4 kịch bản cho ngành sữa

Mới đây, Tetra Pak, một công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm đã hợp tác với Trường Kinh tế và quản lý, Đại học Lund (Thụy Điển) thực hiện một nghiên cứu, đưa ra 4 kịch bản cho ngành sữa trong tương lai. Mỗi kịch bản thể hiện tác động qua lại khác nhau của các yếu tố môi trường - xã hội và sự chuyển dịch công nghệ, từ đó cho các kết quả cũng rất khác nhau.
Người tiêu dùng chọn mua sữa tại Co.opmart
Người tiêu dùng chọn mua sữa tại Co.opmart

Kịch bản đầu tiên “Sự tiến hóa” là kịch bản không có biến động nào đáng kể, theo đó ngành công nghiệp sữa sẽ tiếp tục phát triển theo những xu hướng hiện tại với những sự gián đoạn nhỏ hơn. Kịch bản thứ hai “Cách mạng xanh” đặc trưng bởi các yếu tố môi trường - xã hội có tác động mạnh mẽ như nhu cầu của người tiêu dùng và sự thắt chặt trong chính sách nhưng lại có ít sự chuyển đổi công nghệ hơn, đóng vai trò thúc đẩy ngành sữa đầu tư mạnh vào việc giảm phát thải carbon.

Với kịch bản “Sự pha trộn” được chi phối bởi công nghệ và quy trình tiên tiến nhưng yếu tố môi trường yếu kém, từ đó tác động đáng kể đến ngành. Kịch bản cuối cùng, “Sự táo bạo”, bao gồm cả các yếu tố môi trường - xã hội mạnh mẽ và các công nghệ có tính sáng tạo cao, dẫn tới sự chuyển đổi hoàn toàn.

4 kịch bản dự báo vô số tác động có thể thay đổi môi trường kinh doanh. Đồng thời chỉ ra, khi toàn thị trường phát triển và có sự khác biệt giữa các khu vực trên thế giới thì tương lai sản phẩm làm từ sữa bò có thể chiếm từ 20-85% toàn thị trường. Trong khi đó, sản lượng đồ uống có nguồn gốc từ thực vật có thể tăng lên 35%, còn lại là các sản phẩm thay thế sữa được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Từ kịch bản trên, các chuyên gia kinh doanh khuyến cáo những công ty sữa nói chung và ở Việt Nam nói riêng cần có những chiến lược phù hợp để đưa ra những sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục