Bác sĩ Nguyễn Lan Hải: “Tình dục là một tài nguyên”

Có ý kiến cho rằng, khi nói chuyện về vấn đề tình dục ở Việt Nam giống như đang vá một tấm lưới thủng. Lại có ý kiến ví von với việc bóc một củ hành, bóc đến đâu chảy nước mắt đến đó. Bởi vì hiện đang có rất nhiều câu chuyện phức tạp và đau lòng liên quan đến tình dục mà các bậc phụ huynh hay các nhà chuyên môn không khỏi lo lắng.

Được cho là nhạy cảm, thường được đề cập đến một cách dè dặt; qua những chia sẻ của Bác sĩ Nguyễn Lan Hải tại chương trình giao lưu Tình dục - Tặng gì cho nhau? vào ngày 13-3 tại Đường sách TPHCM, câu chuyện tình dục trở nên thú vị, gần gũi và thiết thực với nhiều đối tượng độc giả. 

Chương trình giao lưu với chủ đề Tình dục - Tặng gì cho nhau? được tổ chức nhân dịp ra mắt cuốn sách Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to (Saigon Books và NXB Phụ nữ). Sách tập hợp những bài viết từ những năm tháng tác giả - Bác sĩ Nguyễn Lan Hải làm về giáo dục giới tính và giáo dục tình dục với nhiều đối tượng đủ mọi lứa tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải: “Tình dục là một tài nguyên” ảnh 1 Cuốn sách "Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to" mang đến nhiều giải đáp sinh động và hài hước về những vấn đề liên quan đến chuyện tình dục
Độc giả sẽ bắt gặp ở đây những vấn đề, tình huống, câu chuyện thuộc dạng “thắc mắc biết hỏi ai”, được tác giả trả lời một cách trực quan, sinh động và không kém phần hài hước. Cho dù là chập chững trên con đường khám phá bản thân, trên con đường tình và ngay cả khi đầu đã hai thứ tóc thì vẫn luôn có những lời hồi đáp, chia sẻ phù hợp với từng đối tượng.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải tốt nghiệp Đại học Y khoa Hà Nội, hiện là giảng viên của một số học viện thần học nữ trên toàn quốc, chuyên dạy các môn giáo dục giới tính và tình dục, đạo đức sinh học, và mục vụ hôn nhân - gia đình. Ngoài ra, BS Nguyễn Lan Hải còn phụ trách tư vấn tâm sinh lý trên một số cơ quan báo chí.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải: “Tình dục là một tài nguyên” ảnh 2 Tác giả - Bác sĩ Nguyễn Lan Hải (phải) cùng Tiến sĩ Phạm Thị Thúy 
Trong vai trò dẫn chuyện, từ trải nghiệm thực tế trong quá trình làm tham vấn tâm lý ở Nhà văn hóa Phụ nữ, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy kể về trường hợp hai vợ chồng chỉ vì lệch pha, dẫn đến “cơm không lành canh không ngọt”; từ “cái giường lạnh” dẫn đến “tổ ấm lạnh”, khiến họ đã đánh mất hạnh phúc của mình. 

Ví dụ của TS Phạm Thị Thúy cho thấy vấn đề tình dục rất quan trọng; tuy nhiên, đôi khi chỉ vì thiếu hiểu biết, hay xem nhẹ đã khiến cho tình cảm hay hôn nhân đã không còn trọn vẹn, thậm chí là đường ai nấy đi.

Liên quan đến chủ đề của cuộc giao lưu: Tình dục - Tặng gì cho nhau?, BS Nguyễn Lan Hải khẳng định: “Tình dục là một tài nguyên, phải là niềm vui. Nó không chỉ là một mối quan hệ ấm áp của con người. Cho dù bạn chọn đời sống nào, thậm chí ở lứa tuổi nào thì đời sống tình dục vẫn phải là tài nguyên. Nó rất sinh động, phong phú và tình dục đó mở cửa cho sự sống từ đời này sang đời khác. Tình dục chính là hoa trái của tình yêu và là lời mở của sự sống”.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải: “Tình dục là một tài nguyên” ảnh 3 Với chủ đề có phần tế nhị nhưng lại nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả ở mọi đối tượng, lứa tuổi 
Cuốn sách của BS Nguyễn Lan Hải nhấn mạnh vào vấn đề từ tình yêu đến tình dục. Trong khi đó, hiện nay không ít người, nhất là giới trẻ lại có quan điểm ngược lại. Theo BS Lan Hải, cuốn sách Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to đề cập đến câu chuyện tình dục của con người. Vì thế, nó không chỉ là câu chuyện rất bản năng của những vấn đề mang tính thể lý, sinh lý mà thực sự nó phải có đôi cánh của tình yêu, của sự chung thủy trong tình yêu; của lời cam kết bền chặt, trọn vẹn và trọn đời trong hôn nhân.

“Ngày hôm nay, không ít người coi tình dục như một bữa ăn, có thể ăn lúc đói; hoặc coi đó như một cách giải trí mà bất cứ ai cũng có quyền được hưởng. Với cuốn sách này, tôi mong muốn độc giả hãy nhìn nhận đó là quà tặng của tình yêu. Để nhận được món quà đó, chúng ta cần phải đi theo một con đường từ thế giới nội tâm, từ suy nghĩ của con người đến việc tôn trọng phẩm giá, nhân phẩm của đối phương.

Và vì thế, chúng ta phải có trách nhiệm, chú trọng đến tình dục có đạo đức. Tôi tin rằng, với những suy nghĩ nho nhỏ như thế, có thể góp một phần để các bạn trẻ hôm nay giảm hẳn những việc làm bồng bột, những sai lầm trong tình dục trước khi họ hiểu thế nào là tình yêu”, BS Nguyễn Lan Hải bày tỏ.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải: “Tình dục là một tài nguyên” ảnh 4 Bác sĩ Nguyễn Lan Hải giao lưu cùng một bạn trẻ tại chương trình
Có ý kiến cho rằng, khi nói chuyện về vấn đề tình dục ở Việt Nam giống như đang vá một tấm lưới thủng. Lại có ý kiến ví von với việc bóc một củ hành, bóc đến đâu chảy nước mắt đến đó. Bởi vì hiện đang có rất nhiều câu chuyện phức tạp và đau lòng liên quan đến tình dục mà các bậc phụ huynh hay các nhà chuyên môn không khỏi lo lắng.

Chính vì vậy, theo BS Lan Hải, bài học đầu tiên về giáo dục giới tính mà phụ huynh hay giáo viên cần dạy bảo các em chính là bài học về sự trân quý thân thể của mình. Bởi vì thân thể là lời ngỏ của tình yêu, cũng là lời ngỏ của sự sống.

BS Nguyễn Lan Hải lý giải: “Một chàng trai biết giá trị thân thể của mình, sẽ không đối xử với bạn gái một cách bừa bãi, vô trách nhiệm. Một cô gái biết giá trị thân thể mình sẽ không cho đi một cách dễ dàng. Khi biết yêu quý thân thể mình thì họ biết yêu quý thân thể người khác, thân thể của vạn vật, họ biết cách trân trọng sự sống ở trên thế gian này”.

Tin cùng chuyên mục