chuẩn và hiện tại là 30.000 đồng/xe tiêu chuẩn. Về chủ trương, Bộ GTVT thống nhất, tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước nên thống nhất một mức giá để có sự cân bằng giữa các doanh nghiệp vận tải khi lưu thông trên các tuyến đường. Đối với trạm Bến Thủy vừa tăng lên mức 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn là do trạm này đang thu phí hoàn vốn cho 4 dự án. Mức thu này là không cao nếu so với việc tách ra làm 4 trạm thu cho 4 dự án. Đối với người dân sống hai bên cầu Bến Thủy, Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đều đã thống nhất, sẽ giảm mức giá mua vé tháng. Về việc kiến nghị lùi thời hạn thu phí, sau khi cân đối, Bộ GTVT thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm qua khá ổn định, đặc biệt là giá xăng dầu giảm nên chi phí vận tải cũng giảm. Tăng giá vé qua các trạm BOT trong bối cảnh vừa có một chút kết quả về kinh tế sẽ tạo sức ép ảo cho người dân dù thực chất việc tăng này là hợp lý.
Sau khi có thông tin về việc Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn tăng phí, người dân và các doanh nghiệp đã rất hy vọng, nhưng Bộ Tài chính đã không đồng ý. Vậy Bộ GTVT có ý kiến gì về kết quả này?
Bộ Tài chính cũng có cái lý của mình. Tất cả phương án thu phí qua trạm BOT đã được làm với nhà đầu tư từ khi ký kết hợp đồng xây dựng dự án, nếu lùi thời hạn tăng sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng. Cũng vì vậy, trong công văn kiến nghị, Bộ GTVT đề xuất, căn cứ vào từng dự án cụ thể mà các nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng giảm phù hợp.
Như vậy 23 trạm BOT có lộ trình tăng từ 1-1-2016 vẫn tăng phí theo đúng lộ trình?
Các trạm nằm trong lộ trình tăng phí vẫn tăng bình thường. Việc tăng là cần thiết và hợp lý nhưng tăng như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay thì phải cân nhắc 3 điều kiện: việc hoàn vốn của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và tốc độ phát triển của nền kinh tế. Để giảm áp lực cho các doanh nghiệp vận tải, hiện Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục tính toán việc mua lại một số trạm thu phí như Bắc Thăng Long - Nội Bài, quốc lộ 5. Các nước trên thế giới cũng đều có cách làm tương tự, nghĩa là kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng giao thông, thu phí trạm BOT hoàn vốn, khi Nhà nước có đủ tài chính sẽ mua lại các trạm này. Tuy nhiên, thời điểm nào mua thì còn phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế.
Cảm ơn Thứ trưởng!
MINH DUY