Bay đều hai cánh

- Mới có thêm một hãng hàng không xứ mình được cấp slot (lượt cất/hạ cánh) ở Mỹ. Hai năm trước, hãng bay bự hơn cũng đã được cấp slot, nhưng tới giờ vẫn chưa có chuyến bay thương mại thường lệ. Tại sao các hãng bay lại rán chen chân vô thị trường này?

- Đặt được chân vô thị trường khó tính hàng đầu là bước phát triển quan trọng của thương hiệu. Uy tín kinh doanh sẽ đi lên kèm doanh số và những cơ hội mới đáng tiền. Tuy vậy, có hai rào cản lớn sau khi có slot. Một, còn rất nhiều thủ tục nhiêu khê phải hoàn tất phía trước, mà khó nhất là được cơ quan an ninh vận tải hàng không “bên bển” cấp phép. Khâu này luôn được biết tới là đặc biệt khắt khe. Hai, thời gian hòa vốn lâu, thường mất 5 - 10 năm. Không “mạnh gạo” thì kinh doanh sẽ khó.

- Y boong vậy. Để đáp ứng chuẩn mực, lề lối kinh doanh phải theo chuẩn thị trường, chứ không thể cứ khó khăn là đòi giải cứu hoặc “khóc xin tí sữa”. Rồi chất lượng dịch vụ phải ngon thường xuyên, không được làm dở lại tìm cách biện bạch. 

- Cái gốc là nền tảng quản trị, vận hành. Các hãng này vừa bay nội địa, vừa bay quốc tế, nên nền tảng chung chỉ là một. Đích nhắm là chất lượng dịch vụ cả ở tuyến nội lẫn ngoại phải duy trì liên tục ở tầm quốc tế. Có đảm bảo năng lực đó thì hãng bay mới vững vàng để bay đều hai cánh.

Tin cùng chuyên mục