300 và hơn thế nữa

SGGP
- Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, vừa qua kiểm toán 60 dự án PPP (hợp tác công - tư) đã làm giảm được 300 năm thu phí. Ổng khẳng định: “Đó là kết quả của sự minh bạch, công bằng, nếu làm đúng thì không sợ gì”. 

- Giá như chỗ nào cũng được kiểm toán cho rõ trắng đen như vậy. Ở các dự án BOT giao thông, quá trời điều tiếng mà đâu thấy biến chuyển gì. Ghê nữa, chính Bộ GTVT lại hay đứng ra bênh các chủ đầu tư BOT. Đã không khách quan, sức mấy mà minh bạch.

- Mới đây Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng các tuyến cao tốc đầu tư bằng hình thức BOT có thể thu phí cả đời. Ổng lý giải rằng các công trình BOT sau khi hoàn vốn, hết hạn thu phí thì Nhà nước vẫn phải bảo trì. Muốn có tiền bảo trì thì phải thu phí miết. Nói vậy nghe lọt lỗ tai không?

- Hết hạn thu phí đường BOT trở thành công sản. Làm gì có chuyện ai đó có quyền đứng ra thu phí vĩnh viễn được. Từ thực tế, những người chia chác lợi ích từ BOT giao thông thấy đây là lĩnh vực dễ kiếm lợi màu mỡ nên tìm cách giữ rịt. Đó là nguyên nhân khiến chi phí kho vận (logistics) ở xứ mình vọt lên tới 21% trong tổng chi phí của doanh nghiệp.

- Phải rốt rẻng làm lộ sáng những khoảng tối của BOT. Nếu minh bạch, không chỉ giảm được 300 năm thu phí mà còn hơn thế nữa!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gần thêm một khúc

- Mới đây rộ lên thông tin nhiều tập đoàn tầm toàn cầu đang có nhà máy ở Việt Nam muốn mua trực tiếp điện tái tạo từ các nhà sản xuất tại xứ mình. Nhưng nếu tính gộp tất cả chi phí liên quan, giá bán loại điện này cao hơn giá “điện bình thường” của Tập đoàn Điện lực (EVN). Tại sao họ lại tính mua điện giá mắc kiểu vậy?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Ngăn chặn ngay từ đầu huy động vốn đa cấp

Việc ngăn chặn ngay từ đầu là hoàn toàn có thể, điều này đòi hỏi chính quyền địa phương và các ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt, đừng để đến khi người dân mất tiền oan uổng, an ninh trật tự xã hội bị ảnh hưởng mới ra tay thì đã quá muộn màng!