Bão lòng tham

- Hên ghê. Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo huyện Côn Đảo dừng việc đốn hạ rừng cây dầu tự nhiên để làm khu tái định cư. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh này là phải bảo vệ cây xanh, nhất là những loại cây đặc hữu của Côn Đảo. Chỉ chậm chút nữa là bao nhiêu cây đã bị chặt.

- Báo chí lên tiếng dư luận đánh động để kịp cứu rừng. Nhưng thiếu gì vụ phá rừng xảy ra ở nơi heo hút, đâu có ai biết để la lên.

- Muốn biết là biết, phá rừng đâu phải là chuyện bí mật gì. Bởi lâm tặc phải ủi đường để mang gỗ ra, rồi vận chuyển số lượng gỗ lớn phải dùng xe tải. Làm ầm ầm vậy thì kiểm lâm chỉ có nước bịt tai bịt mắt mới không biết. 

- Cũng không biết có ai bịt cái gì không. Lại mới nghe ở Đắk Lắk, trong báo cáo công khai ở hội nghị về lâm nghiệp, đại diện chính quyền địa phương cho biết có tới 7.000ha rừng tự nhiên bị một cơn bão xóa sổ. Bão nào mạnh dữ?

- Nghe là thấy có vẻ… hư cấu! Bởi dữ liệu khí tượng thủy văn ở cùng thời điểm lại không ghi nhận thông tin tương ứng. Hay là cơn bão chỉ đóng vai trò hợp thức hóa cho việc phá rừng trên diện rộng?

- Mấy chuyện này kiểm tra thực địa là rõ ngay. Rừng bị triệt hạ đâu phải do bão thiên tai mà chủ yếu là do những cơn bão lòng tham.

Tin cùng chuyên mục