Bảo hiểm bỏ rơi tàu 67

Hệ lụy từ sự cố 20 tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 (NĐ67) kém chất lượng ở Bình Định vẫn còn “trượt dài” cho đến nay. Hết ngân hàng rồi lại đến công ty bảo hiểm “quay lưng”, đã đẩy nhiều ngư dân lâm vào cảnh có tàu mà không dám ra khơi.
Hậu sự cố 20 tàu vỏ thép 67 kém chất lượng, bảo hiểm bất ngờ “rút lui”
Hậu sự cố 20 tàu vỏ thép 67 kém chất lượng, bảo hiểm bất ngờ “rút lui”

Nhiều ngư dân có tàu vỏ thép NĐ67 đang neo đậu tại cảng Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định) cho biết, từ 2 - 3 tháng nay họ phải nằm bờ vì Công ty Bảo hiểm PJICO chi nhánh Bình Định (PJICO Bình Định) bất ngờ ngừng bán bảo hiểm tàu cá cho họ. Không mua được bảo hiểm, các tàu bị bên ngân hàng “giam lỏng”, không cho ra khơi vì lo gặp rủi ro. 

Đã hơn 3 tháng, tàu vỏ thép mang tên Lê Gia 01 (940 CV) vẫn neo ở cảng cá Đề Gi. Chủ tàu Lê Văn Thãi (xã Cát Khánh) ngán ngẫm: “Đóng được tàu vỏ thép ra khơi thì mừng, đánh bắt năng suất cao hơn trước. Tuy nhiên, do đơn vị đóng tàu làm dối, để hư hỏng tàu nên chúng tôi mới sa cơ như bây giờ. Nay tàu đã được khắc phục nhưng bên bảo hiểm lại không chịu bán bảo hiểm khiến tàu phải nằm bờ”.

Ở cảng Đề Gi còn có 4 tàu BĐ 99169 TS (chủ tàu Nguyễn Ngọc Châu), BĐ 99086 TS - Khánh Đỏ (Đinh Công Khánh), BĐ 99160 TS (Thái Văn Duyệt), BĐ 99168 TS (Lê Ngô Hát) cũng đang phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm,. Ông Thái Văn Duyệt cho biết, các chủ tàu đã làm đơn gửi UBND huyện Phù Cát, UBND tỉnh Bình Định, Ban chỉ đạo NĐ67 của tỉnh, PJICO Bình Định… để mong giúp đỡ, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm. Bên cạnh đó, ở Bình Định còn rất nhiều tàu vỏ thép mua bảo hiểm của PJICO Bình Định sắp hết thời hạn và có nguy cơ không mua được bảo hiểm mới. 

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, hiện PJICO Bình Định đã nhận được nhiều hồ sơ yêu cầu mua bảo hiểm của ngư dân. Đơn vị này cũng đã kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế và báo cáo đến đơn vị chủ quản là Tổng công ty Bảo hiểm PJICO. Tuy nhiên, đến nay đơn vị chủ quản vẫn chưa có ý kiến nên đơn vị này không thể bán bảo hiểm cho ngư dân. 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm PJICO, cho biết: “Đối với NĐ67, PJICO đã tham gia trên 4 năm. Tuy nhiên, năm nào cũng lỗ, tổn thất quá lớn. Đặc biệt, trong tháng 7-2019, có 4 - 5 tàu bị chìm không rõ nguyên nhân. Chúng tôi đang kiến nghị Bộ Tài chính xem xét để PJICO ngừng tham gia chương trình tàu cá 67”.

Tin cùng chuyên mục