Ba mươi phút

SGGP

- Tin về hệ thống hang động ngầm mới phát hiện bên dưới hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) khiến giới thám hiểm quốc tế phấn khích. Nói về kỷ lục chiều dài hay độ sâu này kia cũng chỉ là con số. Điều quan trọng là đây sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho giới nghiên cứu hang động, những người mê khám phá lẫn du lịch trải nghiệm.

Nhưng mặt trái của nổi tiếng lại là dễ bị xâm hại, hủy hoại. Gì chớ chuyện cáp treo cứ rập rình lâu nay cho thấy Sơn Đoòng thiệt khó để được… yên thân! Ngay những thứ hiển lộ trong tầm quan sát, thiên nhiên cũng ngày ngày bị tàn sát mà có mấy người ngăn chặn đâu.

Đó là những chỗ nào?

Đà Lạt, từ thành phố ngàn thông đã thoắt biến dạng với hình hài của thành phố bê tông. Những mỏm đồi đã từng tự hào với tiếng thông reo, nay hầu hết đã là nhà phố chen chúc. Rồi cả những vạt núi ở xa trung tâm, giờ cũng đã có xe ủi ngoạm lở lói để tạo mặt bằng xây dựng. Sapa cũng nhan nhản nhà, khách sạn, hàng quán được xây bằng bê tông, nhôm kính. Và danh sách tương tự còn rất dài. 

Vậy có cách nào để gìn giữ thiên nhiên cho tương lai bền vững không?

Cái gốc là đừng ăn xổi, đừng lóa mắt vì những cái lợi nhãn tiền. Lợi riêng luôn sẵn sàng bất chấp mọi luật lệ. Giữ cảnh quan thiên nhiên thì khó khăn, chớ muốn phá chỉ cần ba mươi phút!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chỉ là chơi chữ

- Xăng dầu vừa tăng giá. Người tiêu dùng không bất ngờ vì đã biết là giá bán lẻ phải tăng khi giá xăng dầu nhập đã tăng. Nhưng có một thứ vẫn khá là bí mật: giá bán lẻ có minh bạch hay không?

Giao thông - Đô thị

Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Tại toạ đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi của nền kinh tế” được tổ chức chiều 30-5 ở Bình Định, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn trên 50% số lượng máy bay chưa được khai thác, do các đường bay quốc tế chưa được mở lại.

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận