Ăn gì cũng sạch

- Hàng nông sản xứ mình đã có hành trình mới ở châu Âu do thực hiện Hiệp định EVFTA. Thị trường khắt khe mà vô được thì cơ hội mở rộng và đi xa của nông sản Việt càng chắc. Vậy câu hỏi là khi nào thì rau củ, thực phẩm bán ở thị trường nội cũng đạt chuẩn chất lượng như hàng xuất khẩu?

- Trước đây, đó là bài toán không thể có đáp án, do chi phí để làm ra sản phẩm đạt chuẩn chất lượng cao quá lớn. Doanh nghiệp sẽ phải “phân luồng” hoặc sản xuất để bán ở xứ ngoại, hoặc chỉ bán chủ yếu ở thị trường nội với giá thấp và chất lượng không cao. Tuy nhiên, gần đây nhiều doanh nghiệp sản xuất đã chọn một phương thức hoàn toàn mới. Họ đầu tư căn cơ ngay từ đầu, để sản phẩm chỉ có một mức là chất lượng quốc tế. Mà đã vậy, nông sản an toàn sẽ ngày càng chiếm thị phần ngày càng tốt hơn ngay ở sân nhà.
- Trồng cấy gì cũng phải có quỹ đất. Nhưng những cơn sốt đất mấy năm nay hay xảy ra với đất vùng ven, đất nông thôn. Giá đất cao sẽ là trở ngại cho việc đầu tư vô nông nghiệp sạch?
- Để có thể đầu tư hiện đại, bắt buộc phải có sự tham gia của các doanh nghiệp bự. Nhiều địa phương cũng mở ra cơ hội thuận lợi cho những dự án nông nghiệp an toàn. Càng có nhiều dự án theo hướng đó, mới thực hiện được giấc mơ “ăn gì cũng sạch”.

Tin cùng chuyên mục