Ăn phải nấm độc, 3 bà cháu bị ngộ độc nặng

Sau khi ăn phải một loại nấm độc mang từ trên rẫy về, 3 bà cháu ở thôn Suối Đá (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) bị ngộ độc dẫn đến hôn mê, phải đưa đi cấp cứu... 

Sau 2 ngày cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, đến trưa 26-9, bà Đinh Thị Nh. (64 tuổi) cùng 2 cháu ngoại là Đặng Thị H. T. (10 tuổi) và Đinh Thị T. (4 tuổi), đều trú ở thôn Suối Đá (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) đã qua khỏi cơn nguy kịch, tỉnh táo trở lại.

Trước đó, sáng 24-9, chị Đinh Thị D. (con gái bà Nh.), đi làm rẫy thấy nấm và hái về nhà, đem nấu cháo để ăn bữa tối.

Tối hôm đó, vợ chồng chị D. có việc phải ra ngoài, nên dặn 3 bà cháu ở nhà ăn cháo nấm đã nấu.

Ăn tối xong, khoảng 19 giờ, cả 3 bà cháu đi ngủ. Đến 20 giờ 30, khi vợ chồng chị D. về nhà thấy 3 bà cháu đã nằm hôn mê ở sàn nhà thì lập tức chở lên Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh để cấp cứu.

Nhận thấy tình hình cấp thiết, ngay trong đêm Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh đã chuyển 3 bệnh nhân bị ngộ độc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để cấp cứu, điều trị.

Một loài nấm độc

Đến 0 giờ ngày 25-9, bà Nh. và 2 cháu nhỏ vẫn hôn mê sâu. 2 người cháu được chăm sóc điều trị tại Khoa Nhi, còn bà Nh. trong tình trạng lơ mơ, chóng mặt, buồn nôn, da ấm, nhịp tim đều, rõ, phổi không ràng (nằm điều trị tại Khoa Nội tổng hợp).

Đến chiều 25-9, tất cả các bệnh nhân được các bác sĩ điều trị và đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn uống, đi lại bình thường…

Theo BS Phan Văn Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, các bệnh nhận bị ngộ độc nấm, có chất ảnh hưởng đến thần kinh, khả năng bệnh sẽ tái phát trở lại rất cao nên cần được tiếp tục theo dõi, chăm sóc điều trị.

2 tháng trước, cũng tại huyện Vĩnh Thạnh, có 7 người thuộc thôn K4 (xã Vĩnh Sơn) cũng bị ngộ độc sau khi ăn canh nấm ô tán trắng phiến xanh. Đây là loại nấm thuộc nhóm nấm gây rối loạn tiêu hóa, biểu hiện ngộ độc bộc phát nhanh (trước 6).

Loài nấm độc thường xuyên mọc ở nương rẫy vùng núi thấp lân cận khu dân cư vùng núi...

Theo chuyên gia nhận định, loại nấm bà cháu bà Nh. ăn phải chính là nấm mũ khía nâu xám (tên khoa học là Inocybe Rimosa). Độc tố chính là Muscarin, thuộc nhóm có độc tố gây độc cho gan, thận và hệ thần kinh. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời thì rất nguy hiểm đến tính mạng vì chất độc sẽ làm hoại tử tế bào gan, dẫn đến suy đa phủ tạng, suy thận và tử vong.

Tin cùng chuyên mục